1900 6600
Live Chat
1900 6600

Khích lệ, theo dõi các con dọn nhà bằng những mẹo nhỏ hữu ích sau

Tin FPT , 01-07-2022 08:00

Dạy cho các con thói quen tự giác và tập làm việc nhà ngay từ khi chúng vừa mới lớn và có ý thức về thế giới xung quanh là một điều vô cùng quan trọng.

Đối với những ai đã có con, chắc chắn sẽ hiểu được nỗi khổ khi thấy phòng óc ngổn ngang sau một ngày làm việc. Vì con nhỏ, nên các con chắc chắn sẽ chẳng ý thức được tầm quan trọng của việc dọn dẹp nhà cửa. Vậy phụ huynh phải làm thế nào nếu muốn các con tự giác làm việc nhà?

Cho trẻ được lựa chọn việc muốn làm

Công việc nhà không chỉ bao gồm đơn thuần 1 hay 2 thứ, và dĩ nhiên bạn không thể mong đợi các con làm tất cả mọi thứ. Chính vì vậy, hãy hỏi xem bé muốn làm gì nhất, sau đó giao việc mà bé đã lựa chọn. Điều này sẽ khiến trẻ sẽ thấy rằng mình được chọn làm việc nhà chứ không phải bị ép buộc. 
 
cu-LU0tFrKBDxM25Xd8hhnEuhgWjQ7BknjDldfb03XPhN2g6QE3j-KPYdsiD_I7zlXzZcb4UaQHXLpJ9FBHeK8fquPL5vuvCKTHLPy4YwGk5jbvRpeiR0HzFJu1yh0NSmtNg2feD

Đừng quá nâng niu con

Đối với nhiều gia đình, đặc biệt là khi có sự chăm sóc của ông bà, các bé sẽ được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Tuy nhiên, chính điều này lại có những ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với ý thức và hành vi của trẻ sau này. Chính vì thế, nếu các con có phải chảy mồ hôi, vấp lên vấp xuống trong quá trình làm việc, thì cũng hãy cứ để chúng hoàn thành xong công việc của mình.
 
doLZFSjrBh1UrHTuOyXnphmZ2---CgGeBGGrIaOiZkJ4z_GrWSsExg26nhl5_2Dd-4cEJ5IdLqpAuiOG5Kissd8Vtj6Dio5cmFS-qtjFFLimEpZ6WyZRtebbAC51sWbALsHuJSle

Khen thưởng chứ đừng trả tiền

Một sai lầm mà nhiều bố mẹ mắc phải, đó chính là trả tiền cho các con sau khi chúng hoàn thành công việc được giao. Dù nhìn qua, hành động này không hề có ảnh hưởng gì lớn, nhưng trong đầu các bé sẽ hình thành suy nghĩ rằng việc nhà cũng như một công việc ở ngoài, chứ chẳng phải là trách nhiệm của bản thân. Từ đó, tính tự giác của các bé cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Thay vào đó, có rất nhiều phần thưởng khác mà phụ huynh có thể dành cho các con, như cho bé chọn món ăn của cả gia đình ngày hôm đó, hay dẫn con đi xem bộ phim mà bé yêu thích. Những hành động như vậy không chỉ khích lệ tinh thần các bé, mà còn tăng thời gian tương tác với các con. 
 
PhlYxg8upcU4T-N_M40ND3DzvdNqmlWWZ-zd38GTuGgDdmuHlFuKh0PmVTnpTqM4NqREPAynPg_e6kUi45AY0vOoBPlsxYI2D_DOivMmspwE5J_uIfAw-DqKqr19jKXdPVtLHD0p

Giám sát quá trình làm việc của bé

Sau khi giao việc, thay vì bỏ mặc bé rồi sau đó quay lại để kiểm tra kết quả, phụ huynh nên giám sát theo từng bước mà bé làm việc nhà. Điều này sẽ giúp bố mẹ biết được các bé cần giúp đỡ ở khâu nào, hay liệu bé có ngoan ngoãn làm nhiệm vụ được giao không, hay mải mê rong chơi. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên đi theo sát các con, mà việc theo dõi từ xa chắc chắn sẽ hợp lý hơn rất nhiều.
 
zklk9m4kJgL_ChGMEy4bkUT113lS4cB5czio4BX7JBnjZD68Oh4mgPme2KfRghOSRILkq1-TD3jYK58xdEk8NnwSQvU7LxJlVfsi6E6swIO4JRr3n3UhIwrcyA4Bg5P_qadl9V4A

Giải pháp tối ưu nhất cho việc này chính là sử dụng camera giám sát. Với một chiếc trong phòng ngủ và một chiếc trong phòng sinh hoạt chung, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể kiểm soát mọi tình trạng, hoạt động của các con. Ngoài ra, với những thiết bị tân tiến nhất như FPT Camera của FPT Telecom, bố mẹ không chỉ theo dõi được CCTV theo thời gian thực, mà còn có thể xem những đoạn văn được lưu lại trên điện toán đám mây. Vậy nên dù không theo sát các con, phụ huynh vẫn có thể theo dõi được những diễn biến đã xảy ra. 

Bạn đọc có thể truy cập vào ĐÂY để tìm hiểu thêm về FPT Camera của FPT Telecom hoặc liên hệ sốt hotline 1900 6600.