1900 6600
Live Chat
1900 6600

Các tình huống khiến người dùng dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân trên Internet

Tin FPT , 16-08-2021 11:18

Người dùng có thể truy cập nhầm các đường dẫn cài phần mềm độc hại hoặc lừa tiết lộ thông tin, tổn thất tài chính và dữ liệu cá nhân.

Trong đó, người già và trẻ em là nhóm chưa được trang bị các kỹ năng tự bảo vệ trên Internet, dễ gặp các nguy cơ trong môi trường mạng.

Ứng dụng, phần mềm chứa mã độc

Một số ứng dụng trên smartphone được thiết kế dưới dạng trò chơi dành cho trẻ em, nhưng thực chất là ứng dụng ăn cắp thông tin cá nhân. Nếu để trẻ tự do cài đặt ứng dụng, các em có thể vô tình cấp quyền truy cập vào dữ liệu trên điện thoại. Theo Techcrunch, Google đã phải xóa nhiều ứng dụng như vậy trong thời gian qua. Các ứng dụng ăn cắp dữ liệu trên điện thoại và bán cho một bên thứ ba. Trước khi bị xóa, các ứng dụng này đã thu hút hàng chục triệu lượt tải.

Lợi dụng sự tò mò của trẻ em, đối tượng xấu có thể mời truy cập vào những website độc hại dưới mác tặng quà, chơi trò chơi miễn phí... Chỉ cần bấm vào đường link, các phần mềm chứa mã độc có thể được cài lên máy, từ đó đánh cắp dữ liệu, nghe lén hoặc phá hoại máy tính của cha mẹ.

Tin giả, website mạo danh

Nhóm người già và trẻ em khá dễ dàng tin vào thông tin trên Internet. Lợi dụng điều này, kẻ xấu có thể tấn công các thông tin giả hoặc mang tính dọa dẫm. Chẳng hạn đối tượng xấu sẽ thông báo máy tính bị hỏng và đề nghị tải phần mềm sửa chữa, nhưng thực chất là phần mềm chứa mã độc; mạo danh cơ quan thực thi pháp luật, gọi điện cho nạn nhân, thông báo họ đang liên quan đến những vụ việc nghiêm trọng. Để giải quyết, người đó cần tải phần mềm do kẻ xấu chỉ định, nhập thông tin tài khoản ngân hàng... Nếu cả tin và lo sợ rồi làm theo, người dùng có thể vô tình cài phần mềm độc hại lên điện thoại, máy tính hoặc cung cấp dữ liệu cho kẻ xấu.


  Trẻ em lẫn người già cần được hướng dẫn cách bảo vệ thông tin cá nhân trên Internet. 
 
Tiếp xúc với bạn xấu trên mạng xã hội

Nhiều người già, trẻ em ngày nay được tiếp xúc với mạng xã hội cũng như các phần mềm nhắn tin. Lợi ích của việc này là giúp mọi người tăng tính kết nối. Nhưng ngược lại, đây cũng là môi trường để tiếp cận nạn nhân, thực hiện hành vi xấu. Với công nghệ giả danh deepfake ngày càng phát triển, kẻ xấu còn có thể giả làm người thân, bạn bè, sau đó kết bạn và nói chuyện hàng ngày. Khi đã có sự tin tưởng, chúng có thể khai thác thông tin từ nạn nhân, chẳng hạn đề nghị mở camera để quan sát xung quanh, hỏi thông tin gia đình, địa chỉ nhà hay dụ dỗ cài phần mềm độc hại, tiết lộ các thông tin cá nhân khác.

Đăng thông tin nhạy cảm lên mạng xã hội

Một số người dùng sử dụng mạng xã hội nhưng chưa biết cách bảo vệ thông tin khi đưa lên các nền tảng này. Dẫn đến việc trẻ em có thể đăng nhiều thông tin tưởng như vô hại như các chuyến bay đi chơi của gia đình kèm theo thời gian di chuyển, mã vé... Lúc này kẻ xấu có thể nắm được lịch trình, hoặc thậm chí tìm ra các thông tin của bố mẹ.

Khai thác trang mạng xã hội của trẻ, tin tặc còn có thể nắm bắt tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại hay sở thích, mối quan tâm của các em. Chẳng hạn nếu biết các em thích một món đồ chơi nào đó, kẻ xấu có thể mạo danh công ty đồ chơi gửi quà tặng qua một đường link. Nếu bấm vào, máy tính của cha mẹ có thể sẽ dính mã độc và bị khai thác thông tin hoặc tống tiền.

Người lớn tuổi cần được hướng dẫn cách chọn lọc thông tin trên Internet.
 
Để giảm thiểu nguy cơ trên, phụ huynh nên giáo dục trẻ em lẫn người già về ý thức bảo vệ thông tin cá nhân trên Internet, các hành vi lừa đảo mạng. Các gia đình cũng có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn về mặt kỹ thuật chẳng hạn cài đặt lớp bảo vệ từ modem truy cập mạng, tạo tài khoản riêng cho người già, trẻ em khi dùng chung máy tính...

Sử dụng F-safe: Giải pháp bảo toàn an ninh mạng có sẵn trong gói cước Internet FPT 

Hiện nay, đã có rất nhiều gia đình sử dụng phương án hiệu quả và không tốn nhiều thời gian nhất, chính là đăng ký gói cước Internet FPT đã được tích hợp sẵn giải pháp F-safe. Một trong những lý do chính khiến Khách hàng tin tưởng sử dụng mạng Internet FPT có đăng ký F-safe là do đây là hình thức bảo mật tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được phát triển bởi Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới F-Secure và FPT Telecom. Dịch vụ được trang bị tính bảo mật bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp công việc bảo vệ được toàn diện nhất. Cụ thể hơn về tính năng F-safe, nổi bật nhất vẫn là bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng khi sử dụng thiết bị công nghệ. F-safe sẽ chặn các kết nối độc hại, có chứa virus, mã độc..có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn để lấy cắp hoặc phá hủy dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, F-safe còn ngăn chặn các website theo dõi và thu thập dữ liệu về hành vi lướt web của bạn. Hơn nữa, các bố mẹ cũng hoàn toàn có thể yên tâm khi F-safe còn là “cánh tay hỗ trợ đắc lực”, kiểm soát hoạt động của con trẻ trên Internet: chủ động ngăn chặn nội dung có hại, ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ; đồng thời kiểm soát thời gian, thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên các thiết bị được cho phép. 


Từ ngày 1/7, FPT Telecom miễn phí cước 2 tháng F-Safe cho khách hàng đăng ký mới dịch vụ Internet FPT các gói Super80, Super100, Super150. Mức phí sau thời gian dùng thử sẽ là 10.000đ/tháng (chưa bao gồm VAT).

Đối với các khách hàng đã sử dụng Internet có tính năng F-Safe các gói cước từ Super80 trở lên, cước phí sẽ tính theo 10.000đ/tháng (chưa bao gồm VAT). Phí sử dụng F-Safe sẽ được tích hợp vào hợp đồng đăng ký gói cước internet của khách hàng và thu phí theo kỳ hạn hợp đồng mà khách hàng đăng ký.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 6600.