1900 6600
Live Chat
1900 6600

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Trường dạy 1.000 trẻ mồ côi theo mô hình thiếu sinh quân

Tin FPT  |  Tin báo chí , 18-09-2021 11:00

"Chúng tôi cam kết nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới. Trường học sẽ được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân, giúp các em hòa đồng với các bạn, rèn luyện kỷ luật...", ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Chiều 17-9, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về ý tưởng FPT xây dựng trường nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi do COVID-19, ông Trương Gia Bình - chủ tịch HĐQT Công ty FPT - cho biết: "Chúng tôi thấy đây là việc nên làm và có thể làm. COVID-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho hàng triệu người, hàng nghìn gia đình và cho cả đất nước. Và đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ".
Ông Bình nói: "FPT mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, giúp đỡ các em trưởng thành, biến đau thương thành sức mạnh trở thành người có ích cho xã hội và chinh phục những đỉnh cao.

Nhưng thực ra ở đây cũng có một chút lý do cá nhân. Hồi máy bay Mỹ ném bom miền Bắc trong chiến tranh, tôi mới 8 tuổi, rời gia đình về nông thôn. Tôi nhớ mãi đó là thời kỳ của đói rét, của những đêm không ngủ được vì nhớ cha mẹ. Nhưng đó lại là những năm giúp tôi trưởng thành nhanh chóng, rèn giũa tính tự lập, là nền móng để trưởng thành về sau".

* Ý tưởng nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi vì COVID-19 khi nào sẽ được FPT bắt đầu triển khai thực hiện, thưa ông?

- Chúng tôi cam kết nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm dự kiến 80 tỉ đồng. Sau 24 giờ kể từ khi lên ý tưởng, chúng tôi đang cấp tập bàn thảo cách thức triển khai, vận hành, chương trình giảng dạy… để có thể sớm đi vào hoạt động. Chúng tôi cam kết giúp các em học tập theo chương trình phổ thông, đại học FPT và học lên cao hơn nếu có nguyện vọng.

Trong quá trình đào tạo đó, chúng tôi muốn giúp các em phát huy mọi khả năng của mình. Nếu các em giỏi công nghệ thì đi theo con đường công nghệ, giỏi nghệ thuật đi theo con đường nghệ thuật, giỏi khoa học thì làm khoa học.

May mắn FPT có những người bạn lớn, học giả hàng đầu về khoa học, nghệ thuật bên cạnh công nghệ. Chúng tôi sẽ mời họ chung tay đào tạo các em.

* Tại sao FPT chọn Đà Nẵng thực hiện ý tưởng này mà không chọn các tỉnh thành khác khi FPT đều có cơ sở đào tạo? Hiện tại cơ sở vật chất phục vụ cho việc nuôi dạy 1.000 trẻ ở Đà Nẵng ra sao, đã có những gì, cần đầu tư thêm những gì?

- Trước mắt tại FPT City Đà Nẵng là nơi chúng tôi đã có gần như đầy đủ cơ sở vật chất không chỉ học mà còn ăn ở để có thể hỗ trợ các em sớm nhất có thể. 

Trường học sẽ được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân. Đây là mô hình rất thú vị, giúp các em hòa đồng với các bạn, rèn luyện kỷ luật, dành nhiều thời gian học hành, phát triển, trở thành những người tài quay lại phục vụ quê hương đất nước. 

Về việc chăm sóc, dạy dỗ, tư vấn cho các em chắc chắn sẽ phải có nhiều người làm, nhiều người cùng chung tay. Cá nhân tôi chắc chắn cũng sẽ dành nhiều thời gian cho trường, cho các em. Trước hết về chương trình giảng dạy để các em phát triển thành người tài cho xã hội, tài năng về mọi lĩnh vực sẽ do tôi cùng đội ngũ thiết kế. 

Tôi từng là nhà khoa học, dù sau chuyển sang làm doanh nhân nhưng niềm tin về sức mạnh giáo dục, khoa học giúp quốc gia hưng thịnh luôn xuyên suốt. Bên cạnh đó tôi cũng muốn là người bạn, rồi là người thầy chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các em. Cuối cùng là người chăm lo cho các em.

Với cá nhân tôi, đây cũng là sự trả lại cho đời. Tôi đã nhận được nhiều yêu thương và muốn trả lại bằng hình thức yêu thương.