1900 6600
Live Chat
1900 6600

Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi trong dịp đầu năm mới

Tin FPT , 11-02-2024 10:00

Gần Tết Nguyên Đán là cơ hội của các nhóm tội phạm khi tạo ra những “mưu đồ lừa đảo” ngày càng tinh vi trên không gian mạng nhằm dẫn dụ nạn nhân sa vào bẫy của chúng.

Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị thông minh cũng từ đó tiến gần hơn với mọi người, kéo theo sự "dịch chuyển" lên internet của đa phần mọi hoạt động thường ngày từ học tập, làm việc hay giải trí. Tuy nhiên, điều này cũng mang đến không ít thách thức về vấn đề an toàn, bảo mật khi xu hướng tấn công trên mạng ngày một tinh vi hơn, kéo theo nhiều rủi ro như: bị đánh cắp dữ liệu, tiếp cận thông tin giả mạo, lọt lộ thông tin,...gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng internet. 
 


Gần đây, tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng tiếp tục có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi và thường xuyên thay đổi gây khó khăn trong phát hiện và xử lý. Theo đánh giá tại Báo cáo về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 1.600 vụ (nhiều hơn 203,61%), 478 đối tượng (nhiều hơn 48,91%). Trong đó, đã phát hiện xử lý nhiều vụ phạm tội với phương thức, thủ đoạn mới liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, phân tích thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cũng cho biết giai đoạn cận Tết Nguyên đán, các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gia tăng mạnh. 

Thứ nhất, thủ đoạn giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra các chương trình quà tặng, trúng thưởng tết, khuyến mãi tết, mua vé xe giá rẻ… Đặc biệt, đưa ra những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường và tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc tán phát trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ người dân tham gia, mua hàng và chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai, thủ đoạn tuyển dụng việc làm trực tuyến. Lợi dụng nhu cầu kiếm thêm thu nhập dịp tết, các đối tượng lừa đảo qua việc hướng dẫn hỗ trợ mở cửa hàng trực tuyến trên Amazon, Shopee; vào các sàn xem video, tương tác bài viết trên mạng, đánh giá sản phẩm, giựt đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử để được chi hoa hồng..., nhưng sau đó dẫn dụ người dân đầu tư và lừa đảo. 

Thứ ba, các kẻ lừa đảo dùng điện thoại hoặc tin nhắn để mời gọi người dân tham gia các website, ứng dụng giả mạo do chính họ tạo ra. Từ đó, lừa người dân nạp tiền vào các trang web, ứng dụng này với lý do đầu tư chứng khoán online, đoán biến động giá vàng, dầu, hay tiền ảo.

Thứ tư, thủ đoạn mua hàng tết với số lượng lớn và yêu cầu người bán chuyển khoản qua internet banking. Tuy nhiên, họ không chuyển tiền thật, mà chỉ dùng phần mềm giả mạo biên lai thanh toán và gửi cho người bán, để lấy lòng tin và nhận hàng.
 


Để đối phó với thực trạng này, mọi người nên tuân thủ những nguyên tắc nhất định như: Không đăng nhập các đường link lạ do những người không quen biết gửi hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội. Chỉ chia sẻ những thông tin cần thiết và chính xác, bảo vệ thông tin cá nhân, không tiết lộ những thông tin nhạy cảm, kiểm tra nguồn gốc và uy tín của những trang web, ứng dụng để tránh bị lừa đảo hoặc bị đánh cắp thông tin,... Trường hợp nghi vấn lừa đảo cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, người hiểu biết hoặc liên hệ cảnh sát khu vực hoặc liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất.

Hơn hết, mỗi người dân cũng nên cảnh giác, nâng cao ý thức, hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội, cân bằng giữa công việc, học tập và giải trí. Không để bị phụ thuộc vào mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Cuối cùng, tìm kiếm phần mềm hoặc ứng dụng từ những nhà cung cấp uy tín để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, virus hoặc mã độc. Và một trong số những phần mềm bảo mật hiệu quả và uy tín hiện nay được mọi người tin dùng là F-Safe Go.

Nhằm mang tới chuẩn mực an toàn ngày càng cao cho khách hàng sử dụng mạng internet dù ở bất cứ đâu, FPT Telecom  cho ra mắt ứng dụng F-Safe Go, sản phẩm được hợp tác phát triển cùng Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới F-Secure với bộ tính năng mạnh mẽ, phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa trực tuyến.
 


