1900 6600
Live Chat
1900 6600

Chuyên gia: HLV Park Hang Seo chọn Phan Văn Đức đá chính không phải vì ưu ái

Tin FPT , 09-09-2021 14:50

Chuyên gia cho rằng Phan Văn Đức thi đấu không nổi bật không có nghĩa là sa sút so với trước.

Phong độ của Phan Văn Đức từ loạt trận vòng loại thứ hai diễn ra hồi tháng 6 đến 2 trận đầu tiên AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup - khu vực châu Á) mới đây đặt ra dấu hỏi lớn trong dư luận. Có nhiều ý kiến cho rằng tiền vệ của Sông Lam Nghệ An sa sút nhưng vẫn được HLV Park Hang Seo ưu ái xếp đá chính hết trận này sang trận khác.

Phan Văn Đức không tệ

Chuyên gia Phan Anh Tú không đồng tình với quan điểm rằng Phan Văn Đức chơi tệ nhưng nghiễm nhiên có suất đá chính.

"Tôi chưa bao giờ nghi ngờ gì về Phan Văn Đức. Cậu ta vẫn là một mắt xích vô cùng quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam với khả năng kiểm soát và chuyền bóng rất tốt. Phan Văn Đức có thể không nổi bật, nhưng nhịp bóng của cậu ta luôn rất phù hợp", ông Phan Anh Tú nhận xét.
 

 
Trong những trận đấu gần đây, dấu ấn của Phan Văn Đức trong những pha tấn công ở hướng lệch trái của đội tuyển Việt Nam ít hơn hẳn so với trước. Riêng 2 trận đấu với Ả Rập Xê Út và Australia, cảm giác xử lý bóng của cầu thủ này dường như cũng có vấn đề. 

Dù vậy, ông Phan Anh Tú cho rằng việc HLV Park Hang Seo xếp Phan Văn Đức đá chính liên tục không phải vì ưu ái. Trên thực tế, ảnh hưởng của tiền vệ mang áo số 20 không còn nổi bật như trước một phần là vì anh đang được xếp trong một vai trò khác.

Ví dụ, ở trận gặp Malaysia hồi tháng 6, cầu thủ của SLNA chơi như một tiền vệ trung tâm lệch trái. Khi đối đầu với những đối thủ mạnh, đội tuyển Việt Nam càng phải kéo đội hình về thấp. Theo ông Phan Anh Tú, nhận xét về Phan Văn Đức cần được đặt trong hệ quy chiếu bao gồm 2 yếu tố là cầu thủ này được giao nhiệm vụ gì và đáp ứng điều đó ra sao.

"Tôi cho rằng nhận định Phan Văn Đức kém đi chỉ là vấn đề hình thức, còn chuyên môn thì không có gì đáng lo. Khi đấu với các đội mạnh, các vị trí của đội tuyển Việt Nam đều phải đá thấp hơn. So ra thì cả Quang Hải cũng phải xuống thấp, mà như thế thì không phải ai cũng thể hiện được.
 
Muốn đánh giá phong độ của Phan Văn Đức, tôi cho rằng chúng ta phải xem cậu ấy đá với những đội ngang cơ. Còn xét riêng một trận đấu, nên nhìn xem cậu ta đóng góp được gì cho lối chơi.

Phan Văn Đức hỗ trợ phòng ngự tốt hơn. Cần nhấn mạnh rằng đội tuyển Việt Nam phòng ngự tốt ở 2 biên trước Australia là nhờ cặp Quang Hải - Trọng Hoàng và Hồng Duy - Văn Đức kết hợp tốt với nhau. Tôi cho là về mặt này là thành công.

Tất nhiên, nếu đội tuyển Việt Nam cần tăng yếu tố tốc độ để chơi phản công thì lại khác. Còn khi triển khai bóng, ta thấy Phan Văn Đức là cái tên không thể thiếu để tạo ra sự liên kết"
, ông Phan Anh Tú phân tích.

Tuyển Việt Nam có thể đá ngang cơ Trung Quốc

Đội tuyển Việt Nam khởi đầu hành trình vòng loại thứ ba World Cup - khu vực châu Á bằng 2 thất bại. Đây là những kết quả được dự báo trước nhưng ngay từ cách thua, các học trò của HLV Park Hang Seo cũng cho thấy những chuyển biến tích cực.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam ở trận gặp Australia tối qua (7/9) có sự cải thiện đáng kể so với chuyến làm khách ở Ả Rập Xê Út. Lý do quan trọng nhất là Quế Ngọc Hải và đồng đội đã có trải nghiệm và không còn bỡ ngỡ như trận đầu tiên.

"Lý do quan trọng nhất vẫn kinh nghiệm của chúng ta tăng lên. Đối với các kế hoạch đặt ra khi đấu với một đối thủ mạnh, các cầu thủ thấy là mình làm được và làm tốt hơn, ví dụ trong nhịp giữ bóng. Sự tự tin tăng lên thì các cầu thủ thi đấu có tính chủ động hơn", chuyên gia Phan Anh Tú nhận xét.

Không như thất bại trước Ả Rập Xê Út cách đây vài ngày, đội tuyển Việt Nam tối qua không để đối thủ ép vào thế chống đỡ cả trận. Australia thực tế chỉ có 6 pha dứt điểm, trong khi đội chủ nhà có vài pha tổ chức phản công khiến đối thủ phải giật mình. Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng việc đội tuyển Việt Nam dám cầm bóng và tấn công có ý đồ chính là sự khác biệt.
 

 
"Tất nhiên còn tùy thuộc vào cách tiếp cận trận đấu của đối thủ, nhưng nhìn chung tôi đánh giá đội tuyển Việt Nam chơi tốt lên, có nhiều điểm tiến bộ. Thứ nhất là sự liên kết của các vị trí. Thứ hai là sự tự tin. Điều này giúp đội tuyển có thể cầm bóng triển khai lối chơi và tấn công có ý đồ. Cũng phải nói thêm rằng việc thay người và điều chỉnh chiến thuật của HLV Park Hang Seo ở hiệp 2 là rất hay", ông Phan Anh Tú nói.

Vị chuyên gia này tin rằng nếu các học trò của HLV Park Hang Seo tiếp tục duy trì khả năng học hỏi và cải thiện như hiện tại, họ hoàn toàn có thể nghĩ tới kết quả tốt hơn ở loạt trận tháng 10. Tuy nhiên, người hâm mộ cũng không nên chủ quan đánh giá thấp đối thủ tiếp theo là Trung Quốc, dù họ đang đứng dưới đội tuyển Việt Nam.

"Đội tuyển Việt Nam đá với họ không phải ở thế cửa dưới. Tôi tin là đội chúng ta có thể đá sòng phẳng với Trung Quốc, có thể đá ngang cơ và triển khai được thế trận theo ý đồ. Nhưng như vậy không có nghĩa là cửa thắng của ta cao hơn họ", ông Phan Anh Tú nói.

"Không thể khinh địch trước đội tuyển Trung Quốc. Lối chơi của họ sẽ khác khi ở vào tình thế khác. Gặp đội tuyển Việt Nam, họ sẽ không chơi như gặp Australia và Nhật Bản. Điều quan trọng nằm ở đội tuyển Việt Nam, khi các cầu thủ tự tin và biết được có thể triển khai lối chơi ra sao và thấy được khả năng hiệu quả".

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:
 

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn