1900 6600
Live Chat
1900 6600

Những mối nguy và giải pháp bảo vệ gia đình trên mạng

Tin báo chí , 06-09-2021 09:40

Mọi hoạt động dịch chuyển lên Internet sẽ kéo theo nhiều rủi ro cho người lớn tuổi, trẻ em... như bị đánh cắp dữ liệu, tiếp cận thông tin giả mạo.

Thông tin trên là nhận định chung của 3 chuyên gia: ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Quốc gia (Cục An toàn thông tin, Bộ Truyền thông và Thông tin); ông Hoàng Việt Anh - Tổng giám đốc FPT Telecom và ông Nguyễn Minh Đức - CEO kiêm Founder CyRadar chia sẻ tại CTO Talks phiên thứ 22 trên VnExpress, với chủ đề "Bảo vệ gia đình an toàn trên không gian mạng".
 


3 chuyên gia tham gia CTO Talks phiên thứ 22, chủ đề "Bảo vệ gia đình an toàn trên không gian mạng".

Các hình thức lừa đảo thường thấy trên mạng

Tại CTO Talk, ông Nguyễn Đức Tuân cho biết, hiện nay mọi hoạt động đều dịch chuyển lên Internet, kéo theo rủi ro lớn cho phụ huynh, trẻ em như bị lừa đảo, đánh cắp dữ liệu, tiếp cận thông tin giả mạo.

Đặc biệt, với trẻ em - đối tượng yếu thế chưa được trang bị nhiều kiến thức về truy cập mạng, sẽ gặp nguy hiểm khi online như: bị phát tán thông tin cá nhân; nghiện Internet; bị bắt nạt trực tuyến; bị lôi kéo dụ dỗ tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, thậm chí bị xâm hại tình dục. "Những điều này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể làm lệch lạc suy nghĩ, ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của trẻ", ông Nguyễn Đức Tuân nhận định.
 


Ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Quốc gia (Cục An toàn thông tin, Bộ Truyền thông và Thông tin).

Ông Hoàng Việt Anh - Tổng giám đốc FPT Telecom thông tin thêm, trong gia đình, rủi ro khi truy cập không gian mạng thường xảy ra với đối tượng ít trang bị về cách tự bảo vệ mình khi gặp nguy cơ, sự cố. Đó thường là các em nhỏ - chủ thể học online và người lớn tuổi trong gia đình như ông bà. Trước đây khi chưa có dịch bệnh, họ có thể ra ngoài trao đổi, nhưng giờ cách duy nhất để giao lưu là qua internet - nên đây được xem là đối tượng tiềm năng có thể mắc sai lầm.

"Ngoài ra tất cả chúng ta ai cũng thể sai lầm nếu không trang bị kiến thức khi truy cập Internet", ông Việt Anh khẳng định.
 


Ông Hoàng Việt Anh - Tổng giám đốc FPT Telecom (bên phải).

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ trong hai tuần đầu của tháng tám, ghi nhận tới 106 phản ánh về các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào người dùng Internet Việt Nam.

"Thời gian gần đây thường xảy ra các hình thức lừa đảo như mạo danh ngân hàng, mua sắm điện tử. Thậm chí đối tượng lừa đảo còn dùng những kịch bản của đại dịch bằng cách gửi các email cho cá nhân, trong đó có file đính kèm chứa mã độc, nội dung liên quan đến tăng giá điện, lịch tiêm vaccine với nội dung hấp dẫn lôi cuốn. Nếu mở file này máy tính sẽ bị kiểm soát, ảnh hưởng đến việc truy cập mạng của các thành viên trong gia đình", ông Nguyễn Minh Đức, CEO kiêm Founder CyRadar, cho biết thêm.



  Ông Nguyễn Minh Đức - CEO kiêm Founder CyRadar.

Giải pháp truy cập mạng an toàn cho cả gia đình

Để không trở thành nạn nhân, ông Việt Anh cho biết, chỉ khi không dùng mạng mới không có khả năng xảy ra sự cố. Ngược lại càng dùng nhiều thì nguy cơ bị tấn công mạng càng cao, nhất là về an toàn thông tin, tài chính, tiếp theo là an toàn cho trẻ em. Bên cạnh đó là những rủi ro về mặt tâm lý, thể chất nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, hầu hết người dân phải ở trong nhà.

Đồng tình với ông Việt Anh, ông Nguyễn Đức Tuân cho rằng, các nguy cơ về lừa đảo, tin giả với những người đang làm việc tại nhà rất dễ xảy ra và cần phải hết sức cảnh giác trong bối cảnh dịch. Các nhân viên văn phòng làm việc tại nhà nên chủ động nâng cao kiến thức, chủ động sử dụng những giải pháp để ngăn chặn những trang web lừa đảo, visus, phần mềm độc hại.

Các chuyên gia đưa ra những hướng dẫn, cảnh báo về cách phụ huynh trong gia đình có thể bảo vệ an toàn cho chính mình cũng như các thành viên, như không click vào các đường link lạ; hướng dẫn con cách giữ kín thông tin cá nhân trên mạng; thỏa thuận quy tắc online cùng con... Tuy vậy, khá nhiều người dùng Internet hiện nay không thể phân biệt đâu là tên miền giả mạo, đặc biệt là trẻ em và những người lớn tuổi.

Từ góc độ nhà cung cấp dịch vụ Internet, ông Việt Anh chia sẻ, FPT Telecom luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên đầu. Ưu tiên cao nhất của đơn vị này là liên tục xây dựng, triển khai, cải tiến mô hình để khách hàng truy cập Internet an toàn. Bên cạnh đó là tổ chức chuyên gia giải đáp cho khách hàng khi có sự cố, triển khai các giải pháp kỹ thuật giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn những mối hiểm hoạ khi online.

FPT Telecom đang hợp tác với F-Secure, Tập đoàn Phần Lan, thuộc top các Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới, cùng phát triển tính năng bảo mật F-Safe tích hợp ngay trên Modem Wifi Internet FPT, cho phép người dùng chủ động kiểm soát truy cập không gian mạng an toàn , nhất là các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, người lớn tuổi. Tính năng F-Safe này không cần cài đặt như các phần mềm bảo mật khác, tự động bảo vệ không giới hạn toàn bộ thiết bị kết nối mạng trong gia đình bao gồm máy tính, điện thoại, laptop, tablet và cả tivi, Camera, khoá cửa...

F-Safe có khả năng chặn virus, mã độc, botnet; chặn các website theo dõi, thu thập dữ liệu hành vi lướt web của người dùng và tự động chặn các đường dẫn (link), website được đánh giá không an toàn. Chức năng này đảm bảo thông tin, dữ liệu cá nhân trong thiết bị không bị đánh cắp, phá huỷ và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng. Người dùng có thể theo dõi danh sách các đường dẫn, website bị chặn; chủ động chặn thêm hoặc bỏ chặn các website hoặc bỏ chặn theo thiết bị mà mình mong muốn.

Tính năng này còn cho phép người dùng lọc nội dung, thiết lập thời gian truy cập, thời gian nghỉ cho từng thiết bị kết nối với Internet, giúp đảm bảo thời gian online phù hợp và nội dung an toàn cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng Internet. Nhờ đó, những người dùng dù không có nhiều kỹ năng về an toàn thông tin cũng có thể được bảo vệ trước các mối đe dọa trên môi trường mạng.

Thông tin chi tiết liên hệ Tổng đài FPT Telecom: 1900 6600