1900 6600
Live Chat
1900 6600

20 phút hướng dẫn cha mẹ tránh bẫy lừa đảo trên mạng

Tin báo chí , 23-08-2021 09:00

Hãy dành thời gian hướng dẫn cha mẹ cách chọn lọc thông tin chính thống, uy tín, đồng thời cảnh báo nhận diện các hình thức lừa đảo trên mạng.

Thống kê về lượng người dùng trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ người cao tuổi sử dụng Internet và tham gia mạng xã hội ngày càng tăng. Đây là nhóm người mới tiếp xúc với công nghệ, ít có nhận thức rõ về những mối đe dọa trên mạng, hoặc có nhưng không đủ khả năng chống lại.

Thực tế thời gian qua, nhiều vụ việc lừa chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài sản qua mạng đã xảy ra với nạn nhân là người lớn tuổi. Với 20 phút hướng dẫn các nội dung này cho cha mẹ, chúng ta có thể giảm thiểu những rủi ro và giúp các bậc phụ huynh online an toàn.

Hưỡng dẫn theo nhu cầu sử dụng Internet của cha mẹ

Mục đích sử dụng Internet của người lớn tuổi xoay quanh việc liên lạc, mạng xã hội, tìm kiếm thông tin và đọc báo. Thay vì chờ đến khi xảy ra mối nguy từ thế giới mạng mới hướng dẫn, bạn có thể chủ động tìm hiểu thói quen online của cha mẹ và cài đặt, hướng dẫn phụ huynh cách sử dụng thành thạo các ứng dụng đọc báo uy tín, đảm bảo cha mẹ tiếp nhận thông tin chính xác. Đồng thời hãy hướng dẫn cha mẹ cách tìm thông tin trên mạng theo từ khoá và chọn lọc các trang uy tín, thao tác sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, các hình thức liên lạc trực tuyến…



Tỷ lệ người cao tuổi sử dụng Internet và tham gia mạng xã hội ngày càng tăng.


Cảnh báo nhận diện các hình thức lừa đảo, tấn công trên mạng

Một thống kê của Đại học Stanford cho thấy, những người trên 65 tuổi dễ dễ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo tài chính nhiều hơn 35% so với những người dưới trẻ 30 tuổi. Người già có tâm lý cả tin, đồng thời họ thiếu kỹ năng trong việc sử dụng công nghệ, ít nhận thức rõ về các mối rủi ro trên mạng. Từ đó sẽ trở thành mục tiêu nhắm đến của các hình thức lừa đảo mạng. Điều này xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả ở Việt Nam.

Chỉ cần một cuộc gọi hay tin nhắn của những kẻ mạo danh cơ quan hành pháp, ngân hàng, các tổ chức uy tín, người già dễ dàng tin và làm theo. Thực tế thời gian qua, nhiều người lớn tuổi trở thành nạn nhân của các chiêu lừa này. Khi được đề nghị truy cập một đường link, cài một ứng dụng, hay chuyển tiền cho ai đó, không ít người đã thực hiện, từ đó dẫn đến mất thông tin cá nhân, thậm chí là tài khoản ngân hàng.

Vì thế, cảnh báo đến cha mẹ về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng là điều mà con cái nên thực hiện ngay khi họ tiếp cận với thế giới mạng.

Ngoài việc trang bị cho phụ huynh những kiến thức về an toàn thông tin, bạn có thể chủ động tạo ra một môi trường Internet an toàn cho cha mẹ.


Chọn đường truyền Internet có sẵn tính năng bảo mật

Với đủ chiêu trò tinh vi của tội phạm mạng, nhiều khi chính bạn cũng không thể lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra với cha mẹ mình khi online. Ngoài việc trang bị cho phụ huynh những kiến thức về an toàn thông tin, bạn có thể chủ động tạo ra một môi trường Internet an toàn cho cha mẹ. Tính năng bảo mật F-Safe của Internet FPT có khả năng chặn các nguy cơ ngay từ đầu nguồn, là cách để tạo ra một môi trường như vậy.

F-Safe được tích hợp trực tiếp trên modem Wi-Fi của đường truyền Internet FPT, tự động bảo vệ các thiết bị kết nối mạng mà cha mẹ sẽ không phải thực hiện bất cứ thao tác nào. Con cái cũng có thể hỗ trợ kiểm soát thiết bị và bảo mật truy cập cho cha mẹ dù ở bất cứ đâu, thông qua ứng dụng Hi FPT trên smartphone.

Với F-Safe, các hoạt động online trong gia đình sẽ được bảo vệ trước các đe dọa từ virus, mã độc, botnet, đồng thời F-Safe có khả năng tự động chặn kết nối các đường link, website được đánh giá không an toàn. Chức năng này đảm bảo thông tin của người dùng trong mạng không bị đánh cắp, đảm bảo quyền riêng tư và an toàn thông tin cho cha mẹ lớn tuổi khi sử dụng Internet.

Từ ngày 1/7, khi đăng ký Internet FPT hoặc comcha Internet và Truyền hình FPT với các gói Super 80, Super 100, Super 150 có triển khai modem Internet Hub AC1000C-V2 hoặc modem GPON AC1000F, khách hàng sẽ được miễn phí 2 tháng dịch vụ F-Safe

Sau thời gian ưu đãi, cước phí sẽ tính theo giá 10.000 đồng/ tháng (chưa bao gồm VAT).

Chi tiết liên hệ Tổng đài FPT Telecom: 1900 6600

Theo VnExpress