1900 6600
Live Chat
1900 6600

Nguy cơ mất tài khoản cá nhân từ đường link mạo danh

Tin báo chí , 16-08-2021 11:00

Nhiều website mạo danh ngân hàng hoặc mạng xã hội, lừa người dùng đăng nhập để chiếm tài khoản, hoặc cài mã độc lên thiết bị.

Cuối năm 2020, Đặng Trường (TP HCM) cho biết bất ngờ được một người bạn cũ gắn thẻ vào bài viết trên Facebook. Bài viết dẫn đường link của một trang báo nổi tiếng, kèm theo dòng mô tả là một nội dung gây tò mò. Bấm vào để xem, trang này thông báo đây là nội dung người lớn, yêu cầu anh đăng nhập Facebook để xác minh. Tin tưởng làm theo, Đặng Trường bị chiếm tài khoản Facebook.

Ít giờ sau đó, Trường mất quyền kiểm soát tài khoản của mình. Kẻ xấu sau đó tiếp tục dùng tài khoản của anh, gửi đường link này đến những bạn bè khác.


 Trang web có giao diện giống của Facebook, khiến không ít người dùng điền thông tin đăng nhập.

Trước đó không lâu, Thu Phương, cán bộ quản lý tại một công ty truyền thông nhận được nhận được đường link từ một người bạn, nhờ bình chọn cho người thân trong một cuộc thi. Trang web yêu cầu chị Phương đăng nhập Facebook để bình chọn. Không mảy may nghi ngờ, chị làm theo và sau đó cũng bị chiếm mất tài khoản. Kẻ xấu dùng tài khoản của chị gửi đến hàng loạt bạn bè vay tiền, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Anh Trường, chị Phương là những nạn nhân của chiêu lừa đảo bằng phishing website - khá phổ biến trong thời gian qua. Theo các chuyên gia bảo mật, kẻ gian đã tạo một website có giao diện giống Facebook, sau đó xây dựng kịch bản để dụ người dùng nhập mật khẩu và chiếm tài khoản. Dù đây là chiêu trò không mới, nhưng chúng liên tục thay đổi về nội dung, khiến nhiều người vẫn bị lừa. Thời gian gần đây, kẻ xấu lợi dụng những nội dung "nóng" trên mạng xã hội như các video nhạy cảm của người nổi tiếng, quà tặng của siêu thị,... để thu hút người dùng truy cập các website mạo danh và chiếm tài khoản, sau đó thực hiện các hành vi xấu.

Không chỉ mạo danh Facebook, phương thức lừa đảo này còn được kẻ xấu áp dụng trên website của nhiều tổ chức khác, đặc biệt là mạo danh các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Gần đây nhất, nhiều người dùng tại Việt Nam nhận được các tin nhắn từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, thông báo về các chi tiêu bất thường. Người dùng được yêu cầu bấm vào một đường link để xử lý sự cố. Link này dẫn đến một website giống hệt website của ngân hàng, khiến nhiều người làm theo và mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Theo thống kê của tổ chức bảo mật Vade, trong nửa đầu năm 2021, hàng trăm nghìn đường link mạo danh đã bị phát hiện. Trong số này, mạo danh ngân hàng chiếm số lượng lớn nhất, với hơn 17.700 website, đứng thứ hai là Facebook, với hơn 17.400. Các công ty dịch vụ tài chính, mạng xã hội, là những đối tượng bị mạo danh nhiều nhất.

"Người dùng cần nâng cao cảnh giác khi bấm vào bất cứ đường link nào, đặc biệt các đường link được chia sẻ qua mạng xã hội, email. Ngoài nguy cơ mất tài khoản, các đường link này có thể dẫn đến những website độc hại, chứa mã độc, từ đó gây ra những hậu quả khó lường cho người dùng", chuyên gia bảo mật của dịch vụ F-Safe chia sẻ.

Một cách đơn giản và cũng không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu, đó chính là việc trang bị cho doanh nghiệp hệ thống gói cước Internet FPT có tích hợp F-safe - Sản phẩm bảo mật của FPT Telecom đáp ứng nhu cầu cho người dùng một đường truyền internet tốc độ cao và an toàn. F-Safe có khả năng bảo vệ thiết bị khỏi sự tấn công của virus, mã độc, bảo vệ thông tin và quyền riêng tư của người dùng bằng cách ngăn chặn sự theo dõi, truy cập của hacker và những kẻ đánh cắp dữ liệu. Đặc biệt, những mã độc hay các trang web giả mạo đang lan truyền trên mạng xã hội đều bị chặn, giúp người dùng an tâm khi sử dụng mạng.
 

Sản phẩm bảo mật có khả năng bảo vệ toàn bộ kết nối Internet trong gia đình một cách tự động, không cần cài đặt thêm phần mềm trên từng thiết bị như các hình thức bảo mật khác. F-Safe được tích hợp trực tiếp vào modem Wi-Fi, và có thể bảo vệ cả các thiết bị mà những phần mềm an ninh truyền thống chưa làm được do hạn chế về bộ nhớ và khả năng cài ứng dụng như Smart TV hay camera giám sát.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 6600. 
Theo VnExpress.net