Dù phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và Trung Quốc nhưng doanh nghiệp nội vẫn đang dẫn đầu thị phần dịch vụ camera đám mây (Cloud camera) tại Việt Nam.
Nhắc đến camera an ninh tại thị trường Việt Nam, người dùng dễ dàng nghĩ đến những cái tên như: Ezviz, Imou, Dahua, Hikvision, FPT Camera… Trong đó, các thương hiệu đến từ Trung Quốc được cho là đang chiếm đại đa số thị phần camera tại Việt Nam. Tuy nhiên, riêng trong phân khúc camera lưu trữ đám mây, một doanh nghiệp Việt lại đang vượt trội tại thị trường trong nước.
Người Việt tin dùng vì sự an toàn, bảo mật đặc biệt là dữ liệu cá nhân
Theo kết quả khảo sát nhằm đánh giá nhu cầu và xu hướng sử dụng các sản phẩm nhà thông minh và camera an ninh nói riêng trên thị trường Việt Nam do Công ty nghiên cứu Q&Me vừa thực hiện mới đây, FPT Camera phổ biến nhất về cả nhận biết và sử dụng, với tỉ lệ lần lượt là 83,8% và 17%. Sau đó là Viettel Camera với tỉ lệ nhận biết là 62,8%và 6,8% sử dụng.
Ba thương hiệu Imou, Hikvision và Ezviz được biết đến khá rộng rãi, nhưng tỉ lệ sử dụng thấp hơn. Trong số 3 thương hiệu cloud camera được sử dụng nhiều nhất, FPT Camera dẫn đầu với67,1% người dùng yêu thích nhờ tính năng đảm bảo dữ liệu được bảo vệ an toàn . Thương hiệu Việt cũng dẫn đầu về khả năng quay video trong điều kiện ánh sáng yếu với 47,1% người tiêu dùng yêu thích. Hãng Ezviz dẫn đầu về độ phân giải và chất lượng hình ảnh với 73,3% người tiêu dùng lựa chọn. Thương hiệu Imou dẫn đầu về tính năng âm thanh hai chiều (để nghe và nói chuyện) với 45% người tiêu dùng yêu thích…
Đặc biệt, về mảng cung cấp dịch vụ bảo trì, triển khai và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng, FPT Camera dẫn đầu với tỷ lệ lựa chọn 21,2%. Đồng thời có thể nhận thấy người dùng đang có xu hướng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm camera Made in Vietnam.
Đặc biệt, khảo sát về niềm tin của người dùng đối với dịch vụ Cloud Camera, FPT Camera chiếm ưu thế với 46,6% người tin dùng, Viettel Camera (28,2%) đứng thứ 2 và các thương hiệu khác như Imou và Ezviz (18%) cũng có sự cạnh tranh đáng kể.
Xét về yếu tố bảo mật dữ liệu, 5 thương hiệu dẫn đầu nhận về sự tin tưởng nhất trong đó có 3 thương hiệu Viêt đó là: FPT Camera, Viettel Camera và Lumi. Trong đó thương hiệu camera an ninh của FPT chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng với 25.2%.
Trong số 3 thương hiệu được sử dụng nhiều nhất là FPT Camera, Ezviz và Imou thì FPT Camera cũng có tỉ lệ người dùng rất sẵn lòng giới thiệu thương hiệu cao nhất (75.3%). Những con số trên cho thấy ưu thế vượt trội của thương hiệu Việt trên thị trường camera trong nước, đặc biệt là dịch vụ Cloud Camera.
FPT Camera là thương hiệu cung cấp các giải pháp giám sát an ninh cho hộ gia đình và doanh nghiệp của Công ty Cổ phần FPT Telecom, thuộc Tập đoàn FPT.
Theo đại diện FPT Telecom, FPT Camera có khả năng cung cấp dịch vụ Cloud an toàn và vượt trội hơn các đối thủ ngoại tại Việt Nam là nhờ dữ liệu được lưu trên hệ thống FPT Cloud Server đặt trung tâm dữ liệu (Data Center) chuẩn Tier III do chính Tập đoàn FPT đầu tư xây dựng tại Việt Nam. Nhờ đó, người dùng có thể xem camera trực tuyến với độ trễ gần như bằng không. Đồng thời, các dữ liệu lưu trữ đều được mã hóa trước khi truyền đi và được xác thực bảo mật 2 lớp, đảm bảo độ an toàn bảo mật cho dữ liệu của người dùng.
Nhờ đó, FPT Camera đáp ứng được bộ tiêu chí Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho camera giám sát, do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.
Không chỉ nhờ dịch vụ lưu trữ hiện đại, an toàn, FPT Camera còn được đầu tư ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với nền tảng FPT Cloud AI cho phép quản lý tập trung từ xa và hệ thống xử lý các bài toán theo chức năng, cấp độ và khu vực…
Ngoài tính năng phát hiện có người (Human Detection) được tích hợp trên camera giúp phân biệt chuyển động giữa con người và vật thể như: xe cộ, chó mèo, lá cây... để đưa đến thông báo đúng mục đích quan sát, tránh cảnh báo sai. FPT Camera còn cung cấp các dịch vụ AI phục vụ nhu cầu giám sát nâng cao cho hộ gia đình và doanh nghiệp như nhận diện khuôn mặt, đếm lưu lượng người, cảnh báo xâm nhập trái phép…
Hiện nay, FPT Camera đã được triển khai lắp đặt tại các chuỗi bán lẻ như Lotte Cinema, Ajinomoto, nhà thuốc FPT Long Châu, chính quyền địa phương và hộ gia đình trên toàn quốc./.