1900 6600
Live Chat
1900 6600

Làm thế nào để việc xem tivi, điện thoại trở nên hữu ích với trẻ?

Tin FPT , 23-06-2020 14:18

Khai thác và quản lý sử dụng của các thiết bị công nghệ: Tivi, máy tính bảng, điện thoại phục vụ cho nhu cầu phát triển tri thức, đem lại các giá trị tinh thần, đồng thời hạn chế những tác động, hệ quả tiêu cực đối với mỗi cá nhân, nhất là trẻ em, đó là mối quan tâm của nhiều gia đình hiện nay.

Tivi hay chính cách cha mẹ giám sát mới là "kẻ thù"

Cứ khoảng 19 giờ, sau khi cả nhà hoàn tất bữa ăn tối, vợ chồng chị Minh (TP. Hồ Chí Minh) lại quây quần cùng hai con 5 tuổi và 7 tuổi xem các chương trình hoạt hình có lồng ghép dạy tiếng Anh. Trên một số kênh truyền hình, mẹ con chị còn cùng nhau học cách nấu ăn, xem phim…
 
Làm thế nào để việc xem tivi, điện thoại trở nên hữu ích với trẻ? - Ảnh 1.

Vốn là giáo viên nên chị Nguyễn Xuân Minh rất chú trọng đến việc quan sát, tìm hiểu các phương pháp giáo dục trẻ khoa học và phù hợp. "Các thiết bị điện thoại thông minh hay tivi thực sự không phải là kẻ thù của trẻ nhưng cũng không thể xem nó là bảo mẫu để trông giữ trẻ. Do đó, thay vì quá sợ hãi và cấm con tránh xa tivi hay các thiết bị điện tử thông minh, tôi cùng con khai thác và hướng con đến các chương trình giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Tránh những nội dung vô bổ, thiếu tính giáo dục…", chị Minh chia sẻ.

Thực tế, việc quản lý con ngoài thời gian đi học hay việc cho trẻ sử dụng đồ công nghệ luôn là nỗi phiền muộn của hầu hết cha mẹ. Do đó, nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn các biện pháp ép buộc nghiêm khắc ngăn cầm trẻ không được xem tivi hoặc chỉ cho con xem mỗi khi bận việc, cần con ngồi yên...

Thế nhưng, hầu hết cha mẹ đã hiểu sai vấn đề. Thực tế, công nghệ không có lỗi, các biện pháp ép buộc không phải giải pháp tốt. Việc cấm đoán con trẻ sẽ làm chúng cả ngày chỉ nghĩ đến điện thoại và máy tính. Sự "thèm khát" do không được thỏa mãn ham muốn sẽ khiến trẻ bị mất tập trung.

Chia sẻ nhiều hơn và đồng hành cùng con

Nhiều ông bố, bà mẹ thường có tâm lý con muốn xem gì cũng phải kè kè một bên giám sát vì sợ con xem không đúng nội dung, vượt quá thời gian cho phép. Nhưng điều cha mẹ chỉ cần là làm rõ cho trẻ hiểu lý do xem tivi và khung thời gian hợp lý ngày thường sẽ chỉ xem sau khi học bài và cuối tuần có tăng thời lượng lên. Cần lập cho trẻ thời gian biểu về thời gian học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí phù hợp và yêu cầu trẻ cam kết thực hiện.  
 
Làm thế nào để việc xem tivi, điện thoại trở nên hữu ích với trẻ? - Ảnh 2.
 
Thay vì đưa ra nguyên tắc, các ràng buộc với việc sử dụng thiết bị công nghệ của trẻ, cha mẹ nên để con trẻ tự hiểu ranh giới của mình. Mục tiêu là để chúng hiểu vì sao nên hạn chế thời gian nghịch điện thoại, chơi điện tử. Cha mẹ càng để con có thể tự quyết định, chúng càng lắng nghe những lời khuyên răn từ cha mẹ.

Tất nhiên, Cha mẹ cũng không nên quá phụ thuộc vào ti vi, điện thoại để bỏ mặc con cái, mà nên phân bổ thời gian xem xen kẽ với các hoạt động khác như tô màu, chơi đồ chơi, các hoạt động khác.
 
Làm thế nào để việc xem tivi, điện thoại trở nên hữu ích với trẻ? - Ảnh 3.
 
Thậm chí, hiện nay trên nhiều ứng dụng hay dịch vụ như Truyền hình FPTđều có tính năng giám sát trẻ em. Bố mẹ có thể lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ một cách chủ động. Trong thời gian con xem chương trình trên tivi thì bố mẹ có thể tranh thủ xem những nội dung mình yêu thình khác trên ứng dụng Foxy.

Đối với truyền hình FPT, Foxy là ứng dụng di động dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ Truyền hình FPT để xem phim, truyền hình… thông qua các thiết bị di động bao gồm điện thoại di động và máy tính bảng. Nhờ đó, thay vì người dùng chỉ có thể xem Truyền hình FPT qua màn hình TV thì nay với Foxy hoàn toàn có thể thưởng thức trên các thiết bị di động: Smartphone, Tablet…Điều này giúp việc trải nghiệm không bị gián đoạn mà được tiếp nối ở bất cứ đâu và cùng lúc trên nhiều thiết bị.