Ứng dụng F-Safe Go hoạt động dựa trên công nghệ AI và các công nghệ bảo mật tiên tiến, tạo ra hàng rào bảo vệ cho cả thiết bị và người dùng sử dụng mạng, đảm bảo mọi khoảnh khắc trên không gian mạng của bạn sẽ luôn an tâm, an toàn tuyệt đối.

Bảo vệ thiết bị 

Với tính năng diệt virus mạnh mẽ hàng đầu, F-Safe Go được xem như chìa khóa giúp loại bỏ tất cả các loại virus cố gắng xâm nhập vào thiết bị của người dùng, ngăn ngừa chúng “lây lan” làm hư hao hệ thống. Virus và mã độc cũng sẽ dễ dàng chiếm đoạt quyền kiểm soát thiết bị khi người dùng tải về những tập tin từ các trang web không đáng tin cậy.

Ngoài ra, tính năng bảo vệ trình duyệt ra đời cho phép sử dụng trình duyệt một cách an toàn. Tính năng này giúp xác minh và gợi ý các website đáng tin cậy hoặc không để tránh rủi ro khi người dùng tiếp cận với những tập tin độc hại nhờ những cảnh báo hiển thị ngay trên màn hình.

Bảo vệ người dùng 

Với tính năng mạng riêng ảo (VPN) của F-Safe Go, tất cả các dữ liệu Internet sẽ được mã hóa ngay cả khi người dùng truy cập vào các mạng internet công cộng tại sân bay, nhà hàng, khách sạn,...Nhờ đó, mọi hoạt động trực tuyến của người dùng sẽ luôn được an toàn, không để lại “dấu vết”, bảo mật khỏi tin tặc và các phần mềm theo dõi.

Ngoài ra, người dùng còn có thể tùy chọn thay đổi vị trí VPN để ẩn đi vị trí thực truy cập internet giúp gia tăng quyền riêng tư. Bạn cũng có thể chọn từ hơn 30 quốc gia khác nhau để kết nối VPN.

Một số lợi ích của việc sử dụng VPN là người dùng có thể truy cập vào các nội dung bị chặn hoặc hạn chế ở quốc gia mình như các trang web, ứng dụng hoặc dịch vụ trực tuyến, duyệt web nhanh hơn và tiết kiệm dung lượng data, bởi vì VPN sẽ nén và tối ưu hóa các dữ liệu trước khi gửi đến máy tính của người dùng.

Người dùng Internet hiện nay thường sở hữu rất nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, để dễ ghi nhớ và thuận tiện, họ thường có thói quen đặt mật khẩu giống nhau cho tất cả các tài khoản, dẫn tới nguy cơ bị tấn công khi một trong số các tài khoản bị lọt, lộ thông tin. Ví mật khẩu (password vault) của F-Safe Go sẽ hỗ trợ người dùng tạo ra mật khẩu mạnh và duy nhất cho từng tài khoản, đồng thời sẽ tự động đồng bộ trên tất cả thiết bị, giúp lưu trữ thông tin và đăng nhập an toàn. 
 


Ngoài ra, việc bùng nổ giao dịch trực tuyến trong thời gian gần đây tiềm ẩn rủi ro tài chính rất cao, điều này đã được F-Safe Go khắc phục nhờ tính năng ngăn chặn các kết nối mạng không đáng tin cậy trong những lần giao dịch ngân hàng trực tuyến, ngăn chặn các phương thức điều khiển truy cập giao dịch từ xa đến tài khoản ngân hàng của người dùng.  

Bảo vệ trẻ em

Đây là một tính năng đặc biệt, giúp bảo vệ cả gia đình và kiểm soát trẻ em. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép phân quyền dễ dàng, đáp ứng cho nhiều thiết bị. Từ đó, ba mẹ có thể quản lý, chủ động thiết lập thời gian sử dụng mạng internet trên tất cả thiết bị của trẻ, kiểm soát các nội dung phù hợp với lứa tuổi tránh việc nhiều đối tượng lợi dụng tuyên truyền các nội dung xấu độc hại, gây ảnh hưởng đến nhận thức của con.

Nguy cơ mất an toàn trên không gian mạng là không thể tránh khỏi, chúng ta nên chủ động trang bị kiến thức khi sử dụng internet, cũng như sử dụng những giải pháp công nghệ để ngăn chặn những trang web lừa đảo, virus, mã độc,...