1900 6600
Live Chat
1900 6600

4,4% cơ hội nhưng Đội tuyển Việt Nam quyết tâm tạo nên lịch sử

Tin FPT , 03-07-2021 14:05

Tuyển Quốc gia Việt Nam là đội bị đánh giá thấp nhất ở vòng loại cuối cùng. Nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đủ tiềm lực và bản lĩnh để thách thức khó khăn.

Theo tính toán của WeGlobe, cơ hội để tuyển Việt Nam góp mặt ở World Cup 2022 là 4,44%, xếp thứ 10/12 đội góp mặt ở vòng loại thứ ba. Lần đầu góp mặt tại vòng loại cuối, lại phải đối mặt với những nền bóng đá mạnh nhất châu lục, tuyển Việt Nam có một lần nữa tạo nên lịch sử?

Cơ hội mong manh 

Con số 4,4% mà hãng thống kê dành cho Việt Nam đến từ hai yếu tố: lịch sử và thực lực. Về lịch sử, tuyển Việt Nam là đội non kinh nghiệm nhất ở vòng loại cuối cùng, khi đây là lần đầu góp mặt ở sân chơi này.

Trước khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, ĐTQG chỉ thắng 7 trận trong 7 lần dự vòng loại World Cup. Đến vòng loại Asian Cup, tuyển Việt Nam từng thua những trận tan nát như 1-6 trước Trung Quốc hay 0-5 trước UAE. 

Lần gần nhất Việt Nam gặp Hàn Quốc đã diễn ra 18 năm trước. Trong thời gian này, tuyển Việt Nam mới có thêm 2 lần gặp Nhật Bản, 1 lần gặp Iran, chưa từng gặp Australia. Đây là nhóm đội tuyển hùng mạnh nhất châu Á. Việc thiếu trải nghiệm cọ xát quốc tế, chỉ quanh quẩn trong “ao làng” Đông Nam Á khiến các thế hệ đàn anh của tuyển Việt Nam bị đánh giá thấp.

11/12 đội tuyển lọt vào vòng loại cuối cùng nằm trong nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á trên bảng xếp hạng FIFA. Uzbekistan là đội duy nhất bị loại, thay chính bằng Việt Nam. Tức là về cơ bản, trật tự bóng đá không có gì thay đổi. 
 
a3ci7cstADVTiOWha-Bu2iuY1OZJTSiKFXbwK64ncVDtm6hdjJReXVaU4_GJaYJaGBY75K6WgocEBn3nAh2-uWTIuoWiBPvh02iX8zePzNphAaGobHlSsA1AR2tO0g

Từ năm 1998 đến nay, Nhật Bản, Hàn Quốc dự đủ 6 kỳ World Cup. Sau khi chuyển sang Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), Australia là cái tên nghiễm nhiên có vé đi World Cup tiếp theo. Saudi Arabia và Iran chia nhau 4 lần tham dự trong khoảng thời gian này.

Châu Á có 4,5 suất dự World Cup, 3 trong số đó khó thoát khỏi tay Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia. 1,5 suất còn lại chia đều cho Iran, Saudi Arabia. Iraq, UAE và Syria... thường chỉ dự cho “đủ mâm”, mà đấy là những đội tuyển thường xuyên góp mặt ở vòng loại cuối. 

Vòng loại World Cup, sân chơi trải dài trong 6 tháng với 6 giai đoạn thi đấu đòi hỏi các đội phải ổn định trong thời gian dài. Ngoài ra, giải đấu diễn ra trong quãng thời gian FIFA Days, cho phép Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia triệu hồi lực lượng mạnh nhất. Những nền bóng đá đào tạo cầu thủ hàng đầu, hiển nhiên mạnh mẽ và trình độ cao hơn những đội còn đang chật vật với vấn đề cầu thủ xuất ngoại như Việt Nam.

Không mất niềm tin 

Nếu các hãng thống kê vào cuộc để tính toán cơ hội vào chung kết U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam, con số ấy có lẽ cũng không lớn hơn 4,4%. U23 Việt Nam thời điểm ấy mới bổ nhiệm HLV, chỉ một lần dự VCK U23, trước đó vừa thất bại thảm hại ở SEA Games. Tuy nhiên, bằng giọt mồ hôi, máu và nỗ lực không ngừng nghỉ, U23 Việt Nam qua tất cả để tạo nên kỳ tích Thường Châu. 

