1900 6600
Live Chat
1900 6600

Bí quyết giúp cải thiện kỹ năng nghe khi học ngoại ngữ cho trẻ nhỏ 

Tin FPT , 08-06-2021 17:30

Trước xu thế hội nhập, các bậc phụ huynh luôn khuyến khích con trẻ học thêm nhiều ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc học thêm một ngôn ngữ mới không phải là điều dễ dàng đối với nhiều trẻ nhỏ, đặc biệt là khả năng nghe ngôn ngữ mới.

Anh Văn Nam, 40 tuổi chia sẻ: “Con trai tôi năm nay lên lớp 4, năm vừa rồi cháu đã được tiếp cận với môn học Tiếng Anh tại trường, giáo viên đánh giá cao việc học Tiếng Anh của cháu, nhưng duy nhất một điểm cần cải thiện chính là kỹ năng nghe của cháu. Bản thân cháu cũng nhận thức được điều này. Tôi thấy trẻ nhỏ thường gặp khó khăn khi nghe một ngôn ngữ khác.” Anh còn cho biết, ngay cả con trai lớn của anh cũng gặp phải khó khăn với khả năng nghe khi bắt đầu học Tiếng Anh. 
 
qxB7NKAN0ZppZlbBvYx_2KIObftFzbUHwCrhqgWBfvVX0pTbaTPNOdShrR9toM7pomMNCQWywnk7oQIknG2MX2uOB7twAS7qV2Wvug76hmzfzep6k27vCHjRJRSNWSaOSD2-9kf4

Trong quá trình làm quen và tiếp xúc với ngoại ngữ, nếu kỹ năng nghe không được như mong đợi, trẻ nhỏ thường có xu hướng sợ sệt khi học ngoại ngữ. Vì thế, đối với đối tượng trẻ nhỏ khi lần đầu tiên tiếp xúc với một ngoại ngữ mới mẻ như tiếng Anh sẽ không tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ, gặp khó khăn trong bước đầu làm quen. Do đó, các bậc phụ huynh phải có trách nhiệm trong việc cải thiện kỹ năng nghe cho trẻ nhỏ.

Chủ động cải thiện kỹ năng nghe

Việc cải thiện kỹ năng nghe cho trẻ trong thời kỳ đầu học ngoại ngữ rất quan trọng, bởi hầu như trẻ nhỏ chỉ được học tập trung chú trọng vào ngữ pháp, mặt chữ. Có thể nói,Tiếng Anh vốn là một ngôn ngữ không được sử dụng thường xuyên trong đời sống của người Việt, vì vậy trẻ em Việt Nam không có nhiều không gian luyện nghe ngoại ngữ hiệu quả. 
 
SENrWF5aE529yuA8TVfFNJ5igTYiqbstVROA6zvZgfkA4lwm86hlsfN7GwOBg5012m9nYu6DRngrytn2frwagOO9b9XTuk5KDGeBKZ1kLPogFhRSs4wkfUplqKx7UkWK9B4VFWoY

Để cải thiện kỹ năng nghe chủ động, phụ huynh hãy tạo thói quen cho con nhỏ luyện tập với những bản tin ngoại ngữ, sau đó yêu cầu trẻ ghi chép và tìm hiểu ý nghĩa của câu. Lưu ý, không nên để trẻ tra cứu từ điển ngay lập tức mà phải tập tư duy, nghĩ ngay được ý nghĩa của từ vựng khi nghe. 

Luyện tập thụ động 

Rất nhiều người được yêu cầu chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ đã chia sẻ rằng, cứ mở một bộ phim hoặc một bài hát để đó, tiếp thu lâu dần kiến thức sẽ ăn sâu vào trí nhớ. Đây thực chất là một cách thức khoa học, được gọi là “tắm ngôn ngữ”. Đây được gọi là cách nghe vô thức. Dạy ngoại ngữ thông qua việc “tắm ngôn ngữ” chính là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu dạy con dù bố mẹ biết nhiều, biết ít hay thậm chí không biết ngoại ngữ đó. Đây là phương pháp phù hợp áp dụng cho mọi lứa tuổi và tuân theo quy luật rất tự nhiên của quá trình phát triển ngôn ngữ.

“Tắm ngôn ngữ” phù hợp để bắt đầu cho trẻ 0-3 tuổi và nên duy trì cho trẻ cũng như cho bất kỳ ai ở lứa tuổi nào muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bất kỳ lúc nào trong ngày, cha mẹ cũng có thể bật các bài hát tiếng Anh hoặc các file nghe tiếng Anh để trẻ nghe một cách vô thức trong lúc chơi và sinh hoạt.

Kết hợp cùng phương pháp “tắm ngôn ngữ”, phụ huynh nên khuyến khích con trẻ nghe với hình ảnh động. Bởi, khi bắt đầu học ngoại ngữ nếu để con nhỏ chỉ nghe không thôi thì sẽ rất khó hiểu. Nhất là trẻ nghe yếu thể không hiểu gì luôn và dễ bỏ cuộc. Nhưng nếu biết kết hợp cùng việc xem phim, trẻ có thể sẽ hứng thú với việc học ngoại ngữ hơn. Chị Như Mai, 35 tuổi cho biết: "Tôi bắt đầu cho cháu nhà tôi xem phim hoạt hình nước ngoài từ lúc 5 tuổi để cải thiện khả năng học ngoại ngữ, đến nay cháu vẫn có sở thích xem phim nước ngoài trên FPT Play, khả năng nghe của cháu được cô giáo khen ngợi thường xuyên."  
 
AJzrZaYC5NF75h3JABCWFYkl4sX97uzt5cT1L5ztLGuwbGCo8tFEZq03NKM-OMSOpfV7NHj1Ie9XTl6O89gPFgSVJnaAfLNEqYpaPH0jVAbZIiGv4I1KyMEkzCAMe36ryGUFCEtc

Không những mang đến những chương trình giải trí, FPT Play còn được các phụ huynh ưa chuộng bưởi các chương trình giáo dục, hướng dẫn kỹ năng mềm bổ ích. Không chỉ có những bộ phim Tiếng Anh, FPT Play mang đến kho phim ảnh đặc sắc giúp trẻ có thể học thêm nhiều ngôn ngữ yêu thích như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,.. Hầu hết các bộ phim thiếu nhi đều được phụ đề chính xác, rõ ràng giúp trẻ hiểu và nghe ngoại ngữ chính xác hơn. Với FPT Play, bố mẹ có thể yên tâm cho trẻ vừa chơi vừa học mọi lúc mọi nơi, trên điện thoại thông minh, Smart TV, FPT Play Box và trực tuyến trên website https://fptplay.vn/ 

Xem thông tin chi tiết về FPT Play xem tại đây.