1900 6600
Live Chat
1900 6600

FPT Camera đồng hành 9.000 runner 'thủy chiến' ở giải chạy VM Hạ Long 2024

Tin FPT , 23-09-2024 15:50

Cơn mưa rào không ngớt suốt nhiều tiếng đồng hồ khiến đường đua VnExpress Marathon Hạ Long ngập nước, tăng phần thử thách cho 9.000 runner sáng 22/9.

VnExpress Marathon Hạ Long 2024 diễn ra trong điều kiện đặc biệt chưa từng có khi phải dời thời gian tổ chức vì ảnh hưởng bão Yagi. Đến ngày đua chính thức 22/9, vận động viên tiếp tục đối mặt nhiều thách thức khi miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên. Thành phố Hạ Long mưa như trút nước từ đêm đến sáng. Dẫu vậy, cơn mưa nặng hạt dường như không làm giảm nhiệt quyết tâm của 9.000 runner. Tất cả đã cống hiến, tạo nên cuộc đua nhiều dấu ấn.

FPT Camera đã đồng hành cùng VnExpress Marathon Hạ Long 2024, đóng vai trò là đơn vị giám sát hình ảnh để bảo đảm an ninh, an toàn cho tất cả vận động viên. Hệ thống camera FPT được lắp dọc đường chạy, giúp quan sát và ghi lại hành trình của các runner, đảm bảo họ tuân thủ đúng luồng đường chạy đã quy định. Camera còn hỗ trợ phát hiện các tình huống nguy hiểm như vận động viên té ngã hoặc cần hỗ trợ, đảm bảo sự an toàn tối đa. Tại khu vực về đích, các camera FPT chuyên dụng ghi lại thời gian chính xác khi các runner cán đích, giúp ban tổ chức xác định thứ hạng một cách minh bạch và công bằng.
 

Các vận động viên xuất phát. Dòng người nối đuôi nhau trên đường.

Ở nội dung 42km, vận động viên người Kenya là Onesmus Maithya được đánh giá là ứng cử viên số một với PR 2 tiếng 18 phút. Vào giải, anh chứng minh vì sao Kenya là cường quốc marathon khi sải những bước chân dài chắc nịch, tăng tốc từ đầu để xây chắc vị trí số một. Dáng chạy và tốc độ của anh khiến nhiều khán giả theo dõi livestream liên tưởng đến Kipchorge.

Dẫu vậy, lần đầu sang Việt Nam, chưa đánh giá đúng về cung đường và điều kiện thi đấu là sai lầm của Onesmus Maithya. Việc mở tốc sớm khiến anh bị choáng khi bắt đầu leo dốc từ km 15. Tốc độ của runner người Kenya giảm thấy rõ khi lên cầu Bãi Cháy. Qua cầu, đường đua trở lại bằng phẳng nhưng Maithya không còn giữ được tốc độ do đã thấm mệt.
 

Khoảnh khắc Anh Khôi vỡ òa khi vô địch VM Hạ Long

Đây là thời cơ cho các đối thủ phía sau. Huỳnh Anh Khôi chính là cái tên tận dụng được điều này. Runner sinh năm 2003 quá hiểu điều kiện thi đấu ở Việt Nam, chọn chiến thuật nhập cuộc chậm và kiên trì bám đuổi. Tận dụng lúc Maithya chậm lại, Anh Khôi dần rút ngắn khoảng cách để rồi bắt kịp đối thủ sau khoảng hơn 20km. Cán qua băng vô địch, chân chạy trẻ cởi mũ vẫy tay nở nụ cười mãn nguyện.

Ở nội dung nữ, Lê Minh Tuân có hành trình nhiều cảm xúc trong lần đầu đăng quang VnExpress Marathon. Thành viên của 88 Runners nhập cuộc chậm hơn đối thủ chính là Nông Thị Chang - nhà vô địch VM Quy Nhơn 2024. Chang trẻ trung, mới 22 tuổi còn Minh Tuân đã 40. Sự chênh lệch về tuổi tác, năng lượng, thể lực tưởng chừng là rào cản với runner sinh năm 1984 nhưng biến thành động lực để cô tạo kỳ tích.
 
 
Lê Minh Tuân chao đảo, kiệt sức khi cán đích.

Sau nửa đường đua, Lê Minh Tuân vượt đối thủ. Runner sinh năm 1984 dường như muốn chơi tất tay cho cuộc đua lần này. Cô dồn hết thể lực, sức mạnh để duy trì tốc độ khiến Nông Chang không thể bám đuổi. Khi chạm băng về đích, Lê Minh Tuân thậm chí đứng không vững, loạng choạng. Một runner khác phải dìu cô đi tiếp. Lê Minh Tuân là nhà vô địch lớn tuổi nhất hệ thống VnExpress Marathon.

