1900 6600
Live Chat
1900 6600

Cách để bảo vệ điện thoại, máy tính cá nhân trước mối đe dọa mất dữ liệu?

Tin FPT , 11-06-2022 16:00

Đối với những vật dụng chứa nhiều nội dung cá nhân như điện thoại hay máy tính, làm thế nào để bảo vệ khỏi mất dữ liệu? Dưới đây là một số tips giúp bạn bảo mật được những vật dụng bất ly thân. 
 

Xu hướng công nghệ hiện đại 4.0 cho phép người dùng có thể sử dụng linh hoạt tất cả những chức năng trên chiếc điện thoại, hay laptop cá nhân. Mỗi người thường sử dụng chúng cho nhiều nhu cầu từ: mua sắm online, trò chuyện và tương tác với bạn bè qua mạng xã hội,..cho đến những việc quan trọng hơn như lưu trữ tài liệu quan trọng từ công ty trong tình cảnh dịch bệnh, work from home kéo dài, lưu trữ tài khoản ngân hàng hay một số thông tin cá nhân vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tất cả những nội dung cá nhân quan trọng và đặc biệt là liên quan tới thanh toán trực tuyến này vô hình trở thành “con mồi” cho các tội phạm đánh cắp thông tin mật. 


Có rất nhiều cách để có thể đột nhập vào điện thoại hay máy tính của bạn: đánh cắp danh tính thông qua thông tin cá nhân bạn dùng để lưu trữ trên các thiết bị công nghệ và chiếm đoạt tài khoản như ngân hàng, mạng xã hội.. Hơn thế nữa, sử dụng thiết bị công nghệ đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với phần mềm độc hại trên di động/máy tính, rò rỉ dữ liệu, mạng không an toàn,..

Tuy nhiên, với những tips dưới đây, bạn có thể giảm rủi ro và bảo mật thiết bị di động và bảo vệ điện thoại của bạn khỏi “tin tặc”.
 
Tránh xa những ứng dụng “mờ ám” 

Hiện nay hệ thống Appstore hay những trang web cho phép download ứng dụng đều đang cố gắng để hạn chế những ứng dụng độc hại nhất có thể, tuy nhiên đây vẫn chỉ mang tính chất tương đối và thực tế, rất nhiều những ứng dụng gây hại vẫn có thể vượt qua được để tiếp cận đến thiết bị công nghệ của bạn. Những ứng dụng này khi được tải về thiết bị sẽ gây virus, và khi người dùng nhấn đồng ý với tất cả những điều khoản và điều kiện được đưa ra (thường được xuất hiện dưới dạng câu hỏi khi bạn chuẩn bị đăng nhập/đăng ký sử dụng ứng dụng), đồng nghĩa với việc bạn đang cho phép các ứng dụng đó xâm nhập vào thông tin cá nhân của bạn. 

Mặc dù không có cách nào rõ ràng để nhận biết một ứng dụng đáng ngờ, nhưng hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ xem bạn sử dụng ứng dụng đó để làm gì. Nếu nó không cần thiết hay không phù hợp với bạn, hãy xóa nó ngay lập tức. Cân nhắc những dữ liệu nào bạn cho phép nó thu thập về bạn và dữ liệu đó được chuyển đến ai.
 

Không tùy tiện cho phép các ứng dụng được truy cập vào dữ liệu cá nhân 

Khi bạn bắt đầu sử dụng một ứng dụng mới tải về, đặc biệt là những ứng dụng phần mềm chỉnh ảnh, chỉnh video,..thường bạn sẽ nhận được câu hỏi “Bạn có đồng ý để ứng dụng truy cập vào album ảnh/danh bạ của bạn không?” Việc cấp các quyền không cần thiết hay cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân cho ứng dụng có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu. Nếu nó trực tuyến, rất có thể thông tin của bạn sẽ bị đánh cắp. Hãy luôn xem xét những quyền nào bạn cấp cho các ứng dụng và thông tin cá nhân nào bạn cung cấp cho các dịch vụ. Tại sao họ cần nó?

