1900 6600
Live Chat
1900 6600

Doanh nghiệp hậu Covid: Ngồi chờ chết hay thay đổi để sống sót?

Tin FPT  |  Tin báo chí , 23-10-2020 14:58

Vấn đề “sống” - “chết” hậu Covid -19 đang là gánh nặng trên vai các doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp Việt đang “oằn mình”, “lao đao” thậm chí đứng trên bờ vực phá sản. Vậy cần thay đổi như thế nào để tăng cơ hội sống sót?

Tính đến tháng 9/2020, tăng trưởng GDP đạt 2,12%, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm 3,2%, số vốn đăng ký tăng 10,7% so với cùng kỳ 2019; 29.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; khoảng 1,3 triệu lao động thất nghiệp (độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên)…và kéo theo rất nhiều hệ lụy khác. Lúc này, một số doanh nghiệp tự động bật chế độ “đóng băng” chờ sóng yên biển lặng, số khác lại chọn cách thích ứng để sống sót.

Thích nghi và hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng sống sót

FPT Telecom, một trong những công ty Viễn thông hàng đầu trong nước, đã tiên phong áp dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến để thích nghi với hoàn cảnh và vượt qua mùa dịch Covid.

Chia sẻ trong buổi Tọa đàm “Bản lĩnh Doanh nhân Việt Nam vượt qua thử thách mang tên Covid 19” trên kênh VOV1, Ông Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT) nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là quyết định mang tính sống còn cho doanh nghiệp, là vũ khí tồn tại cho tương lai. Trước đây nhiều dự án triển khai trong 6 tháng hoặc 1 năm thì nay chúng tôi đưa vào hệ thống online chỉ trong 2 - 4 tuần”.
 

Doanh nghiệp hậu Covid: Ngồi chờ chết hay thay đổi để sống sót? 
 
Cụ thể, trong nội bộ FPT Telecom chú trọng xây dựng các ứng dụng quản trị; quản lý và phân công công việc cho từng phòng ban, bộ phận, đảm bảo theo dõi, đánh giá một cách đầy đủ. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo hỗ trợ vận hành mang tên “Core AI engine” giúp Công ty tiết kiệm 34 tỷ chi phí vận hành và nhân sự, tăng 27.6 % năng suất lao động của 5.000 nhân viên kỹ thuật. Với khách hàng, Công ty phát triển Hi FPT - ứng dụng hỗ trợ Khách hàng mọi lúc với các tính năng: đóng cước, đăng ký dịch vụ mới, gửi yêu cầu hỗ trợ xử lý sự cố…. chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

Không chỉ tập trung vào các giải pháp số cho doanh nghiệp mình, FPT Telecom còn ra sức chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng vượt qua cơn bão Covid-19. “FPT không đứng một mình trong “cuộc chơi” chuyển đổi số. Chúng tôi đang xây dựng những Platform (tạm dịch: nền tảng) và cung cấp các giải pháp công nghệ cho các nhóm doanh nghiệp đa dạng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có thể sử dụng các hệ thống quản trị của FPT trên dịch vụ đám mây với mức chi phí ưu đãi. Chúng tôi muốn khẳng định, chuyển đổi số không phải là cuộc đua của riêng những “ông lớn”.

Quyết tâm chuyển đổi số sâu hơn, nhanh hơn và có hiệu quả ngay trong ngắn hạn là cách mà FPT Telecom đang áp dụng và giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ hơn để thích ứng với tình hình mới.

Doanh nghiệp trẻ hãy thích ứng và không ngừng học hỏi cái mới

Dịch Covid rồi cũng qua đi nhưng tình hình thế giới đã và đang có nhiều biến động ảnh hưởng đến kinh tế. Điển hình là EVFTA - European-Vietnam Free Trade Agreement - Hiệp định thương mai tự do Việt Nam - EU (có hiệu lực từ 08/2020) vừa mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp còn non trẻ.

Ông Tiến nhận định: “Doanh nghiệp Việt Nam tuy nhỏ nhưng linh hoạt thích ứng và sẵn sàng tạo ra cái mới. Đây chính là lợi thế mà các doanh nghiệp lớn, hàng chục năm tuổi trên thế giới không có”. Bên cạnh đó, sự chuyển hướng lựa chọn đối tác của các doanh nghiệp lớn hậu Covid cũng là cơ hội lớn cho nguồn lao động trẻ, năng động của doanh nghiệp Việt.
 

Doanh nghiệp hậu Covid: Ngồi chờ chết hay thay đổi để sống sót? 
 
“Trẻ là nhiệt huyết, trẻ là máu mê, trẻ là sẵn sàng thay đổi. Tôi hoàn toàn tin vào các bạn trẻ” là thông điệp mà ông Hoàng Nam Tiến muốn nhắn nhủ đến đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam khi đứng trước những thách thức rất lớn của thời đại.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi nhưng thế giới chúng ta đang sống sẽ không bao giờ quay lại như cũ. Doanh nghiệp, doanh nhân Việt chỉ có 2 lựa chọn: thay đổi để thích ứng hoặc bị xóa sổ!