1900 6600
Live Chat
1900 6600

4 kỹ năng sống cần thiết cho trẻ nhỏ, bố mẹ dạy nhanh kẻo muộn

Tin FPT , 29-08-2022 16:00

Trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ nhỏ là một trong những yếu tố giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh và trưởng thành.

Dưới đây là 4 kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất cần được phụ huynh nắm rõ! 

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non từ sớm sẽ giúp các con phát triển các thói quen tốt, tạo cơ hội "thực tế" hàng ngày để bé thực hành các kỹ năng vận động tốt hơn. Đây cũng là cách dạy cho các bé thói quen biết chịu trách nhiệm với chính bản thân mình và với người khác.

Khơi gợi trí tò mò và khuyến khích con tự tìm hiểu

Trẻ con luôn có vô vàn những câu hỏi “Tại sao?” hay “Như thế nào?” mà không phải bậc cha mẹ nào cũng kiên nhẫn để trả lời. Nhiều phụ huynh vì quá bận rộn công việc công ty, nhà cửa mà thiếu đi thời gian dành cho con cái, để rồi khi các bé hỏi lại không thể đưa ra cho con câu trả lời thỏa đáng mà thay vào đó “Sao hỏi nhiều thế nhỉ?”.

Việc khuyến khích sự tò mò của con trẻ và luôn dành thời gian giải đáp thắc mắc của con sẽ giúp các bé hình thành tư duy ngay từ nhỏ. Việc các con luôn đặt câu hỏi cho những việc nhỏ trong cuộc sống thực chất là một ưu điểm rất lớn để giúp con có trí nhớ tốt và hình thành khả năng tư duy của con sau này. 
 

Dạy trẻ đối mặt với mọi trở ngại trong cuộc sống 

Ba mẹ hãy giúp con trẻ nhận ra cách để chúng tự đứng trên đôi chân của mình mà không phụ thuộc, không nên để chúng nghĩ rằng chúng luôn có cha mẹ chăm sóc và bảo vệ.

Một số cha mẹ Việt Nam thường có xu hướng bảo bọc con quá nhiều, và đem đến ngay câu trả lời hoặc giải pháp khi con cần. Đôi khi hãy để trẻ cố gắng một chút, chúng sẽ biết kiên trì hơn. Trẻ nhỏ khi vấp ngã hay nhìn cha mẹ để xem họ có xuýt xoa vỗ về hay không, và có thể mè nheo làm nũng đôi chút. Nếu cha mẹ “tỉnh bơ” trong trường hợp này, chúng cũng sẽ coi chuyện đó chẳng có gì to tát, và sẽ tự biết đứng lên sau khi ngã.

Như vậy khi lớn lên, các con cũng tự động có ý thức tự giải quyết vấn đề lớn nhỏ của bản thân mà không cần đến sự trợ giúp của những người xung quanh.

 
Sắp xếp nơi ở, bàn học gọn gàng


Con trẻ hầu như không nhìn thấy những tác hại do sự bừa bộn mang lại, vì vậy các bậc phụ huynh cần chỉ dạy cho trẻ nhỏ. Sự bừa bộn có thể làm lãng phí rất nhiều thời gian để tìm đồ đạc khi cần. Do đó, kỹ năng sắp xếp đồ đạc là một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai. Nếu con trẻ học kỹ năng này càng sớm thì càng dễ biến nó thành thói quen có ích cho cả cuộc đời.
 

Trong đời sống hàng ngày, tình trạng bừa bộn là điều khó tránh khỏi nhưng nếu có tư duy đúng và công cụ phù hợp, trẻ em sẽ có thể tự dọn dẹp phòng ngủ của mình mà không cảm thấy nặng nhọc hay căng thẳng. Từ việc lọc các đồ chơi bị hỏng hay không dùng nữa cho tới việc nhặt các bộ quần áo đã quá chật để đem từ thiện, trẻ em dù ở lứa tuổi nào cũng có thể học cách làm cho không gian sống của mình gọn gàng và thoải mái hơn. 

Kỹ năng tự học - Self Learning

Kỹ năng tự học là yếu tố cần thiết giúp trẻ phát triển bản thân và đạt được kết quả tốt trong học tập. Chúng ta đều hiểu rằng, thời gian và kiến thức được giáo viên truyền đạt trên lớp đều rất hạn chế và hữu hạn. Mà trong khi kiến thức cần trẻ khám phá và học hỏi là vô hạn. 

Kiến thức trên trường là chưa đủ để bé phát triển tốt nhất và cạnh tranh với các trẻ khác. Để có thể phát triển bản thân toàn diện và đạt thành tích học tập tốt nhất, bé cần tự bổ sung kiến thức bằng cách tương tác với thế giới xung quanh, đọc sách, báo chí, internet,…Để làm được điều này, trẻ cần sử dụng kỹ năng học và tự học của chính mình.
Trên ứng dụng FPT Play của FPT Telecom có mục “Học online” với nội dung bài học gắn liền với sách giáo khoa trên trường của con trẻ. Với nội dung dễ hiểu và thời lượng chỉ 8 phút, với tất cả các môn học của tất cả các cấp bậc từ cấp 1 đến cấp 3, các con sẽ hoàn toàn có thể tập trung và dễ dàng theo những chương trình học trên lớp. 
 
Tham khảo thêm mục Học Online trên ứng dụng FPT Play. Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 6600.