Theo nhận định của Bộ Công An, nhiều đối tượng xấu đang lợi dụng thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp để thực hiện các hành vi phạm pháp. Trong vòng 7 tháng đầu năm 2021, khi tuyến đầu còn đang tất bật xả thân, nhân dân đồng lòng đẩy lùi COVID-19 thì toàn quốc vẫn xảy ra gần 26.000 vụ vi phạm trật tự xã hội. Đáng buồn, có tới 11.000 vụ trong số đó liên quan đến trộm cắp - cướp giật tài sản. 

Đứng trước “căn bệnh cơ hội” trộm cắp thời giãn cách, đã đến lúc chúng ta cần chủ động ý thức sát sao hơn trong việc bảo vệ tài sản cá nhân và tăng cường an ninh giám sát tài sản doanh nghiệp!



Sau khi bị trộm bẻ khóa đột nhập và dắt đi 2 chiếc xe tay ga dựng trước sân nhà, chị N.T.T.T (45 tuổi - Trú tại phường Tân Thới Nhất, Quận 12) đã ngay lập tức phải thuê người về làm lại chốt cửa. Trao đổi cùng phóng viên, chị T bày tỏ bức xúc và nỗi kinh ngạc trước sự manh động của các đối tượng. 
 

“Chúng thừa lúc 2 giờ sáng gia đình tôi ngủ say, không có người kiểm tra nên ngang nhiên bẻ gãy chốt cổng đi vào thực hiện hành vi trộm cắp. Tài sản đáng giá hàng chục triệu đồng ‘mất tăm hơi’ sau một đêm, tôi chỉ đành ngậm ngùi tiếc của và dặn mình phải cảnh giác hơn nữa giữa thời dịch bệnh.” - Chị T thuật lại.  
 

Tại xã Phước Vĩnh An huyện Củ Chi, anh H.T.H (chủ cửa hàng buôn bán) cũng không khỏi uất ức khi bị trộm “ghé nhà”. Anh H cho biết: “Mùa dịch chúng nó ‘đói thuốc’ nên chẳng ngại bất chấp, tài sản nào bán ra tiền là chúng nhắm lấy bằng được. Chiếc xe ba gác tôi mới mua hơn 30 triệu để mở hàng đậu trong sân, đã cẩn thận khóa xích mà vẫn bị các đối tượng phá cổng vào lấy! Nhân viên cửa hàng lúc phát hiện chỉ biết truy hô, có đuổi theo nhưng không kịp”. 
 

Kể lại vụ trộm đột nhập phòng trọ đánh cắp tài sản, anh B.V.H (tạm trú hẻm 104, Khu phố 3, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự liều lĩnh của các đối tượng. Với tâm lý “còn cướp còn sống”, chúng ngang nhiên bẻ khóa cửa ngoài dãy trọ và đột nhập vào từng phòng để thực hiện hành vi, bất chấp bên trong có đông người ở. Thời điểm diễn ra sự việc vào khoảng 6h30 sáng, dù anh H đang ngủ say trong phòng và đã gia cố cửa vào bằng khóa chữ U, các đối tượng vẫn sử dụng “đồ nghề” đột nhập vào và lấy đi 1 chiếc xe máy kèm 2 điện thoại di động. 
 

Có thể nói mùa dịch chỉ 1 phút xao nhãng, tài sản trong - ngoài đều có thể bị đe dọa đánh cắp. Đáng nói, những địa điểm thường xuyên bị trộm “ghé thăm” kể trên đều có chung đặc điểm là không lắp hệ thống camera giám sát an ninh, và đa phần nạn nhân cũng “ngây thơ” cho rằng mùa dịch căng thẳng thì các đối tượng sẽ không dám lộng hành. Tuy nhiên thực tế đã cho thấy người dân không lúc nào được lơi lỏng cảnh giác!

Chưa qua cơn bĩ cực mang tên COVID-19, thời gian gần đây, nhiều chủ ô tô tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hạ Long, Hải Phòng... đang lâm cảnh “khóc dở mếu dở” vì nạn trộm cắp phụ tùng thiết bị. Chỉ mới đây, Công an TP.HCM đã triệt phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ phụ tùng ô tô quy mô lớn với số tang vật thu giữ lên đến 2.600 gương chiếu hậu, 170 mặt gương chiếu hậu, 22 lô gô xe... 

Trong bối cảnh phương tiện ô tô ít được sử dụng vào mùa dịch, các chuyên gia an ninh cảnh báo người dân tránh cất tiền mặt hay tài sản có giá trị trên xe. Chủ xe không nên chủ quan dừng đỗ nơi vắng vẻ không có người giám sát, đồng thời trang bị thêm các hệ thống báo động chống trộm, camera an ninh để bảo vệ tài sản bất kể trong hay ngoài nhà.

Đáng chú ý, thời gian gần đây nhiều nhà hàng, nhà xưởng, khu công nghiệp, ngân hàng, cửa hàng kinh doanh tạm dừng hoạt động cũng đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ nạn trộm cắp. Bộ Công An điều tra cho biết, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự lơ là mất cảnh giác của người dân và những đoạn đường vắng tối ít người qua lại, không có lực lượng chức năng tuần tra giám sát để thực hiện hành vi. 

Nhân lúc lực lượng bảo vệ mỏng, chủ doanh nghiệp không thể trực tiếp hoặc cắt cử nhân sự trông coi; chính quyền địa phương và lực lượng công an tập trung ưu tiên công tác chống dịch, hỗ trợ khu cách ly nên các đối tượng có thể dễ dàng đột nhập đánh cắp tài sản có giá trị. Bên cạnh đó, tâm lý lơ là phòng bị của người dân mùa dịch cũng đang gián tiếp giúp kẻ gian tác quái. Do đó, người dân và các chủ doanh nghiệp cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo đảm an toàn tài sản, tăng cường giám sát chủ động từ xa bằng các thiết bị camera an ninh công nghệ cao.

