1900 6600

Hotline Đăng ký

1900 6600
1900 6600

Tổng đài CSKH

1900 6600
Live Chat

Live Chat

Khủng hoảng tâm lý thời COVID và 4 cách để vượt qua

Tin FPT , 10-06-2021 14:00

Ngoài những thiệt hại về sức khỏe hay vấn đề tài chính của các cá nhân cũng như doanh nghiệp, dịch bệnh COVID còn mang lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý. 

Dịch bệnh COVID và “căn bệnh tâm lý” 

Những tưởng rằng trải qua năm thứ 4 của dịch bệnh COVID sẽ giúp người dân phần nào làm quen được với tình hình khó khăn của dịch bệnh, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng sức ảnh hưởng của dịch là quá lớn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mà còn là về vấn đề tài chính của các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Hàng loạt các trường học gửi thông báo cho học sinh nghỉ học tại nhà, nghỉ hè sớm, hàng loạt các kỳ thi học kỳ và cả kỳ thi chuyển cấp cũng bị hoãn lại. Hầu hết bố mẹ tuy rằng được làm việc ở nhà nhưng lại đối mặt với nỗi lo vừa trông con, vừa đảm bảo hoàn thành công việc. Đó chính là khởi nguồn của áp lực, của những lo toan đối với các bậc phụ huynh. 


Hơn nữa, dịch bệnh kéo dài làm ngưng trệ sản xuất, các cửa hàng ăn, hàng cà phê hay buôn bán nhỏ đều đồng loạt phải đóng cửa. Ngành du lịch, hàng không, khách sạn cũng không được đón khách, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nỗi lo về cơm áo gạo tiền đè nặng khiến tâm lý của những người trưởng thành bị ảnh hưởng nặng nề. Việc cách ly tại nhà không được giao tiếp với nhiều người xung quanh, khiến mọi người khó chịu, bức xúc vì không được thư giãn, sự căng thẳng, u uất kéo dài cũng là nguyên nhân khiến stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ gia tăng.

Cần làm gì để vượt qua tâm lý, duy trì cuộc sống lạc quan ? 

Việc giữ cho bản thân cũng như những người xung quanh một tâm lý vững vàng, một thái độ lạc quan cùng kiến thức đầy đủ để chống dịch là một yếu tố vô cùng quan trọng để vượt qua đại dịch. Dưới đây là 4 cách để không chỉ bạn mà còn những người thân yêu có thể bỏ qua những ảnh hưởng về mặt tâm lý và duy trì cuộc sống vui vẻ, tích cực. 

Tâm lý vững vàng, tránh bị thông tin làm bản thân bị quá tải 

Thông tin không chính xác về dịch bệnh hiện có thể tràn ngập trên các mạng xã hội. Cách tốt nhất để hạn chế khủng hoảng từ nguồn tin không chính xác là chỉ cập nhật tin tức từ những nguồn chọn lọc và đáng tin cậy, như Bộ Y tế, WHO hay CDC.
Chúng ta không nên đọc tin quá nhiều lần trong ngày vì theo dõi số ca nhiễm bệnh và tử vong hàng giờ sẽ chỉ làm trầm trọng hóa thêm nỗi lo lắng, mà chỉ nên cập nhật thông tin một lần duy nhất trong ngày và suy nghĩ về những vấn đề hiện hữu khác của cuộc sống, như chăm lo cho công việc hoặc dành thời gian nhiều hơn cho bản thân, con cái và gia đình.

Học những món ăn ngon, cải thiện bữa ăn cho gia đình 

Khoa học đã chứng minh rằng nấu ăn chính là một trong những cách xả stress tốt nhất khi bạn có thể thư giãn và tạm quên những thông tin tiêu cực về dịch bệnh. Việc học những món ăn mới lạ không chỉ khiến bạn cảm thấy mới mẻ, phấn chấn tinh thần, mà gia đình cũng sẽ có cơ hội được cải thiện những bữa ăn trong ngày. 

Hiểu được nhu cầu mong muốn nấu ăn của các chị em phụ nữ, Truyền hình FPT có rất nhiều những video hướng dẫn nấu ăn trong mục “Nấu gì hôm nay?”, dễ hiểu và phong phú dành ra hội chị em. Không chỉ là những món ăn đơn giản thường ngày, tại Truyền hình FPT còn hướng dẫn những món ăn mới mà chắc chắn cả gia đình sẽ rất thích. 
 
 

Hãy tạm quên những áp lực cuộc sống, tạm quên những thông tin tiêu cực đầy rẫy trên mạng xã hội để tập trung vào những điều mới mẻ, có thể đem lại cảm giác tích cực cho bạn và gia đình. 

Tham khảo Truyền hình FPT tại đây: https://truyenhinh.fpt.vn/

Dành thời gian cho việc giải trí, sở thích cá nhân 

Nếu như trong ngày bạn quay cuồng với khối lượng công việc lớn từ công ty cũng như dọn dẹp nhà cửa, trông con, thì hãy dành tặng cho mình từ 2-3 tiếng mỗi ngày để được làm những gì mà bản thân yêu thích nhất. Đó có thể là đọc một cuốn sách hay, nghe một bản nhạc mới ra, xem những bộ phim đang hot trên mang, hay thậm chí là chơi một game mới trên máy tính,.. bất cứ điều gì khiến chúng ta cảm thấy thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

Anh Hùng, 35 tuổi chia sẻ: “Dịch dã như thế này tuy ở nhà nhiều nhưng tôi không thường xuyên có thời gian để chơi cùng con, nên mỗi buổi tối tôi đều cố gắng hoàn thành xong hết công việc để dành ra 1 tiếng chơi game cùng với con trai trước khi đi ngủ. Vừa để xả stress, vừa để gắn kết tinh thần cha con”.

Trong thời điểm đầy rẫy những áp lực và thông tin tiêu cực như thế này, việc tìm cho mình một niềm vui nhỏ là vô cùng quan trọng. Nếu như hạn chế ra ngoài khiến gia đình bạn không thể ra ngoài ăn uống hay đi xem phim, hãy dành mọi sinh hoạt ở nhà, tổ chức những buổi chiếu phim tại gia hay cùng nhau chơi board game, chắc chắn sẽ vui hơn rất nhiều. 

Làm quen với Thiền – phương pháp trị liệu tâm lý hiệu quả nhất 

Khái niệm thiền đối với chúng ta vẫn còn xa lạ, bởi vì chúng ta chưa nhận thức được tầm quan trọng và sự hiệu quả của nó với những vấn đề tâm lý ta gặp phải. Đã có vô vàn những cuốn sách nổi tiếng, những nhà tâm lý học tài ba ca ngợi công dụng của việc ngồi thiền, không chỉ giúp con người ta cảm thấy thanh thản, thư giãn, mà đây còn là biện pháp giúp ta rèn luyện tính kiên nhẫn, điềm đạm đáng quý. 

Nếu bạn tò mò và muốn thử sức với bộ môn Thiền, hãy truy cập ứng dụng FPT Play mục “Edumall” để có những bài học ngắn, nhưng hiệu quả việc ngồi thiền. 


 
Tham khảo ứng dụng FPT Play tại đây: https://fptplay.vn/