1900 6600
Live Chat
1900 6600

Chủ tịch FPT: ‘Doanh nghiệp làm chủ công nghệ hoặc bị cuốn đi’

Tin báo chí , 20-11-2020 09:42

Khởi đầu FPT Techday 2020 sáng nay, anh Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT - nhận định các doanh nghiệp đang đối mặt với những thay đổi chóng mặt. Sự hợp lực giữa con người và máy móc sẽ tạo ra sức mạnh trong giai đoạn bình thường mới.

Theo Chủ tịch Tập đoàn FPT, thách thức cho các doanh nghiệp xuất phát từ việc người tiêu dùng ngày càng khó tính và không trung thành với thương hiệu một cách dễ dàng. "Họ không kiên nhẫn, không sẵn sàng chờ đợi. Họ muốn ra cửa là có xe đưa đi ngay, một cú click chuột là có phở tại bàn. Họ chỉ click khi tin tưởng sản phẩm là tốt nhất và rẻ nhất", anh Bình chia sẻ. "Một khi làm cho người tiêu dùng không hài lòng, họ sẽ không quay lại bởi thế giới quá phong phú. Họ cần một trải nghiệm tốt xuyên suốt quá trình chứ không chỉ một 'điểm chạm' đơn thuần là sản phẩm hay dịch vụ".
 

 
Chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định doanh nghiệp phải thích nghi với bối cảnh với và nhanh chóng làm chủ công nghệ.

Đặc biệt, ở bối cảnh hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang đứng trước thách thức sinh tử và ngày càng khó sống sót trong giai đoạn bình thường mới sau Covid-19. "Chưa bao giờ thay đổi diễn ra chóng mặt như vậy. Doanh nghiệp phải thay đổi và thích nghi. Hoặc doanh nghiệp bị công nghệ cuốn đi, hoặc phải làm chủ công nghệ", anh Bình nhấn mạnh.

Một thách thức khác là trong giai đoạn Covid-19, doanh nghiệp không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà phải hướng đến "không chạm, không tiếp xúc". Theo anh, sự kiện Techday là điểm gặp gỡ của ba "nhà": nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà công nghệ. Tuy nhiên, ba "nhà" chỉ chiếm một nửa thay đổi. Một nửa còn lại là sức mạnh của công nghệ, máy móc. Cuộc gặp gỡ sẽ tạo ra một sức mạnh mới trong giai đoạn bình thường mới để đột phá về hiệu suất. Trong đó, nhà công nghệ được coi như "người hùng thời đại", “thời thế của những người hùng này đã đến”.

Đồng quan điểm với anh Trương Gia Bình, ông Pankaj Rathi - Tổng giám đốc điều hành Deloitte Đông Nam Á - cho biết các doanh nghiệp đang đối mặt với tương lai bất định. Covid-19 khiến GDP toàn cầu sụt giảm xuống dưới mức khủng hoảng tài chính năm 2009.

"Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp có hàm lượng ứng dụng công nghệ cao đều có khả năng chống chịu tốt hơn. Hai năm qua, top 5 công ty toàn cầu đều có tài sản nằm trên công nghệ, như Apple, Amazon, Google... Đây cũng là những doanh nghiệp giữ được tăng trưởng mạnh trong khi thế giới đang chật vật vì Covid-19. Điểm chung của những doanh nghiệp này là sức mạnh công nghệ", ông Rathi nói.



TGĐ điều hành Deloitte Đông Nam Á cũng nhận định chuyển đổi số là chìa khóa dẫn dắt thành công doanh nghiệp.

Theo một khảo sát của Deloitte, phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp tin công nghệ và công cụ số không còn là một lợi thế mang tính chiến lược mà là yếu tố "bình thường và buộc phải có" trong doanh nghiệp. Có ba yếu tố dẫn dắt thành công của doanh nghiệp là Tốc độ chuyển đổi, Sự linh hoạt và liên tục, và Tận dụng lợi thế về trí tuệ nhân tạo, mạng lưới, đối tác. "Điều nguy hiểm nhất không phải là sự biến động thời cuộc, mà là việc ta vẫn giữ cách làm cũ, vẫn vận hành theo phương thức của ngày hôm qua khi thời cuộc thay đổi", ông Rathi nhận định.

Thông qua những chia sẻ từ các chuyên gia tư vấn, công nghệ tại FPT Techday 2020, đại diện các doanh nghiệp tham dự có thể hình dung bức tranh tương lai về thế giới tiếp theo của thời kỳ bình thường mới và tìm thấy lời giải tăng trưởng cho doanh nghiệp mình từ sự kết hợp giữa công nghệ và con người.

FPT Techday là sự kiện công nghệ thường niên do FPT tổ chức, bàn về những xu hướng, công nghệ mới giúp định hình, kiến tạo tương lai với sự tham gia của các các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. FPT Techday 2020 với chủ đề "Hợp lực khai phá hiệu suất diễn ra theo hai hình thức không gian thực tế và sự kiện trực tuyến. Chương trình có bốn hoạt động chính gồm Hội thảo, Triển lãm sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, Tư vấn chuyển đổi số 1:1 và Đấu trường công nghệ. Toàn bộ sự kiện trực tuyến được dẫn dắt bởi Mia, trợ lý ảo AI được phát triển trên nền tảng FPT.AI, sử dụng giọng máy tối tân của FPT.
Theo Chungta.vn