1900 6600
Live Chat
1900 6600

Captain Phillips: Không khí nghẹt thở, kích tính từ đầu đến cuối bộ phim

Tin FPT , 15-07-2020 10:36

Captain Phillips được dựa trên cuốn hồi ký A Captain's Duty của thuyền trưởng Richard Phillips nói về thời gian ông đối mặt với sức ép từ những tên cướp biển Somali. Đây là một câu chuyện có thật và từng gây chấn động xứ cờ hoa hồi tháng 4/2009 khi Maersk Alabama là con tàu đầu tiên thuộc sở hữu của Mỹ bị cướp biển chiếm hữu thành công kể từ thế kỷ 19.

Đáng chú ý hơn, thuyền trưởng Phillips còn bị bốn tên hải tặc bắt làm con tin để đòi tiền chuộc và dẫn tới một chiến dịch giải cứu ly kỳ. Trước một đề tài kịch tính như vậy, Hollywood đương nhiên không thể bỏ qua và Tom Hanks là người được chọn mặt gửi vàng với vai diễn thuyền trưởng Phillips.

Mở đầu phim, đạo diễn Paul Greengrass đưa người xem tới cuộc sống thường ngày của hai nhân vật sẽ đối đầu nhau trong hơn hai giờ đồng hồ sau đó. Một bên là Phillips với những câu chuyện vu vơ trước khi chào tạm biệt vợ để lên đường thực hiện nghĩa vụ của một thuyền trưởng.
 

 
Tom Hanks được dự đoán giành tượng vàng Oscar thứ ba trong sự nghiệp với vai diễn đầy xúc động trong "Captain Phillips".
 
Bên kia là Muse (Barkhad Abdi), một thanh niên sống trong ngôi làng ven biển nghèo khó của Somali, bị buộc phải lên đường đánh cướp tàu chở hàng nhằm bảo toàn mạng sống và kiếm ăn. Chỉ khoảng 10 phút nhưng khán giả phần nào mường tượng được hai con người tới từ hai thế giới đối lập: Phillips có một sự nghiệp ổn định, giàu kinh nghiệm và có vợ con đang chờ sẵn ở nhà. Muse thì khác hẳn khi ngay từ ngoại hình hắn đã toát lên vẻ lam lũ, khắc khổ của một kẻ sống trong nghèo đói từ nhỏ. Chính hoàn cảnh ấy khiến hắn sẵn sàng làm những điều điên rồ nhất, như chỉ cần ba tên cướp biển khác để tấn công con tàu chở hàng nặng tới 17 nghìn tấn...

Khác với những bộ phim thông thường khi những tên cướp được mô tả thuần với hình ảnh phản diện xấu xa, trong Captain Phillips những kẻ hải tặc còn được nói qua về số phận. Sinh ra và lớn lên tại làng chài nghèo khó, đi cướp tàu và đe dọa mạng sống của người khác cũng là một cách để sinh tồn. Chúng làm việc này còn vì sức ép của những kẻ tội phạm ở Somali đòi cống nạp và cũng có những khoảnh khắc các tên cướp nghĩ tới chuyện buông xuôi. Nhân vật Muse của Barkhad Abdi để lại nhiều ấn tượng nhất trong bộ tứ này và xứng đáng được đề cử Oscar.

Đối trọng của Muse trên màn ảnh là thuyền trưởng Phillips do Tom Hanks đảm nhận. Sự nghiệp của ngôi sao này từng có những dấu hiệu đi xuống với các bộ phim thiếu chất lượng, tới mức Larry Crowne còn khiến Hanks phải hoàn trả tiền vé cho một cặp vợ chồng ông vô tình gặp khi họ than phiền rằng họ quá đỗi thất vọng với ông. Năm 2012, Tom Hanks từng có sự xuất hiện biến hóa trong bộ phim đồ sộ Cloud Atlas nhưng việc hóa thân làm nhiều nhân vật với thời lượng xuất hiện không đều làm tài năng của ông chưa thực sự được thể hiện đúng tầm. Với Captain Phillips, Tom Hanks gợi nhớ những vai diễn xúc động trong quá khứ của ông như người luật sư mắc bệnh AIDS trong Philadelphia hay chàng ngốc hiền lành Forrest Gump.

Phillips là một thuyền trưởng đầy trách nhiệm và mưu trí. Khi nhìn thấy con tàu lâm nguy ông đã thông minh nghĩ ra cách để đánh lừa nhóm cướp biển rằng mình có cứu viện. Ngay cả khi bị những tên cướp biển bắt khống chế, ông cũng là người bình tĩnh nhất trên con tàu Maersk Alabama.
 

 
"Captain Phillips" dựa trên một câu chuyện có thật từng gây chấn động nước Mỹ và thế giới.
Ở Phillips, có thể thấy không chỉ là một thuyền trưởng gương mẫu mà còn là một người đàn ông mạnh mẽ, một người chồng, người cha yêu gia đình với khát vọng sống mãnh liệt. Tom Hanks đã hóa thân vào Phillips một cách tuyệt vời, làm khán giả hồi hộp từng giây phút với số phận của vị thuyền trưởng này, nghẹt thở khi số phận ông bị đe dọa và đặc biệt xúc động ở những cảnh cuối. Ấy là khi Phillips dành chút sức lực hiếm hoi để viết một mảnh giấy gửi tới người vợ yêu thương, khi xung quanh là những ồn ào đến từ đám cướp biển và lực lượng giải cứu.

Một người khi bị dồn vào đường cùng sẽ thể hiện đúng những gì con tim mình khao khát nhất và với Phillips đó là tình yêu. Trường đoạn xúc động trên kèm theo sự can trường được thể hiện trước đó giúp nhân vật này chiếm được hoàn toàn cảm tình của người xem và đưa Tom Hanks vào danh sách những ứng viên nặng ký cho danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc” tại Oscar 2014.

Captain Phillips không dành cho những khán giả chỉ quen xem phim thuần hành động giải trí. Đây là bộ phim tiểu sử giàu kịch tính, chân thực với diễn xuất tuyệt vời của Barkhad Abdi và Tom Hanks.

Phim hiện đang được phát sóng trên kênh HBO Go trên FPT Play.