1900 6600
Live Chat
1900 6600

FPT Telecom lọt Top "100 công ty đại chúng lớn nhất" do Forbes Việt Nam bình chọn

Tin FPT  |  Tin báo chí , 31-12-2019 12:42

FPT Telecom với thứ hạng 46 cùng Tập đoàn FPT, FPT Retail được xếp hạng trong Top 100 công ty đại chúng lớn nhất do Forbes Việt Nam lần đầu tiên bình chọn.

Theo đó, Forbes Việt Nam đã chính thức công bố danh sách “100 công ty đại chúng lớn nhất” vào ngày 30/12/2019 vừa qua. Đây là lần đầu tiên Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này tại Việt Nam. 

Danh sách “100 công ty đại chúng lớn nhất” được Forbes Việt Nam đánh giá quy mô doanh nghiệp dựa trên bốn tiêu chí: doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị vốn hóa, theo phương pháp xếp hạng danh sách Global 2000 (2.000 công ty lớn nhất toàn cầu) của Forbes (Mỹ).


FPT Telecom xếp hạng 46 trong danh dách "100 công ty đại chúng lớn nhất". (Ảnh:CTU)

Khác với danh sách “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất” (đối tượng là các doanh nghiệp niêm yết tại HSX và HNX) công bố vào tháng 6 hằng năm nhấn mạnh đến hiệu quả và tăng trưởng, danh sách “100 công ty đại chúng lớn nhất” mở rộng phạm vi tới các doanh nghiệp giao dịch trên UPCoM và công ty đại chúng chưa niêm yết.

Trong đó, Tập đoàn FPT (FPT Corp) đứng vị trí 28 trong danh sách này, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) xếp hạng 46. Ngoài ra, Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cũng được vinh danh nằm ở vị trí 99.

Với đặc thù ngành, lĩnh vực ngân hàng chiếm tỷ lệ áp đảo với 22 đại diện, trong đó có 6 vị trí nằm trong tốp 10. Tiếp theo sau là các ngành dầu khí, bất động sản và bán lẻ. FPT có mặt trong danh sách bên cạnh sự có mặt của nhiều tập đoàn lớn, tổng công ty nhà nước cổ phần hóa như: Vingroup, Masan Group…

Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng Global 2000 của Forbes. Bước đầu tiên là tập hợp danh sách các công ty đại chúng bao gồm các công ty cổ phần có trên 100 cổ đông chưa niêm yết và các công ty niêm yết tại HSX, HNX và UPCoM. Tiếp theo, tập hợp số liệu tài chính về tổng doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị vốn hóa theo báo cáo tài chính kiểm toán thường niên gần nhất - năm 2018.

Vốn hóa các doanh nghiệp niêm yết chốt mức giá đóng cửa ngày 13.12.2019; vốn hóa doanh nghiệp chưa niêm yết xác định bằng cách lấy số cổ phần nhân với P/E trung bình của các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành. Kế tiếp, chấm điểm các doanh nghiệp trên bốn chỉ tiêu tài chính. Tổng điểm cuối cùng xác định vị trí thứ hạng của các công ty trong danh sách. Danh sách có sự tính toán định lượng của công ty Chứng khoán Bản Việt.