1900 6600
Live Chat
1900 6600

Robot tự hành trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo

Tin báo chí , 04-11-2022 11:02

NextAMR - Robot tự hành sử dụng trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo, được Tập đoàn FPT giới thiệu đến công chúng trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập khu Công nghệ cao TP.HCM.

Trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ tại sự kiện 20 năm thành lập khu Công nghệ cao TPHCM diễn ra sáng 29-10, khu vực triển lãm của Tập đoàn FPT tạo được sự chú ý với cộng đồng công nghệ, doanh nghiệp.
 

Công nghệ phục vụ cuộc sống

Mang chủ đề "Công nghệ kiến tạo hạnh phúc", tập đoàn giới thiệu đến khách tham quan những sản phẩm công nghệ cùng các giải pháp hữu ích có tính ứng dụng cao. Đây là các sản phẩm trực thuộc hệ sinh thái công nghệ Made-by-FPT - được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ lõi gồm AI, Blockchain, Cloud, Big Data, có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trọng yếu; từ đó giúp kiến tạo hạnh phúc cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Ở các giải pháp phục vụ Doanh nghiệp số, Tập đoàn mang đến hai sản phẩm gồm: Robot tự hành - NextAMR và Hệ thống Giám sát hành vi lái xe - Nextdrive DMS.
 

Robot tự hành trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo - Ảnh 1.


NextAMR - robot tự hành sử dụng trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo.


Nổi bật nhất tại khu vực triển lãm, Robot tự hành NextAMR do Công ty Next Robotics (trực thuộc FPT Software) chế tạo, đã trình diễn nâng khối biểu tượng Sự kiện 20 năm thành lập khu Công nghệ cao, tự động định vị khối biểu tượng, di chuyển đến điểm định vị theo yêu cầu.

Trong suốt quá trình này, người giám sát không cần tác động vào điều khiển di chuyển hay cân chỉnh vị trí robot, toàn bộ đều được robot thực hiện một cách tự động dưới cơ chế của các cảm biến.

Đây là robot tự hành sử dụng trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo. Ở môi trường nhà máy, NextAMR có thể tự động định vị, tìm đường di chuyển linh hoạt, mà không cần đường ray chuyên dụng, chủ động tránh người & vật cản, cập nhật bản đồ thích ứng với những thay đổi. NextAMR có thể chuyên chở hàng hóa với trọng lượng lên tới một tấn, hoạt động 24/7, thay thế nhiều sức lao động tuỳ ứng dụng cụ thể.

Trong khi đó, Hệ thống Giám sát hành vi lái xe Nextdrive DMS là "cánh tay phải" đắc lực của các tài xế, người tham gia giao thông, vận chuyển trên đường khi ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh, cho phép theo dõi cảnh báo thời gian thực, phân tích các hành vi lái xe nguy hiểm như sử dụng điện thoại, buồn ngủ, mất tập trung với độ chính xác cao trong mọi điều kiện ánh sáng.

Bên cạnh đó, Nextdrive DMS còn cho phép theo dõi vị trí, tốc độ di chuyển, quãng đường di chuyển, mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho việc quản lý đội xe.

Robot tự hành trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo - Ảnh 2.


Gian triển lãm chủ đề "Công nghệ kiến tạo hạnh phúc" của FPT hút khách


Đối với Chính phủ số, FPT trình diễn tại sự kiện mô hình Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế quận 7. Đây là trung tâm công nghệ trong chính quyền đầu tiên phục vụ công tác phòng, chống dịch, tiêm vắc xin, an sinh xã hội và phục hồi kinh tế.

Trong giai đoạn tiếp theo, FPT tiếp tục cải tiến nhằm đưa trung tâm trở thành giải pháp chính quyền điện tử và đô thị thông minh, thông qua hai ứng dụng Công chức Trực tuyến và quận 7 trực tuyến.

Đại diện cho sứ mệnh xây dựng xã hội số của FPT tại triển lãm là hai dòng sản phẩm FPT Smart Home và FPT Camera. Sở hữu nền tảng công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT và Công ty Viễn thông FPT, FPT Smart Home đã đưa ra những giải pháp ưu việt cho ngôi nhà thông minh.

FPT Camera nghiên cứu và phát triển nhiều tính năng cảnh báo thông minh được hội tụ từ các giải pháp công nghệ cao AI, Cloud phát triển dựa trên lợi thế về công nghệ, hạ tầng viễn thông hàng đầu của FPT, Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier III quốc tế.

Khu Công nghệ cao - hạt nhân đưa TP.HCM thành viên ngọc xanh

Trong vai trò là doanh nghiệp trong nước có vốn đầu tư cao nhất tại khu Công nghệ cao, ông Trương Gia Bình - chủ tịch Tập đoàn FPT - cho rằng khu công nghệ cao phải là hạt nhân sáng tạo, động lực tăng trưởng nhằm biến TP HCM trở thành trung tâm trí tuệ trọng điểm của khu vực.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Gia Bình khẳng định thành phố sẽ có cơ hội dẫn đầu thế giới về phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, Blockchain, Metaverse, Cloud; nghiên cứu phát triển các công nghệ mới nhất về năng lượng sạch (gió, mặt trời…) cũng như các phương thức tích lũy năng lượng như hydro và các động cơ điện; các thế hệ xe điện thế hệ mới.
 

Robot tự hành trong sản xuất công nghiệp đầu tiên do người Việt chế tạo - Ảnh 3.

Ông Trương Gia Bình - chủ tịch Tập đoàn FPT - hiến kế đưa TP HCM trở thành thành phố tỏa sáng trí tuệ


Theo chủ tịch Tập đoàn FPT, là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại khu Công nghệ cao TP.HCM, FPT cam kết "tiếp tục đồng hành cùng khu Công nghệ cao TP.HCM nói riêng và thành phố nói chung để hiện thực hóa khát vọng đưa khu kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trung tâm trí tuệ của khu vực - một viên ngọc xanh của thế giới, bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ - hạ tầng - đào tạo".

Theo Tuổi Trẻ.