Điểm chung của hai chức vô địch này VĐV xuất phát sau kiên trì bám đuổi và bứt lên ở những khoảnh khắc quyết định. Kịch bản "ngược dòng" này tiếp tục tái diễn ở cự ly 21km. Lương Đức Phước ban đầu xuất phát sau VĐV Trần Tư Pháp khá xa. Tư Pháp cố gắng bứt tốc từ đoạn đầu nhưng không lường trước phía sau có chân chạy trẻ trung, mạnh mẽ như Lương Đức Phước bám theo.

Từ sau khoảng 7km, Đức Phước vượt lên với tốc độ như chiếc F1. Kể từ đó, chân chạy sinh năm 2002 không có đối thủ, bỏ rất xa nhóm sau. Runner người Đồng Nai cán đích sau 1 tiếng 12 phút. Đây là lần thứ hai Đức Phước xuất hiện tại VnExpress Marathon. Lần trước, anh giành á quân VM Hải Phòng ngay trong lần đầu chạy 42km. "Tôi hạnh phúc khi thắng giải vì đường đua có rất nhiều đối mạnh. Tôi vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau giải vô địch quốc gia tuần trước", Phước nói.
 
 

Lương Đức Phước thoải mái khi biết sắp vô địch 21km.

Nội dung nữ chứng kiến Doãn Thị Oanh, á quân 42km tại VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight, thống trị tuyệt đối. Doãn Oanh đánh giá đường đua 21km không phải vượt cầu Bãi Cháy là lợi thế để nhập cuộc nhanh, không thăm dò. Chiến thuật này giúp nữ runner về nhất xứng đáng, không gặp bất cứ sự cạnh tranh nào.

Các cự ly 5 và 10km nhanh chóng đón nhà vô địch chỉ sau chưa đầy một giờ thi đấu. Ở cự ly 5km, Bạch Công Khanh tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt với Nguyễn Văn Quý. Hai runner này so kè đến những mét cuối cùng. Trong đó, Công Khanh nhỉnh hơn ở sải chân quyết định, về nhất nam. Runner trẻ Dương Thị Thanh về nhất nữ. Trong khi đó, nội dung 10km tiếp tục chứng kiến sự vượt trội của VĐV đội tuyển. Sầm Văn Đời vô địch nam thuyết phục. Bùi Ngân - VĐV điền kinh quốc gia nhất nữ.

Cơn mưa nặng hạt tại Hạ Long tiếp thêm sức mạnh và tạo thuận lợi cho nhiều VĐV có PR. Bên cạnh những VĐV cạnh tranh thứ hạng, 9.000 runner đều có trải nghiệm đua an toàn, hấp dẫn. Họ được trải nghiệm đường chạy đẹp, ôm lấy vịnh di sản, khám phá Hạ Long xinh đẹp.

Để tạo nên giải đấu 14 ngày sau cơn bão mạnh nhất lịch sử 30 năm qua, ban tổ chức và chính quyền địa phương vượt nhiều thách thức. Thành phố phải dành phần lớn nguồn lực cho việc tái thiết, khắc phục hậu quả thiên tai nhưng vẫn hỗ trợ giải đấu diễn ra, đảm bảo đường đua an toàn.

Về phía ban tổ chức, hơn 1.000 tình nguyện viên, hàng trăm crew được huy động làm việc suốt nhiều ngày, xuyên đêm giữa cơn mưa để giữ đường chạy được an toàn, hỗ trợ tốt nhất cho trải nghiệm người tham gia. 22 trạm hỗ trợ đầy đủ nước, điện giải, trái cây, y tế, đá lạnh giúp VĐV chinh phục mục tiêu đề ra.

 

Niềm vui của em nhỏ khi về đích 5km cùng mẹ.

Là sự kiện lớn đầu tiên của Quảng Ninh sau bão, VM Hạ Long 2024 truyền tải thông điệp về Việt Nam vươn lên bất chấp khó khăn. Trải nghiệm giải đấu, runner cảm nhận được tinh thần mạnh mẽ của người dân cùng những nỗ lực tái thiết của địa phương giúp thành phố trở lại nhịp độ, vươn lên mạnh mẽ hơn sau thiên tai. 9.000 runner cũng đóng góp vào kinh tế du lịch, góp phần giúp địa phương phục hồi. "Hình ảnh dòng người cùng nhau chạy qua các tuyến đường thành phố truyền cảm hứng mạnh mẽ về sự vươn lên, sôi động và hấp dẫn của vùng đất di sản", ông Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc FPT Online, Phó ban tổ chức giải khẳng định.

Chi tiết liên hệ số hotline 1900 6600 hoặc truy cập vào website fpt.vn.