1900 6600
Live Chat
1900 6600

Loạt bí ẩn đằng sau ‘Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ’: thủ phạm tuổi U70, mục đích không phải vì tiền

Tin FPT , 21-09-2022 08:00

Lấy cảm hứng từ sự kiện có thật, bộ phim “Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ” trên FPT Play đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác của vụ trộm nổi tiếng nhất lịch sử nghệ thuật Anh quốc.

Ra mắt năm 2020, Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ (The Duke) là tác phẩm cuối cùng đạo diễn nổi tiếng Roger Michell - từng làm Notting Hill (1999) - để lại trước khi qua đời. Khởi chiếu tại LHP Venice, phim nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình. Các tờ báo hàng đầu như Guardian, Daily Telegraph đều đánh giá phim 5/5 sao, cho rằng đây là một trong những tác phẩm hình sự ly kỳ mà khán giả yêu điện ảnh không nên bỏ qua.

Không chỉ nổi bật nhờ khâu diễn xuất, điểm sáng của Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ còn nằm ở kịch bản khi lần đầu tiên đưa lên màn bạc vụ trộm tranh nhiều uẩn khúc nhất trong lịch sử Anh quốc. Nhiều người xem không khỏi ngạc nhiên vì những tình tiết có thật ngoài đời được tái hiện khéo léo trên phim.

MGbpU_WewjIjyUS3cmV6KI-vyZWhcPhtybzpemCbnr4AMBCbUwC99gQts9spoSfYNPCnp_MNx24niAXc6N_Mdcx2VvYMDqw-OeaxdgK_EX9wxsF3tVFYDbn04V1oapmx2U9fsGqE9tzAYYisR7qDTNdxraTAnRiz2lJeMPn-sxCgz3CPWB6esvE4yA


Số phận kỳ lạ của bức tranh quý

Lấy bối cảnh năm 1961, chuyện phim xoay quanh vụ trộm bức tranh Portrait of the Duke of Wellington (Chân dung Công tước xứ Wellington) do ông cụ Kempton Bunton (Jim Broadbent thủ vai) thực hiện. Tác phẩm này là một trong bộ ba kiệt tác của họa sĩ Tây Ban Nha Francisco Goya sáng tác từ những năm 1800 của thế kỷ 19.

Sau gần 150 năm yên vị, tác phẩm này vô tình lọt vào tay nhà sưu tập người Mỹ. Sự việc này khiến chính phủ Anh phải chi ra đến 140.000 bảng Anh (tương đương 3 tỷ bảng ở thời điểm hiện tại) mua lại bức chân dung này. Tin tức về thương vụ này đã khiến ông Kempton vô cùng tức giận vì cho rằng đó là một sự lãng phí. Ông đi đến một quyết định táo bạo nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông vào chiến dịch vận động chính phủ thông qua chính sách miễn truyền hình cho người già ở thành phố Newcastle.

o3XIgYHUqM-siCiukIcb7TJ1VuPAFMyvJX0OUdQcxH0mliC5qlRw9TBiTbfutznK6CrnO0JAnwrJ8woUoFc5UR5V7X3jsKKxX_ZiRHl5DyS_i4TlZkk1ucrL5LRVpCBSu5z-U6DdZgMg8J36xV-oETrkrJHMpGY0S1vUhqnkrc5ICPuCqQYFI-vURw


Sự kiện trở thành vụ trộm đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại trong lịch sử Phòng trưng bày Quốc gia London. Đáng ngạc nhiên, ông cụ 60 tuổi già yếu này lại có thể vượt mặt hàng loạt lớp bảo vệ và thực hiện phi vụ một cách trót lọt. Sau nhiều năm mất tích, bức tranh này chỉ được quay về “nhà cũ” khi phía cơ quan điều tra tìm ra thủ phạm và bắt giữ Kempton Bunton. 

Gia cảnh kẻ phạm tội

Kịch bản Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ do bộ đôi biên kịch nổi tiếng Anh quốc Richard Bean và Clive Coleman chấp bút. Cả hai muốn mang đến một tác phẩm có độ chính xác cao về lịch sử nhưng cũng chạm được đến cảm xúc khán giả. Để làm điều đó, họ tập trung khai thác vào đời tư của nhân vật chính, giúp người xem hình dung rõ hơn về hoàn cảnh và động cơ của Bunton. 

