FPT Telecom 23 năm: Từ Startup số 0 về lĩnh vực Internet đến doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số
Kỳ tích nối tiếp kỳ tích
Có lẽ không ngoa khi nói rằng, cứ sau mỗi thập kỷ, FPT Telecom lại làm nên những kỳ tích mới. Với 20 năm hình thành và phát triển mạng Internet tại Việt Nam, viễn thông FPT đã đồng hành với nhiều dấu mốc.
Ngày 19/11/1997, khi Việt Nam chính thức gia nhập mạng Internet toàn cầu sau những năm tháng thử nghiệm từ đầu thập niên 90, FPT Telecom cũng ra đời và trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận giấy phép vừa là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) vừa là nhà cung cấp thông tin lên mạng Internet (ICP).

FPT Telecom sở hữu trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam.
Những hành động này của viễn thông FPT góp phần tạo nên xu hướng dịch chuyển và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường Internet. Nỗ lực của các nhà mạng tại Việt nam bao gồm FPT Telecom đã kích thích lượng người dùng Internet tăng gấp gần 7 lần chỉ trong 5 năm, từ 2003 đến 2008. Và đến ngày 22/11/2017, FPT Telecom được xướng tên tại sự kiện 20 năm Internet Việt Nam trong vai trò doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam suốt một thập kỷ qua (2007-2017).

Truyền hình FPT là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển công nghệ truyền hình tương tác. (ICTNews)
Năm 2017, Việt Nam vươn lên đứng thứ 17 thế giới về chuyển đổi giao thức liên mạng Ipv6. FPT Telecom đóng góp vào thành tích này bằng con số 1 triệu hộ gia đình được triển khai thành công. Xác định được tầm quan trọng của việc tận dụng nguồn tài nguyên số trong thời đại của cuộc CMCN 4.0, FPT quyết tâm “việc khó làm trước” khi dồn sức tiên phong trong công cuộc chuyển nguồn Ipv4 đã cạn kiệt thành Ipv6.

FPT Play Box+ là thiết bị TV Box đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ điều hành Android TV P của Google, tích hợp chức năng Chromecast, Voice Remote, nền tảng FPT Play Rogo...mang đến nhiều trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho người dùng. (Newszing)
Triết lý thương hiệu phía sau chiến lược ‘Trải nghiệm tuyệt vời’
Dịch vụ Internet của FPT Telecom luôn phải đối mặt với các ông lớn khác, chiếm phần lớn thị trường nông thôn và đô thị. Tăng độ phủ lớn ở khắp các tỉnh thành, lấy nông thôn bao vây thành thị là chiến lược chung của doanh nghiệp quốc phòng và nhà nước, “biết mình biết ta”, hiểu và nắm rõ lợi thế của mình, FPT Telecom lựa chọn lối đi khác. Nhà Viễn thông FPT tập trung mang đến những trải nghiệm mới và có giá trị cho khách hàng.

Lấy Khách hàng là trọng tâm mang đến trải nghiệm tuyệt vời là phương châm của FPT Telecom suốt nhiều năm qua.
Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý thương hiệu của FPT Telecom là tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. Lãnh đạo FPT Telecom cho biết. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng. Và ở thời đại 4.0, người dùng sống dựa trên internet và hành vi, tư duy đa dạng. Thấu hiểu khách hàng trong thời đại số sẽ là chìa khóa mang lại sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu".
Từ triết lý đó, Nhà Viễn thông FPT xác định việc cải thiện và tạo ra những trải nghiệm số cần được ưu tiên hàng đầu. Với việc ứng dụng các công nghệ “Chuyển đổi số” như Data Analytics, Cloud, AI, Automation… FPT Telecom hướng tới tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa vượt trội – Amazing Experience. Với nền tảng văn hóa vì khách hàng và sức mạnh công nghệ kế thừa từ Tập đoàn FPT, FPT Telecom được kỳ vọng sẽ là một trong những công ty tiên phong tại Việt Nam trở thành công ty hàng đầu về trải nghiệm khách hàng.
Nhiều người nói rằng, đây là chiến lược khôn ngoan của FPT Telecom, tránh đối đầu ở nơi thị trường khốc liệt với những ông lớn nhiều tiền. Có thể, ở cái thời tiền có thể làm nên thương hiệu, họ có thể nghĩ thế thật. Nhưng có lẽ, nhìn xa hơn thì đó là một hướng tư duy đến từ một nguyên cớ khác, là tham vọng thôi thúc muốn cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm có trải nghiệm tốt nhất với người dùng. Đó là tư duy của một thương hiệu mong muốn đưa người dùng Việt tiếp cận với nhiều trải nghiệm công nghệ tân tiến, lối tư duy của một thương hiệu mang tính tiên phong.

FPT Telecom vinh danh “Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và Internet cố định năm 2019”.
Để đánh giá thành công và giá trị của một thương hiệu, có rất nhiều các bảng xếp hạng và giải thưởng được lập ra, ít nhiều trong đó đều mang tính chủ quan từ nhìn nhận của các chuyên gia, tổ chức. Nhưng với FPT Telecom bảng xếp hạng giá trị nhất đến từ trải nghiệm khách hàng. Trong năm 2019, FPT Telecom lần lượt được công nhận "Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và Internet cố định năm 2019" do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức và Nhà cung cấp Dịch vụ Trung tâm dữ liệu Việt Nam 2019.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 10.000 CBNV FPT Telecom vì một mục tiêu lớn trên suốt hành trình.
Từ “startup số 0” trong ngành viễn thông, FPT Telecom đang là doanh nghiệp hàng đầu về chất lượng dịch vụ trên nền tảng Internet. Thế nhưng, giờ đây, FPT Telecom lại khởi tạo một hành trình mới - Chuyển đổi số đầy mạnh mẽ.