1900 6600
Live Chat
1900 6600

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe tinh thần trong đại dịch COVID-19?

Tin FPT , 16-08-2020 10:13

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang là nỗi ám ảnh, lo lắng của mọi người dân, đất nước hiện nay. Do đó, hấu hết các thông tin hướng dẫn từ chính phủ, cơ quan chức năng phần lớn là phát động chiến dịch về nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân như: rửa tay cẩn thận, hạn chế tụ tập, giãn cách xã hội...Tuy nhiên, ít ai nói đến cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch Covid-19.

Khi con người quá lo lắng, cơ thể sẽ tiết ra hormone Adrenalibe. Đây là chất có thể gây viêm và một số phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Trước những áp lực quá lớn và kéo dài liên tục, sự căng thẳng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch. Do đó, việc giữ được tâm lý tốt, tinh thần ổn định cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần là điều vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại. 

Những suy nghĩ cảnh giác cao độ kèm theo những thông tin tiêu cực, bi quan dồn dập có thể làm con người bị áp lực. Cách tốt nhất là giữ gìn sức khỏe toàn diện cả về mặt thể chất lần tinh thần, đặc biệt là tránh căng thẳng. Chúng ta càng căng thẳng, hệ miễn dịch càng suy yếu. Vì vậy, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm virus hơn. Đừng để bản thân mắc bệnh "sợ hãi" ngay trong đại dịch Covid-19 nhé!

1. Giới hạn thời gian cập nhật tin tức

Tất nhiên, việc theo dõi tin tức thường xuyên sẽ giúp mỗi người nắm bắt được tình hình dịch bệnh tại khu vực mình sống, hay các thông báo chống dịch từ chính phủ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi hàng giờ lướt Facebook hoặc đọc thông tin đó suốt cả ngày. Thậm chí, có rất nhiều tin giả, các thông tin tiêu cực khó kiểm chứng sẽ chỉ khiến bạn thêm hoang mang, lo sợ. 
 

Hãy cân đối việc tiếp nhận thông tin của bạn trong một ngày để giữ được tinh thần lạc quan cần thiết trong thời điểm dịch bệnh. Bởi, cuộc sống vẫn tiếp tục diễn ra, công việc và kế hoạch của bạn vẫn phải thực hiện. Nên việc giới hạn thời gian độc tin tức và dùng mạng xã hội sẽ giảm tải sự bi quan và ám ảnh. 

2. Chủ động chăm sóc bản thân thật tốt

Dù bạn tự tin rằng, dịch bệnh này phần lớn dễ nguy hại đến người già, những người có sức đề kháng yếu. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng loại virus này sẽ không lây nhiễm và nguy hiểm đến những cộng đồng người trẻ, khỏe mạnh. Do đó, dù bạn trẻ trung, khỏe mạnh cũng không nên chủ quan về sức khỏe của bản thân. 
Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp cơ bản phòng tránh rủi ro lây nhiễm theo hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan y tế hiện hành. Bản thân mỗi người cần rèn luyện thói quan tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ. 
 

 
Ngoài ra, để giữ cho tinh thần luôn lạc quan hãy tìm cho mình những thú vui giải trí tại nhà trong mùa dịch để cải thiện đời sống tinh thần của bản thân như: xem phim, chơi game,..Kho nội dung giải trí hấp dẫn ngay trên FPT Play sẽ giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau một ngày làm việc, một tuần bận rộn và nhiều những thông tin tiêu cực. 

Bên cạnh đó, nền tảng này cũng nâng cấp các kênh truyền hình với chế độ Full HD, bổ sung nhiều phim 4K nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí tại nhà cho những tín đồ phim ảnh. FPT Play trên TV hiện nay có các thể loại kênh truyền hình trong nước và quốc tế, kênh sự kiện, thể thao, giải trí, tin tức...

Ở mảng truyền hình theo yêu cầu miễn phí, FPT Play cung cấp các đầu phim bộ, phát sóng song song với quốc gia sở tại như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan. Bên cạnh đó, kho phim lẻ, TV show và chương trình cho thiếu nhi cũng được cập nhật nhanh chóng.

3. Đừng hoảng loạn mua đồ tích trữ

Việc tích trữ quá nhiều nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh… chỉ là hành động nhất thời hùa theo tâm lý đám đông. Giữa cơn phát cuồng mua sắm, nguồn cung trở nên khan hiếm, giá cả hàng hóa tăng chóng mặt, trong khi nhiều người thực sự cần thiết lại không mua được hàng, dễ dẫn đến rối loạn xã hội.
 

 
Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể ở nhà và mua sắm online qua smartphone, TV bất cứ đâu, bất cứ lúc nào bạn muốn. Một ứng dụng mới ra mắt Shopping TV từ FPT Play, FPT Play Box giúp người dùng có thể ngồi ngay tại nhà mua sắm những món đồ yêu thích với nhiều tiện ích ấn tượng. 

Cách tốt nhất để đối phó với tình hình hiện tại là tránh đuổi theo tâm lý đám đông, giữ cho bản thân bình tĩnh, sáng suốt, theo dõi thông tin từ các nguồn chính thông và tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước. Bên cạnh đó, chúng ta nên đầu tư tối đa vào sức khỏe bản thân như rửa tay thường xuyên, tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý. Đây cũng là dịp để chúng ta sống chậm lại, tập trung vào những giá trị đích thực và lắng nghe bản thân mình thấu đáo hơn.