1900 6600
Live Chat
1900 6600

Đây là lý do người trẻ Việt ngày càng thích ăn và tự nấu đồ chay tại nhà

Tin FPT , 24-06-2021 18:00

Ăn chay thuần theo Phật giáo không còn là một khái niệm mới mẻ với người dân Việt. Tuy nhiên, để khái niệm này trở thành một xu hướng mới cho phong cách sống của giới trẻ, bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ lý do người trẻ Việt thích ăn chay.

Lợi ích của việc “ăn chay”

Ăn chay trở thành xu hướng vì không chỉ những người theo tín ngưỡng tôn giáo hay giảm cân mới thực hiện ăn chay, mà tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ và nhiều người quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, bình an.
 

LvkqLnqdUo5MrsPNnuEwozDaRzihQRYSFPs3naye91wPFXuk7xMgJRY1GJxa_-Ejjw_fvBPaiNZqRWhln2q0d8z5KzMpQb1w0Z8FrDYRl9O0hPDzdxl55EvpG-4tEB4erWD9b9NI


Chị Ngọc Như, 25 chia sẻ: “Tôi bắt đầu ăn chay trường vào năm 18 tuổi, Ban đầu tôi chỉ ăn chay 3 tháng, sau đó thấy cơ thể như được hồi sinh, khoẻ mạnh và da dẻ mịn màng hơn, tôi đã tìm hiểu kỹ hơn lợi ích của việc ăn chay. Vừa giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tật, lại giúp ích cho việc giữ gìn vóc dáng của tôi.”

Theo các nghiên cứu khoa học, chế độ dinh dưỡng chay sẽ giúp cho việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, trước hết là bệnh tăng huyết áp và bệnh mạch vành, những người ăn chay có chỉ số xơ vữa mạch máu thấp. Vì vậy, việc ăn chay được khuyến khích thực hiện để phòng chống các bệnh mạn tính. Trong đồ ăn chay có ít cholesterol, ít acid béo, nhiều vitamin, có tác dụng chống oxy hóa, nên các món chay rất thích hợp cho bạn nào muốn có vóc dáng thon gọn. Khoa học đã chứng minh người ăn chay có khả năng dẻo dai và sức chịu đựng tốt hơn người ăn thịt. Người ăn chay thường có tuổi thọ cao hơn người ăn mặn.

bRwkYSyoXVuZUbvkeoM5HIMq3OPA7ES2pzRliNuHgRPKW-XGdwwoitPoljA3ytgbvQrPXKEYs9vqQt3U9EmERKJ7JTAtZJQkQm9VK_VoBtmxCImQq3DY02q5SnCdrWy4wNOQbodk


Đặc biệt, thực phẩm chay còn có tác dụng rất tích cực đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu bà mẹ trong thời kỳ mang thai lựa chọn món ăn chay có thể sinh ra những đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh. Ngoài ra, cho trẻ ăn thực phẩm chay không những đảm bảo vệ sinh mà còn giúp cho trẻ khỏe mạnh, tâm trí an lành và có chỉ số thông minh cao.

Tự nấu đồ chay tại nhà 

Trước tiên, các bạn trẻ cần xác định thời gian ăn chay. Không phải ai cũng có thể bắt đầu ăn chay trường (ăn chay hoàn toàn), bởi cơ địa sẽ không quen với việc chuyển sang ăn chay hoàn toàn. Hãy lập kế hoạch ngắn hạn trước và bắt đầu với các mốc thời gian 1 ngày, 3 ngày, 1 tuần, 1 tháng,..,và tăng dần đều.

Hầu hết nguyên liệu chế biến món ăn chay đều đến từ thực vật, vì vậy trước khi quyết định thay đổi khẩu phần ăn, các bạn trẻ cần tìm hiểu kỹ hàm lượng dinh dưỡng có trong các loại thực vật. Để cung cấp năng lượng đủ cho một ngày dài, cần bổ sung protein có trong các loại hạt, sữa,...

r9nuV1H9bXL1y4Czt2_gq3M0qPKbW9kfoivCVYXxfIcLcNVx3SvLoRTvHxTuDJvxKrTNXG7mcChITQG_yyZ-RWtr859EE2VXGiHEzs1JnaOTLQ3ZsdpfXqBWKI_lccR-H56lKKiu
 

Hầu hết người trẻ hiện nay đã số theo đuổi cuộc sống “healthy and balance”, vì vậy nhiều bạn trẻ tìm thấy niềm vui từ việc tự nấu ăn tại nhà. Anh Minh Nhật, 27 tuổi chia sẻ: “ Một tháng có 4 tuần thì sẽ có 1 tuần tôi ăn chay thanh lọc cơ thể. Trước đây tôi nấu dở lắm, nhưng không muốn ra ngoài ăn tiệm tôi phải tự học nấu ăn tại nhà. Hầu như các món chay tôi đều học lỏm từ các chương trình dạy nấu ăn trên FPT Play.”

Các chương trình dạy nấu món chay hầu như được ưa thích bởi các công đoạn thực hiện và các bước nấu ăn đều được chỉ dạy tỉ mỉ, chậm rãi. Người học có thể học nấu món chay mọi lúc mọi nơi, bởi FPT Play được tích hợp trên nhiều nền tảng: điện thoại thông minh, website https://fptplay.vn , smart TV, FPT Play Box. Giờ đây, việc tự chuẩn bị một bữa ăn chay không còn là trở ngại cho các bạn trẻ. Kết hợp với ăn chay, các bạn trẻ có thể tập luyện thêm nhiều bài thiền giúp thư giãn đầu óc, vực dậy tinh thần, chuẩn tiêu chí “healthy and balance” mà các bạn trẻ ngày nay hướng đến. 

Xem các chương trình dạy nấu ăn và ngồi thiền tại FPT Play.