1900 6600
Live Chat
1900 6600

5 bí quyết giúp doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong đại dịch Covid-19

Tin báo chí , 04-07-2020 15:00

Dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020 đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp, tuy nhiên Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) dường như “miễn nhiễm” với đại dịch. 

Quý I/2020, FPT Telecom công bố doanh thu đạt 2.682 tỷ đồng, tăng 12,66% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 357,6 tỷ đồng, tăng 15% cùng kỳ năm trước. Công ty cũng không phải cắt giảm nhân sự ồ ạt và giữ nguyên được bộ máy để đón chờ cơ hội mới khi dịch đi qua. Để đạt được kết quả này, ban lãnh đạo FPT Telecom đã có những giải pháp đột phá về chiến lược kinh doanh để tìm hướng đi riêng trong bối cảnh toàn thị trường gặp khó.

Ông Nguyễn Phú An, Giám đốc Chiến lược và Kế hoạch FPT Telecom đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, để đạt được kết quả như vậy, một nhân viên FPT Telecom đã làm việc bằng hai để giúp công ty bắt nhịp với các cơ hội thị trường, giữ vững tốc độ tăng trưởng.


Mùa dịch khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng, thậm chí là phá sản nhưng FPT Telecom vẫn tăng trưởng. Bí quyết của sự tăng trưởng này là gì? 

Dịch COVID-19 đã gây ra những xáo trộn lớn tới toàn xã hội. Với tình hình dịch bệnh phát triển diễn biễn khó lường, Thủ tướng Chính phủ đã phải ra quyết định thực hiện cách ly toàn quốc. Việc này là rất cần thiết để đảm bảo Việt nam có thể kiểm soát được tình hình, nhưng cùng lúc sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh đó, dịch vụ viễn thông được xếp vào nhóm dịch vụ thiết yếu, Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có FPT Telecom phải đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục trong thời kỳ dịch bệnh. Với quyết định này, FPT Telecom đã có sự thuận lợi lớn trong việc tiếp tục được phát triển cung cấp dịch vụ của mình cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp. Trong lúc dịch bệnh và phải triển khai cách ly, nhu cầu làm việc, học tập và giải trí của người dân tại nhà tăng cao, cũng là một cơ hội để FPT Telecom có thể mạnh dạn thử nghiệm và cung cấp các dịch vụ mới. 

Ví dụ như trước đây phải mất 2-3 ngày, thậm chí cả tuần để một Khách hàng đăng ký dịch vụ Internet/Truyền hình thì nay một Khách hàng chưa mất đến 10 phút để hoàn thành việc đăng ký sử dụng dịch vụ Internet và Truyền hình qua kênh đăng ký trực tuyến, đó là trải nghiệm nhanh nhất mà FPT Telecom đem đến cho Khách hàng của mình. Ngoài ra, chúng tôi còn triển khai chương trình Giới thiệu bạn bè, khi Khách hàng cũ giới thiệu thêm bạn bè sử dụng dịch vụ của FPT Telecom thì cả hai đều nhận được quà tặng, điều đó thúc đẩy doanh số trong bối cảnh cách ly toàn xã hội.

Tuy nhiên kết quả đạt được chỉ đến trên cơ sở toàn thể cán bộ nhân viên FPT Telecom từ mọi vị trí đều đồng lòng nỗ lực hết sức, “Một người làm việc bằng hai” trong thời gian qua để giúp công ty bắt nhịp với các cơ hội thị trường, giữ vững tốc độ tăng trưởng.

Trong nkhaorng thời gina phải cách ly xã hội, công ty gặp khó khăn gì trong việc triển khai hoạt động kinh doanh?

Dịch bệnh phát sinh phức tạp đã gây ra những tâm lý lo lắng nhất định ở rất nhiều người dân. Vì thế việc triển khai các dịch vụ như Internet hay Truyền hình vốn đòi hỏi trực tiếp thực hiện tại gia đình Khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiều khi có sự cố nhưng Khách hàng không đồng ý cho kỹ thuật viên tới nhà xử lý nên việc khắc phục cũng bị chậm trễ. Việc tuân thủ cách ly ở mỗi địa phương cũng có những cách hiểu và triển khai khác nhau, cho nên khi có sự cố viễn thông xảy ra, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc tuân thủ yêu cầu cách ly tại đia phương mới có thể triển khai được việc bảo trì khắc phục sự cố, đảm bảo dịch vụ thông suốt.

FPT Telecom đã có những chủ trương và hành động cụ thể nào để đối mặt với Covid-19?

Ngay từ khi dịch bệnh phát sinh, và hưởng ứng các yêu cầu, quy định của Chính phủ trong thời gian dịch bệnh, Tập đoàn FPT đã ra các quy định, quy chế yêu cầu toàn thể các công ty thành viên phải tuân thủ. Là một thành viên của tập đoàn FPT, FPT Telecom đã quyết liệt triển khai các quy định này. Bên cạnh đó, do đặc thù ngành nghề của mình, FPT Telecom cũng đã triển khai 5 chủ trương và hành động cụ thể cho riêng mình.

Thứ nhất, để đảm bảo giữ an toàn sức khỏe, tất cả các lực lượng nhân sự của FPT Telecom mà không yêu cầu phải trực chiến tại địa bàn sẽ được chuyển về chế độ làm việc tại nhà. Song song, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần, trang/thiết bị, thủ tục hành chính… cho lực lượng phản ứng nhanh để liên tục trực chiến và ứng cứu trong trường hợp có sự cố viễn thông xảy ra, đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống;

Thứ hai, dự báo trước nhu cầu làm việc. học tập, giải trí tại nhà của người dân tăng cao, nên FPT Telecom đã chủ động kiểm soát chất lượng đường truyền, đầu tư nâng cấp các nội dung cho mảng Truyền hình. Đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, của Bộ TTTT, FPT Telecom đã thực hiện việc nâng cấp băng thông miễn phí 60% tổng dung lượng, mở gói nội dung Truyền hình Đặc sắc miễn phí tới các Khách hàng của chúng tôi. Điều này đã phần nào hỗ trợ được nhu cầu của các hộ gia đình trong thời gian cách ly vừa qua.

Thứ ba, kiểm soát chặt chẽ tài chính là yếu tố sống còn trong đại dịch. Vì vậy FPT Telecom đã rà soát, thắt chặt việc quản lý tài chính; đồng thời tăng cường kiểm soát hàng tồn, công nợ. Chúng tôi đồng thời cũng đánh giá lại các dự án đầu tư trung và dài hạn để có quyết định phù hợp.

Thứ tư, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, FPT Telecom đã rất tập trung vào việc triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong nội bộ. Khi đại dịch xảy ra, công ty chủ trương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai các dự án chuyển đổi số nhằm nhanh chóng đem lại những hiệu quả thiết thực và cụ thể hơn, trong việc nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả vận hành, tăng cường trải nghiệm cho Khách hàng.

Cuối cùng, trong lúc khó khăn vì dịch bệnh, thì tinh thần kỷ luật, ý thức nỗ lực trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi nhân viên FPT Telecom luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã triển khai các hoạt động truyền thông, chia sẻ nội bộ để gắn kết và huy động sức mạnh tập thể của FPT Telecom, giúp công ty từng bước vượt qua các khó khăn. 

Quan điểm của ông về việc cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí và làm việc từ xa như thế nào?

Chủ trương của Tập đoàn FPT cũng như của FPT Telecom là “Dịch bệnh COVID-19 không thể cướp đi công việc của mỗi thành viên FPT”. Chúng tôi chủ động nỗ lực bằng rất nhiều biện pháp để đảm bảo công việc cho từng thành viên của công ty. Bên cạnh đó, như ở trên đã nói, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần nỗ lực làm việc trong thời kỳ dịch bệnh là yêu cầu tiên quyết cho mỗi thành viên của FPT Telecom. Ai không đảm bảo được việc này tức là đã tự mình loại bỏ bản thân ra khỏi cuộc chiến chung của toàn công ty.

Kiểm soát tài chính, trong đó có kiểm soát chi phí, là một phần cực kỳ quan trọng trong thời điểm hiện tại. Vì thế FPT Telecom đã triển khai quyết liệt các hoạt động kiểm soát chi phí nội bộ. Những chi phí không trực tiếp đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh sẽ được siết chặt để giúp công ty có thêm ngân sách. Đây là việc bình thường mà công ty nào cũng sẽ phải làm trong thời điểm khó khăn này.

Câu chuyện làm việc từ xa không phải là quá mới mẻ với FPT Telecom, nhưng phải tới khi đại dịch COVID-19 xảy ra, thì một quy mô lên tới 80%-90% nhân lực FPT Telecom làm việc tại nhà mới được triển khai. Việc này cũng cho chúng tôi nhiều bài học kinh nghiệm để có thể đảm bảo chất lượng công việc cho mỗi thành viên khi làm việc tại nhà. Đại dịch COVID-19 rồi cũng sẽ tới lúc được kiểm soát, nhưng mô hình làm việc tại nhà sẽ tiếp tục đi theo chúng tôi trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ đưa mô hình này trở thành một việc bình thường cho mỗi thành viên của FPT Telecom.

Giữa mùa dịch FPT Telecom vẫn tích cực duy trì các hoạt động cộng đồng như việc hỗ trợ Internet miễn phí cho khu cách ly, thực hiện chương trình "ATM Gạo" ở một số địa phương. Ý nghĩ của những hoạt động này là gì? Ngân sách cho hoạt động cộng đồng của FPT Telecom có bị ảnh hưởng do dịch không?

FPT Telecom luôn chủ tâm và chú trọng tới các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng. Hàng năm chúng tôi đều đóng góp và quỹ thiện nguyện của FPT để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng xã hội. Trong năm 2019 vừa qua, với hoạt động “Fox Steps” FPT Telecom đã đóng góp và thực hiện xây dựng 63 sân chơi miễn phí cho trẻ em trên 59 tỉnh thành của cả nước. Chính vì vậy khi đại dịch COVID-19 xảy ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ và Bộ TTTT, FPT Telecom bằng năng lực sẵn có của mình cũng đóng góp một phần công sức vào nỗ lực chung của cả nước góp phần ngăn chặn dịch bệnh, chia sẻ khó khăn với các y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch, chia sẻ khó khăn với người nghèo…

Chúng tôi đã có những chuẩn bị cẩn thận về ngân sách cho các hoạt động này, và cũng rất vui mừng khi thấy những đóng góp của mình đã phát huy được hiệu quả.