Trước tình hình đáng lo ngại, các chuyên gia an ninh khuyến cáo người dân và các chủ doanh nghiệp cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn tài sản, tăng cường giám sát chủ động từ xa bằng các thiết bị camera công nghệ cao. Cũng trong một bài viết của nhà báo Trương Anh Ngọc, anh đã có những chia sẻ sâu về vấn nạn trộm cắp mùa dịch nhức nhối.

“Trộm cắp đang hoành hành ở nhiều nơi, không riêng Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới vì bối cảnh giãn cách. Các đối tượng phần nhiều là người nghiện ma túy, các ‘dân chơi đói thuốc’ hết tiền muốn làm liều. Một người em của mình từng suýt bị trộm đột nhập vào quán cafe đang tạm đóng cửa. May là đoạn đường gần quán có công an qua lại nhiều, lại có camera lắp trên mái hiên nên lúc đang cạy cửa nhìn thấy, đối tượng sợ hãi quá bỏ chạy chứ ai mà biết lúc vào được rồi sẽ ‘khoắng’ đi những gì? Thế mới nói, mọi người càng cần cảnh giác hơn và nên chủ động lắp đặt camera an ninh làm con mắt thứ 3, canh gác thay mình bất kể ban ngày hay đêm vắng!” - Nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ. Anh cũng không quên đề cập đến giải pháp FPT Camera đã sử dụng trong khoảng thời gian dài để đổi lấy sự an tâm.

Nhận định về giải pháp an ninh công nghệ cao đang cung cấp, đại diện FPT Camera - ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc FPT Camera cho biết: “Ứng dụng trí thông minh nhân tạo tiên tiến, giải pháp FPT Camera có khả năng theo dõi và nhận dạng chuyển động mang yếu tố con người, tự động phát tín hiệu cảnh báo khi có đột nhập xảy ra. Đây vừa là công cụ ghi lại hình ảnh làm căn cứ thuyết phục để xử lý vi phạm, vừa là giải pháp hạn chế tối đa tính manh động của đối tượng trộm cắp và giảm tải áp lực cho các lực lượng tuần tra bảo vệ an ninh. Giải pháp cũng giúp người dân nâng cao hơn ý thức cảnh giác, an tâm tuân thủ giãn cách xã hội và bảo vệ tốt tài sản”.

"FPT Camera SME ứng dụng công nghệ điện toán đám mây với dữ liệu lưu trữ tại trung tâm Data Center chuẩn Tier 3 Uptime Institute, doanh nghiệp vừa có thể đơn giản hóa việc lắp đặt và mở rộng hệ thống lưu trữ, vừa an tâm với tính bảo mật dữ liệu mà không sợ hỏng hóc, mất trộm. Đối với các cơ quan chức năng tuyến giữa, đây cũng là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình theo dõi người dân thực hiện giãn cách xã hội, nâng cao tính chủ động trong công tác khoanh vùng nếu phát hiện ca lây nhiễm mới.” - Ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc FPT Camera - cho biết thêm.

Trong bối cảnh dịch bệnh hạn chế đi lại, FPT Telecom với ưu thế là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông thiết yếu hiện vẫn được phép triển khai hỗ trợ khách hàng lắp đặt giải pháp FPT Camera SME trên phạm vi toàn quốc. Với 3 ưu điểm Nhanh Chóng - Đơn Giản - An Toàn, toàn bộ quy trình lắp đặt từ khâu khảo sát địa điểm đến thi công đều được hoàn thiện trong thời gian ngắn và vẫn đảm bảo an toàn mùa dịch



Nâng cao tiêu chuẩn An toàn lao động và An toàn phòng tránh dịch bệnh, toàn bộ đội ngũ nhân viên FPT Telecom được tiêm chủng vắc xin; trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ; bổ sung tập huấn các kỹ năng phòng bị, xử lý khẩn cấp để sẵn sàng tiến vào các vùng dịch như tổ dân phố bị cách ly, bệnh viện dã chiến… Bên cạnh đó, FPT Telecom đặc biệt bố trí nhân sự thực hiện xuyên suốt toàn trình nhằm đảm bảo an toàn giãn cách, tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K của Nhà nước và Bộ Y Tế.

Đáng chú ý, FPT Telecom từ đầu năm tới nay đã triển khai lắp đặt thần tốc giải pháp FPT Camera SME cho gần 10 cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến và các khu vực “điểm nóng” về dịch, tiêu biểu như: Bệnh viện dã chiến số 07 và 08 tại TP.HCM; Bệnh viện quận Cái Răng (Cần Thơ)... Ấn tượng trong đó là quá trình lắp đặt số lượng lớn hệ thống giải pháp tại khu vực Chợ Thái Bình, Quận 1, TP.HCM chỉ trong 3 ngày vỏn vẹn kể từ lúc nhận yêu cầu.



Từ sự nỗ lực của những đơn vị mang vai trò thiết yếu như giải pháp FPT Camera, tin rằng toàn thể nhân dân sẽ vơi đi nỗi lo toan mất mát thời dịch. Các y bác sĩ, chiến sĩ bộ đội tuyến đầu có thể tập trung toàn bộ ý chí đẩy lùi COVID, trong khi hậu phương giãn cách cũng được an tâm. Khi bức tranh toàn cảnh xã hội đoàn kết chống dịch không còn những mảng xám tối mang tên “nạn trộm cắp”, chúng ta có thể vững bước hơn trên con đường chiến thắng dịch bệnh và tái thiết nền kinh tế...