1900 6600
Live Chat
1900 6600

FPT Telecom 23 năm: Từ Startup số 0 về lĩnh vực Internet đến doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số

Tin FPT , 31-01-2020 17:36

Ngày 31/01/1997, khởi nguồn từ Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến do 4 thành viên sáng lập, lúc đó, không ai có thể tưởng tượng được rằng trung tâm nhỏ bé ấy cùng sản phẩm mạng Intranet đầu tiên của Việt Nam mang tên “Trí tuệ Việt Nam”- một sản phẩm được coi là nền móng cho sự phát triển của Internet Việt Nam sau này sẽ trở thành công ty Viễn thông thuộc Top hàng đầu tại Việt Nam.   

Kỳ tích nối tiếp kỳ tích 

Có lẽ không ngoa khi nói rằng, cứ sau mỗi thập kỷ, FPT Telecom lại làm nên những kỳ tích mới. Với 20 năm hình thành và phát triển mạng Internet tại Việt Nam, viễn thông FPT đã đồng hành với nhiều dấu mốc. 
 
Những nhân viên ban đầu của FPT Telecom phần lớn xuất phát từ những kỹ sư, trí thức chuyển sang làm kinh tế, và “vũ khí” của họ là tinh thần thép để vượt qua mọi khó khăn, cùng sự bền bỉ và sáng tạo không ngừng để chinh phục những kỷ lục. 

Ngày 19/11/1997, khi Việt Nam chính thức gia nhập mạng Internet toàn cầu sau những năm tháng thử nghiệm từ đầu thập niên 90, FPT Telecom cũng ra đời và trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận giấy phép vừa là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) vừa là nhà cung cấp thông tin lên mạng Internet (ICP).
 

FPT Telecom sở hữu trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam.
 
10 năm đầu tiên là thời điểm Internet xâm nhập và định hình, chứng kiến những lần chuyển mình từ dial up sang cáp đồng ADSL, từ đầu tư tuyến cáp đất liền đến cáp biển, cũng là thời điểm xuất hiện những bất ngờ mang tên FPT. Trong công cuộc phát triển hạ tầng của riêng mình, FPT Telecom buộc phải làm khác để tạo lối đi. Nhà mạng này cho ra đời các gói ADSL với giá chỉ còn 10-40% so với trước. Đây cũng là đơn vị tiên phong khai thác dịch vụ Internet tốc độ cao bằng kết nối cáp quang (FTTH) với tốc độ tải lên đến 10 gigabit/giây, nhanh gấp 200 lần so với ADSL 2+ (20 megabit/giây). 

Những hành động này của viễn thông FPT góp phần tạo nên xu hướng dịch chuyển và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường Internet. Nỗ lực của các nhà mạng tại Việt nam bao gồm FPT Telecom đã kích thích lượng người dùng Internet tăng gấp gần 7 lần chỉ trong 5 năm, từ 2003 đến 2008. Và đến ngày 22/11/2017, FPT Telecom được xướng tên tại sự kiện 20 năm Internet Việt Nam trong vai trò doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam suốt một thập kỷ qua (2007-2017).
 

Truyền hình FPT là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển công nghệ truyền hình tương tác. (ICTNews)
 
Cũng trong năm 2013, với bước chân liều lĩnh của mình, FPT Telecom lấn sân vào cuộc chơi truyền hình trả tiền cùng những ông lớn khác. Dù thời điểm đó được xem là kẻ ngoại đạo nhưng FPT Telecom với thế mạnh về công nghệ và đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, nhà Viễn thông FPT tự tin có đủ điều kiện để triển khai việc tích hợp dịch vụ theo xu hướng hội tụ giữa truyền hình, viễn thông và công nghệ thông tin, mọi dịch vụ trên một kết nối.

Năm 2017, Việt Nam vươn lên đứng thứ 17 thế giới về chuyển đổi giao thức liên mạng Ipv6. FPT Telecom đóng góp vào thành tích này bằng con số 1 triệu hộ gia đình được triển khai thành công. Xác định được tầm quan trọng của việc tận dụng nguồn tài nguyên số trong thời đại của cuộc CMCN 4.0, FPT quyết tâm “việc khó làm trước” khi dồn sức tiên phong trong công cuộc chuyển nguồn Ipv4 đã cạn kiệt thành Ipv6.