Bạn cũng có thể bảo vệ điện thoại của mình khỏi tin tặc bằng cách tắt Bluetooth và Wi ‑ Fi khi bạn không sử dụng chúng. Các kết nối này có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công. Luôn tắt vị trí của bạn khi không cần thiết, vì vậy không ứng dụng nào có thể theo dõi bạn nếu bạn không biết và đồng ý. Bằng cách này, pin của bạn cũng kéo dài hơn.

Sử dụng Internet kết hợp với chức năng bảo vệ an ninh 

Tuy rằng hiện nay đã xuất hiện rất nhiều những biện pháp bảo vệ thiết bị khỏi virus hay hacker, nhưng không phải ai cũng là người “sành công nghệ” để có thể tìm hiểu và đặc biệt là thông qua rất nhiều bước cài đặt phức tạp. Chính vì vậy, FPT Telecom đã cho ra mắt giải pháp F-safe - tính năng bảo vệ mạng Internet, một giải pháp bảo mật lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. F-Safe được tích hợp vào modem FPT sẽ tự động bảo vệ không gian mạng tại hộ gia đình mà người dùng không cần phải thao tác gì thêm phần mềm trên từng thiết bị như các hình thức bảo mật khác. 
 

F-Safe cũng là sản phẩm được phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, với khả năng bảo vệ các thiết bị sử dụng Internet khỏi sự tấn công của virus, mã độc, đồng thời giúp bảo mật thông tin và quyền riêng tư của người dùng bằng cách ngăn chặn sự theo dõi, truy cập của hacker hay những đối tượng thực hiện việc đánh cắp dữ liệu người dùng.

Vì sao nên lựa chọn gói cước Internet FPT có tính năng F-safe? 

Đội ngũ phát triển hàng đầu, bảo mật bằng trí tuệ nhân tạo 

Một trong những lý do chính khiến Khách hàng tin tưởng sử dụng mạng Internet FPT có đăng ký F-safe là do đây là hình thức bảo mật tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được phát triển bởi Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới F-Secure và FPT Telecom. Dịch vụ được trang bị tính bảo mật bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp công việc bảo vệ được toàn diện nhất.

Bảo mật không giới hạn thiết bị 

F-safe còn có khả năng tự động bảo vệ tất cả các thiết bị kết nối trong cùng hệ thống mạng gia đình, không giới hạn số lượng, kể cả các thiết bị không thể cài đặt phần mềm như Camera, Smart Door lock,.. F-safe được tích hợp sẵn trong gói cước Internet FPT, không cần cài đặt, không tốn dung lượng thiết bị như các phần mềm bảo mật truyền thống. 

Bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân

Cụ thể hơn về tính năng F-safe, nổi bật nhất vẫn là bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng khi sử dụng thiết bị công nghệ. F-safe sẽ chặn các kết nối độc hại, có chứa virus, mã độc..có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn để lấy cắp hoặc phá hủy dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, F-safe còn ngăn chặn các website theo dõi và thu thập dữ liệu về hành vi lướt web của bạn. 

Kiểm soát hoạt động của con trẻ trên Internet 

Hơn nữa, các bố mẹ cũng hoàn toàn có thể yên tâm khi F-safe còn là “cánh tay hỗ trợ đắc lực”, kiểm soát hoạt động của con trẻ trên Internet: chủ động ngăn chặn nội dung có hại, ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ; đồng thời kiểm soát thời gian, thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên các thiết bị được cho phép. 

Hiện nay, F-safe đang có chương trình miễn phí 2 tháng dùng thử cho những Khách hàng mới đăng ký Internet FPT và mong muốn được trải nghiệm tính năng giải pháp bảo toàn an ninh mạng. Tham khảo thêm về chương trình tại ĐÂY.