1900 6600
Live Chat
1900 6600

Bảo vệ con bạn khỏi mối nguy thông tin dính “mã độc" khi sử dụng internet

Tin FPT , 24-01-2021 11:21

Trẻ nhỏ ngày nay đang sống trong môi trường đầy rẫy các mối nguy hại từ mạng Internet. Mặt khác, phần lớn các bậc phụ huynh và người lớn thường quá bận rộn và có ít kiến thức về việc bảo vệ trẻ nhỏ khỏi nguy cơ bị xam hại trên Internet. Vì vậy, việc chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ trẻ khỏi những nội dung độc hại tren internet là điều cần thiết.

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại đang trở thành mối lo lắng cho nhiều người, nhiều gia đình hiện nay. Các trường học tại nhiều tỉnh thành đã có thông báo cho học sinh nghỉ Tết sớm để bảm bảo phòng chống dịch lây nhiễm. Đây cũng là lúc trẻ phải ở nhà nhiều hơn và sẽ sử dụng internet tại nhà cho việc học và giải trí thường xuyên. Tuy nhiên, việc cho con cái sử dụng internet như thế nào để trẻ không bị ảnh hưởng tiêu cực vẫn là bài toán trăn trở của nhiều bậc phụ huynh. 

Mã độc là gì?

Phần mềm độc hại hay "Mã độc" là một loại phần mềm được tạo ra và đưa vào hệ thống một cách bí mật nhằm mục đích thâm nhập, phá hủy hệ thống hoặc đánh cắp thông tin, làm gián đoạn, xâm hại đến tính bảo mật. , tính toàn vẹn và tính khả dụng của máy tính nạn nhân.
 

 
Mã độc được phân thành nhiều loại tùy theo chức năng, cách thức lây nhiễm và phá hủy: virus, sâu, trojan, rootkit ... Mọi người thường nhầm lẫn mã độc với một khái niệm khác là virus máy tính. Trên thực tế thì virus máy tính chỉ là một phần nhỏ trong khái niệm phần mềm độc hại. Virus máy tính được hiểu đơn giản là một dạng phần mềm độc hại. Tuy nhiên, điểm khác biệt là virus máy tính có khả năng tự lây lan.

Các loại phần mềm độc hại ngày càng phức tạp hơn, từ phương thức lây nhiễm, phương thức ẩn, phương thức thực hiện các hành vi nguy hiểm… Giới hạn giữa các loại phần mềm độc hại ngày càng hạn chế vì bản thân phần mềm độc hại phải có sự “hợp tác" của nhau để có hiệu quả tấn công cao nhất. Tuy khác nhau về tên gọi, hình thức hay các phương thức lây nhiễm, thì tác hại của việc bị tấn công bởi mã độc và các phần mềm độc hại đều tựu chung lại là người dùng bị đánh cắp và xâm hại dữ liệu cá nhân.

Mã độc và trẻ nhỏ

Theo thống kê nghiên cứu khảo sát của Vnexpress, nhiều ứng dụng dành cho trẻ nhỏ trên nền tảng ứng dụng Google Play và Apple Store có chứa mã độc. Công ty bảo mật Check Point của Mỹ trong năm 2020 vừa qua đã phát hiện ra một họ mã độc mới, được cài đặt trên ít nhất 56 ứng dụng trong Google Play, trong đó có 24 ứng dụng là dành cho đối tượng trẻ em. Phần mềm độc hại thuộc họ "Tekya" và được tạo ra với mục đích "bắt chước" và copy hành vi của người dùng và gian lận quảng cáo.
 

 
Dựa vào những kiến thức của chúng ta về virus, mã độc, các phần mềm độc hại thì dường như là không đủ để có thể bảo vệ được con em trong thời kỳ số hoá mạnh mẽ và tốc độ thông tin chuyển biến chóng mặt. Và sự xuất hiện trá hình của các loại hình mã độc trên các phần mềm và ứng dụng được các bé tiếp xúc một cách dễ dàng lại càng dấy lên vấn đề nghiêm trọng của việc phòng tránh xâm hại mạng.

Làm gì để bảo vệ con trẻ?

Việc bảo vệ con trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại trên Internet từ trước đến nay các hộ gia đình thường cài đặt phần mềm, ứng dụng chống virus cho các thiết bị điện tử đơn giản như điện thoại, tablet và máy tính. Hay việc, đòi hỏi giám sát 24/7 hoạt động online của các bé cũng là một trong các biện pháp của các hộ gia đình trẻ. Tuy nhiên, hai phương pháp trên đều đòi hỏi sự đầu tư lớn về tiền bạc và thời gian của các bố mẹ, và phần lớn mối nguy vẫn hiện diện mạnh mẽ khi thực thi phương pháp này.
 

 
Thay vì tốn thời gian và công sức, các hộ gia đình hoàn toàn có thể sử dụng một tính năng Fsafe mới ra mắt được tích hợp sẵn trong gói cước Internet FPT, ca bậc cha mẹ có thể dễ dàng quản lý hoạt động của con trẻ, kiểm soát nội dung của các bé và hoàn toàn bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ bị xâm nhập bởi mã độc. Cụ thể, khi sử dụng internet FPT, người dùng sẽ được tích hợp tính năng Fsafe với khả năng kiểm soát nội dung: Chủ động ngăn chặn các nội dung có hại, gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý, sự phát triển lành mạnh của trẻ. Ngoài ra, Fsafe còn giúp kiểm soát thời gian: Thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên các thiết bị mà bạn cho phép. F-Safe sẽ tự động chặn các nội dung độc hại, không lành mạnh. Bố mẹ có thể chủ động thêm bớt danh sách các nội dung này để phù hợp nhất với nhu cầu ngay trên app riêng là Hi FPT. 

Chi tiết liên hệ số hotline 19006600 hoặc truy cập vào website https://fpt.vn/fsafe/gioithieu/.
FPT Telecom