1900 6600
Live Chat
1900 6600

Bảo vệ danh hiệu Champions League: Hành trình chông gai chờ đợi Chelsea

Tin FPT , 04-07-2021 15:00

Đội hình có chiều sâu cùng bộ não chiến thuật của HLV Thomas Tuchel mang về cho Chelsea danh hiệu Champions League thứ hai trong lịch sử, nhưng để bảo vệ chiến tích này ở mùa 2021/2022, đội bóng nước Anh cần nhiều hơn thế.

Chelsea của HLV Thomas Tuchel đăng quang đầy thuyết phục ở mùa giải 2020/2021 với hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải cùng lối đá rực lửa, đẹp mắt. Tuy nhiên, bước lên đỉnh cao là một chuyện, trụ vững ở đó còn khó hơn nhiều lần. 
 

Chức vô địch vô cùng xứng đáng của Chelsea tại mùa UEFA Champions League 2020/2021
 
Danh vị nhà vua được chuyền tay qua nhiều đội bóng cho thấy sự khắc nghiệt của giải đấu số 1 châu  u. Để bảo vệ danh hiệu Champions League, Chelsea cần sự ổn định. Đây lại là tiêu chí xa xỉ nhất với đội bóng nước Anh. 

Giai đoạn thi đấu ổn định nhất của Chelsea ở sân chơi châu  u gắn với sự hiện diện của Jose Mourinho. Năm 2004, HLV người Bồ Đào Nha cập bến Stamford Bridge. Ông lập tức giúp Chelsea lọt vào bán kết, chỉ chịu thua Liverpool bởi “bàn thắng ma” của Luis Garcia. Từ năm 2004 đến 2012, đội bóng thành London một lần vô địch, một lần về nhì, ba lần vào bán kết Champions League. 

Dù vậy, sau đỉnh cao ở Munich năm 2012, Chelsea bắt đầu chu kỳ bất ổn. Đội bóng của tỷ phú Roman Abramovich trở thành nhà vô địch Champions League đầu tiên bị loại ở vòng bảng. Sau lần vào bán kết (2013/2014), Chelsea có 6 mùa liên tiếp không được tham dự, hoặc bị loại trước tứ kết. 

Bình minh chỉ trở lại khi HLV Tuchel cập bến Stamford Bridge, đưa Chelsea tiến một mạch đến ngôi vô địch.
 
 
HLV Thomas Tuchel sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ chức vô địch
 
So với Paris Saint-Germain, Real Madrid và Bayern Munich, Chelsea không sánh được vì độ ổn định. Muốn đứng trong hàng ngũ những đội mạnh nhất châu  u, Chelsea cần duy trì vị thế  ở Champions League, thay vì như ngọn đèn chỉ cháy một lần. 

Đội chủ sân Stamford Bridge thăng hoa ở mùa giải này nhờ chịu chi ở mùa hè 2020 khi mang về Timo Werner, Kai Havertz, Edouard Mendy, Ben Chilwell và Thiago Silva. Tất cả đều có đóng góp rất lớn trong thành công của “The Blues”. Đội hình trẻ, được dẫn dắt bởi chiến lược gia tinh quái và giỏi chiến thuật như Tuchel giúp Chelsea có sự cộng hưởng tuyệt vời.

Sau mùa bóng thất bại, các ông lớn châu  u như PSG, Bayern, Real, Manchester City và Barcelona đang tân trang lực lượng bằng những hợp đồng chất lượng. Nếu PSG mua về Georginio Wijnaldum và Gianluigi Donnarumma, Barca chiêu mộ Memphis Depay, Real theo đuổi Kylian Mbappe hay Man City chờ đợi Harry Kane thì Chelsea vẫn án binh bất động. Đội bóng thành London cần nâng cấp toàn diện đội hình để tiếp tục cải thiện chất lượng chơi bóng. Khác với Real Madrid trong giai đoạn thịnh trị (2015 - 2018), Chelsea chưa đạt đến độ hoàn thiện trong đội hình. HLV Tuchel rất cần một tiền đạo giỏi cùng một trung vệ đẳng cấp nữa. 
 

Kai Havertz là một quân bài chiến lược của Chelsea trong mùa bóng này
 
Ngoài ra, tính bất ngờ trong lối đá kiểm soát không gian và chuyển trạng thái ấn tượng của Chelsea đã không còn. Kai Havertz cùng đồng đội lúc này là đối thủ mọi đội bóng đều khao khát đánh bại, nên khó tránh nguy cơ bị nghiên cứu kỹ để bắt bài.

Sau chức vô địch Champions League 2018/2019, Liverpool xuống dốc ở sân chơi châu  u. Tương tự, Bayern hùng mạnh của HLV Hansi Flick không thể bảo vệ ngôi vương. Sau chức vô địch năm 2012, Chelsea cũng mang về hàng loạt sao trẻ như Eden Hazard, Oscar, Willian, nhưng sớm bị loại ở bảng đấu không quá khó. HLV Roberto di Matteo sau đó bị sa thải, mở ra thời kỳ đầy biến động với 8 lượt thay HLV trong 8 năm. 

Thể thức loại trực tiếp luôn rộng mở với những bất ngờ, biến cố mà các HLV, dù giỏi như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, cũng không thể làm chủ hoàn toàn. Để duy trì vị thế, Chelsea không thể “thay tướng như thay áo”, mà cần sự ổn định và kiên trì với kế hoạch dài hơi. 

Chelsea không nên đặt kỳ vọng quá cao về việc bảo vệ danh hiệu, mà đội bóng áo xanh cần duy trì cấu trúc đội hình ổn định, kết hợp bổ sung một số cầu thủ để nâng cấp lối chơi. Lực lượng nòng cốt của Chelsea hoặc còn trẻ, hoặc đang ở độ chín sự nghiệp, đủ sức duy trì phong độ thêm ít nhất 3 năm nữa. Sau Didier Drogba, Frank Lampard, Michael Ballack, Ashley Cole hay John Terry, người hâm mộ đã nhìn thấy một lứa cầu thủ nữa có tiềm năng trở thành thế hệ vàng Chelsea. 
 
 
Chiến binh một thời Drogba là một huyền thoại thực sự tại sân Stamford Bridge
 
Ngoài ra, bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cho thấy cam kết lâu dài của Chelsea với Tuchel. Với chiến tích mang về danh hiệu Champions League sau 6 tháng huấn luyện, Tuchel xứng đáng được trao gửi niềm tin. 

Nếu HLV người Đức được tạo điều kiện thuận lợi, Chelsea vẫn là ứng viên số 1, đồng thời có thể tạo ra một kỷ nguyên thống trị ở Champions League. 

FPT là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền giải đấu Champions League cùng nhiều giải đấu khác thuộc Liên đoàn bóng đá châu Âu trong 3 mùa, từ 2021 - 2024. Cùng đón chờ những trận tranh tài hấp dẫn sẽ tái xuất từ tháng 08/2021 trên hệ thống Truyền hình FPT và FPT Play.
Mọi thông tin chi tiết liên hệ hotline 19006600 để được giải đáp.