1900 6600
Live Chat
1900 6600

3 bí quyết giúp cha mẹ rèn luyện tố chất thông minh cho trẻ nhỏ

Tin FPT , 19-05-2021 13:00

“Dạy trẻ khi trẻ con non” đã là một quan niệm không thể chối cãi từ xưa đến nay Rằng nếu như muốn trẻ càng lớn càng trở nên hoạt bát, năng động, thì các bố mẹ nên lưu ý những hoạt động giúp trẻ có thể rèn luyện trí thông minh từ nhỏ. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi trẻ bước vào những độ tuổi lên 3, lên 7 và lên 10, chính là thời kỳ vô cùng quan trọng để giúp trẻ tăng cường trí não, hoàn thiện suy nghĩ và hạnh động. Cách đây không lâu, đại học Harvard đã tiến hành một cuộc nghiên cứu nhằm tìm ra mối liên hệ giữa sự thành công và khoảng thời gian đầu đời này. Sau khi thực hiện khảo sát 100 doanh nhân, kết quả cho thấy có đến gần 80% người được hỏi đều có những đặc điểm chung dưới đây. 
 
 
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp từ bé 

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ càng được trò chuyện nhiều trong thời thơ ấu thì càng có vốn từ vựng tốt, biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và trở nên nhạy bén hơn trong quá trình học hỏi về sau. Không có cách nào dạy con thông minh đơn giản hơn là nói, nói và nói với trẻ càng sớm càng tốt. Hãy cố gắng trả lời mọi thắc mắc của trẻ. 
Việc làm này sẽ giúp trẻ con sau này kể cả ra môi trường bên ngoài như lớp học, bạn bè, các con cũng có thể tự tin nói năng hoạt bát. 

Rèn luyện tính chủ động

Cha mẹ Việt thường hay có suy nghĩ bao bọc con quá đà khi luôn luôn chủ động làm mọi thứ cho con trong khi trẻ nhỏ hoàn toàn có thể tự làm bằng khả năng của mình. Điều này vô tình khiến trẻ em bị rơi vào thế bị động, bố mẹ bảo sao làm vậy, lớn dần lên sẽ không thể có tính độc lập và biết suy nghĩ cho bản thân mình. Đây là điều rất nguy hiểm mà sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của các em sau này. 
 
 

Chính vì vậy, ngay từ khi các em từ khoảng 5-8 tuổi, bố mẹ hãy quan sát xem các bé có sở thích như thế nào, hay năng khiếu của các em là gì để từ đó để trẻ nhỏ được tự do phát triển một cách tự nhiên và lành mạnh. Về lâu về dài, hành động này sẽ khiến các bé thêm tin tưởng vào khả năng của mình và có khả năng độc lập rất tốt. 

Tạo cơ hội cho trẻ được đi và nhìn ngắm nhiều hơn 

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các bố mẹ đừng quá giữ con mà hãy chịu khó đưa con đi ra ngoài thật nhiều, tiếp xúc với nhiều người và đi qua nhiều nơi. Mới đầu, cha mẹ có thể đưa con đến những sở thú gần nhà, chỉ cho con những con vật mà các em chỉ có thể nhìn thấy trên sách truyện, đưa con ra công viên gần nhà để con có cơ hội quan sát thế giới bên ngoài, cũng như trò chuyện với những em bé cùng trang lứa. Điều này không chỉ giúp con cải thiện kỹ năng quan sát, mà còn giúp con có được cơ hội để bước đầu “va chạm” với cuộc sống. 
 

Trong tình hình dịch COVID như thế này, nếu như việc hạn chế ra đường và ở nhà là điều tiên quyết, vậy bố mẹ hãy cho con xem phim thật nhiều, không chỉ là những bộ phim hoạt hình, mà còn là những chương trình truyền hình về thế giới tự nhiên, hay những bộ phim nước ngoài phù hợp với lứa tuổi của con. Đặc biệt, việc rèn luyện cho con khả năng nghe Tiếng Anh bằng những bộ phim hoạt hình là điều vô cùng quan trọng để con phát triển khả năng ngoại ngữ sau này. 

Với ứng dụng Foxy của Truyền hình FPT, phụ huynh sẽ có thể dễ dàng tìm thấy những bộ phim hoạt hình hay ho lại giàu tính nhân văn để các con có thể “cày” ở nhà mùa dịch. 
 

Với hàng loạt những câu chuyện khác nhau, truyền tải hàng loạt những bài học cuộc sống ý nghĩa, hãy để mục Truyện cổ tích trên ứng dụng Foxy của Truyền hình FPT trở thành người bạn đồng hành trên từng bước phát triển của bé. 
Tham khảo thêm về Truyền hình FPT tại đây: https://truyenhinh.fpt.vn/