Bóng đá hấp dẫn ở tính khó lường. 90 phút trận đấu là tổ hợp của những xác suất, biến cố hỗn loạn mà máy móc không thể kiểm soát. Quan trọng nhất, nỗ lực và sự tận hiến của cả tập thể có thể xóa nhòa ranh giới, đẳng cấp và những dự đoán thông thường. 
 
0FL7wjQFn7hUfXFoX9TRfmhdfls8n00036vY3a2JzSyVPx8Bsrb87qX053l0-3lbedjl03yfT8DjBpWFZJaYVEJGoLlGrJEIt9ACH7UGbQe-dCB_x3ndtva_OIYylw

Vòng loại thứ ba là “vùng trắng” mà bóng đá Việt Nam chưa từng đặt chân tới, song, tuyển Việt Nam không còn là đội bóng non kém, yếu ớt khi đứng cạnh các cường quốc bóng đá. Với trải nghiệm được đối đầu với các đội mạnh khi còn rất trẻ, Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức hay Văn Hậu… đều có sự từng trải và bản lĩnh thi đấu vượt trội thế hệ đàn anh. 

Từ tháng 6/2019 đến nay, ông Park chỉ thua 1 trận duy nhất trong 90 phút, đó là thất bại 2-3 trước UAE ở lượt trận cuối. Không còn như con thuyền chênh vênh ngay trong “ao nhà”, tuyển Việt Nam đã được nâng cấp thành con tàu lớn, dẫu chưa hiện đại như những chiến hạm Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng đủ kiêu hãnh và tự tin để vươn ra biển lớn.

Bóng đá Việt Nam chưa thể bắt kịp thế lực châu Á trong tương lai gần, nhưng trong một trận đấu cụ thể, với chiến thuật hợp lý và đầy đủ nỗ lực, quyết tâm, tuyển Việt Nam đủ sức thu hẹp chênh lệch về trình độ về mức tối thiểu. 

Các học trò của Park Hang-seo chỉ thua Nhật Bản bằng một bàn thắng trên chấm 11m, khiến Iraq, UAE và Jordan phải chật vật, khó khăn đến phút cuối cùng. 

“Rất mong các bạn hãy luôn nỗ lực như bây giờ, mang trong mình sự kiêu hãnh là một thành viên của đội bóng đã viết ra một trang sử mới của bóng đá Việt Nam. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải tập trung hơn nữa, từ thể lực, ý chí, chiến thuật. Nếu chúng ta tiếp tục một lòng, đoàn kết, nỗ lực như đã làm thì tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu mà chúng ta đề ra.” -  HLV Park Hang-seo viết trong tâm thư gửi học trò. 
 
UFyV9zdKTmfsKt1lOUOk1JjQEbrQ0-UNzyjfPIzN9TwZ0mVl__3ofsibpxFKbGR01sW1GZAFigtsHWnJR-izHt3uj-v531O5BOQi2xgg4S7tqONDJzw8jdl0semwEw

Ngổn ngang khó khăn đang chờ đợi tuyển Việt Nam trước mắt. Chúng ta hiểu rõ chỗ đứng của mình, nhưng trên tất cả, hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV Park Hang-seo cùng cầu thủ. Dù thắng hay thua, tuyển Việt Nam cũng sẽ chiến đấu hết mình như đã từng, quyết không phụ lòng tin của người hâm mộ. 

Trước lễ bốc thăm xếp lịch thi đấu Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, FIFA đã công bố tháng 6/2021, qua đó xác định nhóm hạt giống cho 12 đội tuyển của châu Á lọt vào vòng đấu này. Theo đó, ĐT Việt Nam xếp ở vị trí thứ 11 trong tổng số 12 đội tuyển giành quyền vào vòng loại thứ ba, đồng nghĩa với nhóm hạt giống thứ 6 trong số 6 nhóm bốc thăm chia bảng.

Sự kiện bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ được truyền hình trực tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT và FPT Play vào 13h45 ngày 01/07/2021. FPT là đơn vị sẽ đồng hành cùng tuyển Việt Nam trong những trận chiến đấu sắp tới khi là đơn vị sở hữu trọn vẹn và độc quyền bản quyền phát sóng các trận đấu trong vòng loại cuối cùng này trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 
Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ hotline 19006600 để được giải đáp.