FPT Play Box+ là thiết bị TV Box đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ điều hành Android TV P của Google, tích hợp chức năng Chromecast, Voice Remote, nền tảng FPT Play Rogo...mang đến nhiều trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho người dùng. (Newszing)

 
Nhiều “dự án startup” ở FPT Telecom những năm về trước đã phát triển lớn mạnh: Truyền hình FPT, FPT Play, FPT Play Box, Fshare, FPT Camera… và nhanh chóng đạt tới con số vài triệu người dùng. Bên cạnh các dịch vụ đại chúng, FPT Telecom còn là một trong những đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong các mảng dịch vụ công nghệ cao như trung tâm dữ liệu Data center, điện toán đám mây Hi Gio Cloud, bảo mật…

Triết lý thương hiệu phía sau chiến lược ‘Trải nghiệm tuyệt vời’

Dịch vụ Internet của FPT Telecom luôn phải đối mặt với các ông lớn khác, chiếm phần lớn thị trường nông thôn và đô thị. Tăng độ phủ lớn ở khắp các tỉnh thành, lấy nông thôn bao vây thành thị là chiến lược chung của doanh nghiệp quốc phòng và nhà nước, “biết mình biết ta”, hiểu và nắm rõ lợi thế của mình, FPT Telecom lựa chọn lối đi khác. Nhà Viễn thông FPT tập trung mang đến những trải nghiệm mới và có giá trị cho khách hàng. 
 

Lấy Khách hàng là trọng tâm mang đến trải nghiệm tuyệt vời là phương châm của FPT Telecom suốt nhiều năm qua. 
 
Thách thức của FPT Telecom là đảm bảo sự cạnh tranh của thị trường nhiều biến động và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, và họ đã làm được. Bằng lợi thế đầu tư vào những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất, phát triển đa dạng các dịch vụ gia tăng cho khách hàng trải nghiệm. 

Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý thương hiệu của FPT Telecom là tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. Lãnh đạo FPT Telecom cho biết. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng. Và ở thời đại 4.0, người dùng sống dựa trên internet và hành vi, tư duy đa dạng. Thấu hiểu khách hàng trong thời đại số sẽ là chìa khóa mang lại sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu".

Từ triết lý đó, Nhà Viễn thông FPT xác định việc cải thiện và tạo ra những trải nghiệm số cần được ưu tiên hàng đầu. Với việc ứng dụng các công nghệ “Chuyển đổi số” như Data Analytics, Cloud, AI, Automation… FPT Telecom hướng tới tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa vượt trội – Amazing Experience. Với nền tảng văn hóa vì khách hàng và sức mạnh công nghệ kế thừa từ Tập đoàn FPT, FPT Telecom được kỳ vọng sẽ là một trong những công ty tiên phong tại Việt Nam trở thành công ty hàng đầu về trải nghiệm khách hàng.

Nhiều người nói rằng, đây là chiến lược khôn ngoan của FPT Telecom, tránh đối đầu ở nơi thị trường khốc liệt với những ông lớn nhiều tiền. Có thể, ở cái thời tiền có thể làm nên thương hiệu, họ có thể nghĩ thế thật. Nhưng có lẽ, nhìn xa hơn thì đó là một hướng tư duy đến từ một nguyên cớ khác, là tham vọng thôi thúc muốn cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm có trải nghiệm tốt nhất  với người dùng. Đó là tư duy của một thương hiệu mong muốn đưa người dùng Việt tiếp cận với nhiều trải nghiệm công nghệ tân tiến, lối tư duy của một thương hiệu mang tính tiên phong.


FPT Telecom vinh danh “Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và Internet cố định năm 2019”. 

Để đánh giá thành công và giá trị của một thương hiệu, có rất nhiều các bảng xếp hạng và giải thưởng được lập ra, ít nhiều trong đó đều mang tính chủ quan từ nhìn nhận của các chuyên gia, tổ chức. Nhưng với FPT Telecom bảng xếp hạng giá trị nhất đến từ trải nghiệm khách hàng. Trong năm 2019, FPT Telecom lần lượt được công nhận "Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và Internet cố định năm 2019" do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức và Nhà cung cấp Dịch vụ Trung tâm dữ liệu Việt Nam 2019. 
 

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 10.000 CBNV FPT Telecom vì một mục tiêu lớn trên suốt hành trình. 
 
Sau 23 năm hoạt động, có mặt tại 59 tỉnh thành với 200 văn phòng giao dịch, sở hữu 9.200 km tuyến trục xuyên Bắc Nam và các tuyến cáp quốc tế, FPT Telecom đang cung cấp dịch vụ tới hàng triệu hộ gia đình Việt.

Từ “startup số 0” trong ngành viễn thông, FPT Telecom đang là doanh nghiệp hàng đầu về chất lượng dịch vụ trên nền tảng Internet. Thế nhưng, giờ đây, FPT Telecom lại khởi tạo một hành trình mới - Chuyển đổi số đầy mạnh mẽ.