N8RkEoElAp7KV2dDbh5iC-Q02IgG1zP30ImIqKFAxOQDRecKUpMvKGB6VHcx5oG0IAWXaOmMwJfa0t9EhAGR_fPDzXGLCeinMmLYiZ-mPF-j6fnhAUevGxdtBC4eAv0yJOG373IpFKuMvimZKK2UsRyEghT4azSjbcEaLarWL-SOd4qOZeX7XgsmMw


Kempton Bunton vẫn tiếp tục làm tài xế taxi ngay khi tuổi đã cao. Ông là người đam mê nghệ thuật và viết lách, thậm chí từng gửi kịch bản cho đài BBC. Vợ ông, Dorothy (Helen Mirren), làm nghề trông trẻ để kiếm tiền phụ giúp chồng, trong khi con gái thì đã chẳng may qua đời vì tai nạn từ lâu.

Để khắc họa chân dung Bunton, các biên kịch tổng hợp tất cả các bài viết, phóng sự về ông, cũng như hồ sơ tại tòa án. Phần lớn các đoạn hội thoại trong phim được trích từ biên bản xét xử, giữ nguyên từng câu chữ để đảm bảo đúng thực tế. Một số chi tiết ít được biết về gia đình Bunton được khai thác tinh tế để cuối cùng, khán giả đồng cảm thay vì ghét bỏ người phạm tội. 

xX5WlN15ok77newY5k7WNc9RbdxZHMT-MwVSVv4W3LBMQQHgVmE2guolHSTMJGxVz29FfwL9LUnzkcvl1zxueoM8wEwakn2jMsd3WRq4p4QRq3k7Lt4a2Cm0ommfnheiEJJbdpm2oXqGYKGv3zaaK-R2k8Qii9q-9LazqMknAL6AfCZWhQ0POUBZ-g


Phiên tòa xét xử gay cấn

Nếu diễn biến vụ trộm của Kempton Bunton có nhiều yếu tố hấp dẫn, bất ngờ; phiên tòa xét xử sau đó cũng hồi hộp và ly kỳ không kém. Mãi bốn năm sau khi “cuỗm” tranh, Kempton Bunton mới chính thức bị truy tố và đứng trước vành móng ngựa. Song, vì sơ hở pháp luật nên ông chỉ bị kết tội ăn cắp khung tranh mà không phải toàn bộ kiệt tác.

Trên tờ Los Angeles Times, biên kịch Clive Coleman giải thích rằng theo luật, tội trộm cắp được công nhận khi một người chiếm đoạt tài sản với ý định tước đoạt vĩnh viễn. Điều này lại hoàn toàn không đúng với nhân vật chính vì ông lão chỉ muốn “mượn” bức tranh để làm việc tốt, vì quyền lợi của đại đa số người lớn tuổi.
 

h-3ySD1HcJ2iGacjNdoTLa4JMiu51KJKoQywTN4awmLZPIYIZBL6UGT9falHKSejuGRfTTFZtFi8pNbtQgbnU7HezDFAOOCaB_6suHmiV_jA_DiZbNcyBZcf1r-uJ0Vpw1_PdKKN5YXROj8UvCZxCJaNYsNhheQFNnCFlOnmLX1tOJ7sejEvqZPmUA 


Khoản 1/3 thời lượng cuối phim tập trung vào vụ xét xử Bunton. Bộ đôi biên kịch phải nghiên cứu nhiều tài liệu pháp lý để tạo sự gay cấn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của vụ án. Trong thực tế, các nhà làm luật đã chỉnh lại luật để không ai có thể lợi dụng lách luật như ông lão. Tuy nhiên, điều nhiều người ngạc nhiên là phải gần 60 năm sau, câu chuyện về Kempton Bunton mới được đưa lên màn ảnh.

Bộ phim điện ảnh Vụ Trộm Tranh Kỳ Lạ (tựa quốc tế: The Duke) đang được trình chiếu trực tuyến tại Việt Nam trên các nền tảng của FPT Play với phụ đề đầy đủ. Người dùng tải ứng dụng FPT Play và đăng ký tài khoản để thưởng thức nhiều bộ phim nổi tiếng và nội dung giải trí mọi lúc, mọi nơi.

Thông tin chi tiết xin liên hệ hotline 1900 6600.