1900 6600
Live Chat
1900 6600

A taxi driver - phim ăn khách nhất màn ảnh Hàn năm 2017

Tin FPT , 22-09-2020 14:49

A taxi driver trở thành phim đã trở thành bộ phim được yêu thích và có doanh thu cao nhất 2017 tại Hàn Quốc.

Bộ phim lật lại câu chuyện lịch sử xảy ra vào năm 1980 tại Hàn Quốc, thời kì đen tối khi tổng thống Park Chung-hee bị ám sát, quân đội nắm quyền kiểm soát đưa xứ sở kim chi rơi vào sự hỗn loạn. Lúc này nhiều phong trào đòi dân chủ của sinh viên nổ ra khắp nơi, đặc biệt là ở thành phố Gwangju - nơi đã diễn ra cuộc thảm sát tai tiếng.
 

 
Để bưng bít thông tin trước báo giới, bưng bít sự thật trước thế giới, Gwangju đã bị quân đội phong toả nhưng một nhà báo Đức lọt vào được bên trong nhờ sự nhanh trí của một tài xế taxi Hàn Quốc.

Bộ phim A taxi driver kể lại câu chuyện về người lái taxi Man-seob (Song Kang-ho) ở Seoul. Cuộc sống tuy khốn khó nhưng anh rất tốt bụng thường hay bị quỵt tiền taxi và phải một mình nuôi đứa con gái mới lớn.

Man-seob tình cờ biết được một người ngoại quốc đang muốn đến Gwangju với giá tiền rất cao. Man-seob không ngờ mình sẽ phải trải qua một hành trình đầy nguy hiểm. Nhưng cũng nhờ hành trình đó, Man-seob nhận ra sự thật về đất nước mình, và thấy được tình cảm của những con người tự do đang tìm kiếm tiếng nói dân chủ cho nơi họ sống.

Dù kể một câu chuyện về chính trị khô khan, nhưng phim lại mang đến sự gần gũi, thứ tình cảm chân thành của những người đã quen nhau "có ai giống anh không, mượn tiền của chủ nhà để trả tiền thuê nhà".

Man-seob là một người thành thật, tử tế. Nhưng cũng vì thế cái nhìn của anh về cuộc sống rất đơn giản. Anh không hiểu tại sao những người sinh viên lại đi biểu tình, không hiểu tại sao những người lính có thể đánh người trong khi nhiệm vụ của người lính là bảo vệ tổ quốc.
 

 
Bộ phim do đó một cách ẩn dụ kể về hai hành trình, hành trình thay đổi nhận thức của Man-seob và hành trình đưa sự thật phơi bày ra ánh sáng của nhà báo người Đức.

Man-seob nhận việc chở khách vì tiền, số tiền lớn đủ cho anh trả nợ, nhưng anh sẵn sàng quay đầu xe trở về Seoul để thoát khỏi nơi bạo loạn mà anh đang phải đến, vì Man-seob chỉ muốn sống cuộc đời bình thường như mọi người.

Nhưng dần dần qua những mảnh đời mà anh gặp, những câu chuyện về những người dân lương thiện và sinh viên đứng lên bất chấp đạn hơi cay, bất chấp sự đàn áp để đòi cho được tự do dân chủ cho mình, Man-seob đã thay đổi thái độ.

Bộ phim không phải là câu chuyện thường thấy về tuyên truyền trong các phim Hàn Quốc, thay vào đó, dòng chảy cảm xúc của nhân vật đến rất tự nhiên.

Không có sự gượng ép bắt người xem phải xem thứ mà đạo diễn muốn cho họ thấy, thay vào đó, là những sự chân thành của những người dân thấp cổ bé họng với nhau, của những người lái taxi với nhau, và của những người sinh viên trẻ tuổi đứng lên lao về phía trước để hô vang khẩu hiệu về tự do.

Man-seob song hành cùng nhà báo Đức, hai kẻ mục đích ban đầu đều vì tiền, nói khác ngôn ngữ, khác màu da nhưng rồi cả hai đều đã có cùng chung một niềm cảm thương sâu sắc cho những người dân Gwangju.
 

 
Những nhân vật trong phim quả thực đã được các diễn viên thể hiện tốt, với tâm lý, tình cảm và tính cách được xây dựng đầy đủ mang lại sự chân thật cho nhân vật.

Bối cảnh phim được đặt vào năm 1980, do đó thiết kế bối cảnh là điều đặc biệt quan trọng. A taxi driver đã làm tốt điều này, mang đến một đất nước Hàn Quốc không yên ổn như bề mặt mà có những mạch ngầm tranh đấu cho những lý tưởng về dân chủ.

Những góc máy chi tiết, quay chậm cảnh hoang tàn của thành phố GwangJu giúp khán giả dễ dàng hình dung về một thời quá khứ đầy biến động.
 

 
A taxi driver đã làm rất khác cách tuyên truyền cực đoan mà nhiều đạo diễn Hàn Quốc thực hiện như bộ phim sản xuất cùng năm The battleship island. Sự nhẹ nhàng không phán xét, chỉ miêu tả những con người nhỏ bé đoàn kết và yêu thương nhau dù xa lạ mang đến một tinh thần rất cầu thị và ấm áp.

Đây chính là điều khiến bộ phim ăn điểm và trở thành tác phẩm được yêu thích nhất Hàn Quốc 2017. Không sở hữu dàn sao Hàn đẹp lộng lẫy nhưng bộ phim sở hữu những tình cảm chân thành của con người và con người, A taxi driver có một trái tim và nó đã lay động hàng triệu trái tim khác.

Hiện phim được mua bản quyền và phát sóng trên FPT Play.