1900 6600
Live Chat
1900 6600

Chuyển đổi số đang là điểm nhấn công nghệ của Huế

Tin FPT , 19-08-2022 14:00

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) - khẳng định Tuần lễ Chuyển đổi số Huế đang trở thành điểm nhấn công nghệ của tỉnh.
 

Chiều 17/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức phiên toạ đàm “Phát triển doanh nghiệp công nghệ số tỉnh Thừa Thiên Huế và tham vấn kế hoạch phát triển chính quyền số”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022, diễn ra trong các ngày từ 17-19/8.
 

Chương trình có sự tham gia của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA, cùng chủ trì phiên tọa đàm. Đây là lần thứ hai tỉnh tổ chức chương trình Tuần lễ Chuyển đổi số Huế. Năm nay, tuần lễ lấy chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội”.
 

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn có những tham vấn, định hướng cho tỉnh trong chiến lược chuyển đổi số thời gian tới cũng như hoàn thiện các chính sách nhằm kêu gọi, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư về công nghệ thông tin triển khai các hoạt động đầu tư trên địa bàn”.
 

Trong khi đó, phát biểu tại sự kiện, anh Nguyễn Văn Khoa khẳng định Tuần lễ Chuyển đổi số được tổ chức cho thấy Huế có khát vọng đưa công nghệ thông tin trở thành sức mạnh để phát triển kinh tế, xã hội.

 
a.png


Anh Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT, Chủ tịch VINASA, phát biểu tại sự kiện.


Anh chia sẻ, trong tuần lễ này sẽ có 6 hội thảo với những chủ đề thời sự, quy tụ hơn 50 diễn giả và các doanh nghiệp hàng đầu. Đây là sự kiện công nghệ có quy mô lớn trong những năm trở lại đây. Tuần lễ cũng hưởng ứng chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và củng cố thêm hợp tác chiến lược giữa VINASA với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.
 

Đánh giá về quá trình chuyển đổi số của tỉnh, anh Nguyễn Văn Khoa cho rằng, tỉnh đang có khát vọng ứng dụng công nghệ để mang lại lại giá trị, lợi ích cho người dân. Quá trình chuyển đổi số từng bước có những thành tựu đáng ghi nhận.
 

Theo anh nhìn nhận, công nghệ đang dần thay đổi cuộc sống, xoá nhoà biên giới. Trí tuệ nhân tạo đang suy nghĩ và quyết định thay con người. Nghiên cứu của VINASA cho thấy, 30% giao dịch trực tuyến do máy thực thi… Trước thực tế đó, các tập đoàn công nghệ lớn đang nỗ lực đầu tư để làm chủ công nghệ, hỗ trợ chính quyền các tỉnh/thành chuyển đổi số.
 

2-jpeg_1660788248.jpg


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA, cùng chủ trì phiên tọa đàm.


Tại sự kiện này, VINASA và các doanh nghiệp giới thiệu đến chính quyền tỉnh các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tham vấn kế hoạch chuyển đổi số lâu dài. Qua đó, VINASA hy vọng, chính quyền tỉnh cái nhìn toàn diện hơn, tận dụng thế mạnh của các doanh nghiệp để xây dựng chiến lược và thực thi chuyển đổi số hiệu quả nhất.
 

“Chúng tôi luôn cam kết, đồng hành với tỉnh trong quá trình chuyển đổi số để tham vấn các kế hoạch cho tỉnh. Tỉnh sẽ tận dụng các thế mạnh, đưa ra phương án tổng thể, đồng thời bàn thảo các kế hoạch chuyển đổi số của các ngành, lĩnh vực. Việc xây dựng tuần lễ chuyển đổi số tại Thừa Thiên Huế đang khẳng định điểm nhấn về công nghệ”, anh Khoa nói.
 

Tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn đã thông tin về ngành Công nghiệp CNTT và chuyển đổi số tại Huế; chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp công nghệ số. Hiện, Thừa Thiên -Huế đang có những thành tựu về chính quyền số và xã hội số. Điển hình như xếp hạng của tỉnh ngày càng được cải thiện. Luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về các chỉ số xếp hạng cấp tỉnh và mô hình dịch vụ đô thị thông minh đang được đánh giá cao. Mặc dù vậy, việc chuyển đổi số tại Thừa Thiên - Huế vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế số.
 

3-jpeg.jpg


Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp tham dự toạ đàm.


Buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận liên quan đến công tác chuyển đổi số. Nhiều chuyên gia cho rằng, tỉnh cần xác định rõ bản chất của chuyển đổi số là gì, quá trình chuyển đổi số của tỉnh đang ở đâu trên bản đồ Việt Nam, hay thống nhất những nội dung chuyển đổi số để mang màu sắc Huế…
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các chuyên gia với mục tiêu tham vấn cho tỉnh về chuyển đổi số. Ông đồng thời cho biết, với mô hình hiện nay của địa phương, chuyển đổi sẽ là hạt nhân để Thừa Thiên - Huế xây dựng và phát triển.
 

Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên - Huế 2022 tiếp tục diễn ra đến hết 19/8, kỳ vọng sẽ có được những tham vấn, xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới của Thừa Thiên - Huế nói riêng và các địa phương nói chung, nhằm tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế số - xã hội số.