1900 6600
Live Chat
1900 6600

Lượt đi vòng loại 2 World Cup 2026: Việt Nam làm khách vất vả

Tin FPT , 20-03-2024 09:14

Đối đầu với Indonesia trên sân đối phương là một thử thách lớn của đội tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Troussier sẽ phải làm gì để có kết quả khả quan?

Sau 2 tháng kể từ khi giáp mặt tại VCK Asian Cup 2023, Việt Nam tiếp tục gặp Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. Hai trận lượt đi và lượt về, lần lượt diễn ra vào tối 21/03 và tối 26/03. Đây chính là cơ hội vàng cho HLV Philippe Troussier và các học trò “đòi nợ” đội bóng xứ vạn đảo.
 
 

Sức mạnh của “Tim Garuda”

Indonesia đã thắng tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 với tỉ số 1-0. Ở trận đấu này, Tim Garuda triển khai lối đá áp sát, quyết liệt, khiến khâu lên bóng của đối thủ trở nên bế tắc. Indonesia đã tận dụng quả penalty duy nhất để có được 3 điểm trọn vẹn. 

Chiến thắng hồi tháng 1 giúp đội bóng xứ vạn đảo trở nên hừng hực khí thế trước thềm 2 trận tái đấu. Chính tiền đạo Egy Maulana Vikri tự tin tuyên bố trước báo chí Indonesia sẽ giành 3 điểm khi đối đầu Việt Nam.

Để chuẩn bị cho trận “derby Đông Nam Á”, đội tuyển hạng 142 thế giới công bố bổ sung 4 cầu thủ nhập tịch từ Hà Lan. Đó là Jay Idzes, Nathan Tjoe-A-On, Thom Haye và Ragnar Oratmangoen. Cả 4 “tân binh” này đều sở hữu chuyên môn cao, từng thi  đấu tại các CLB quê nhà, Anh và Italia.
 

Việt Nam (áo đỏ) và Indonesia (áo trắng) gặp nhau 2 lần trong tháng Ba. (Ảnh: KARIM JAAFAR/Getty)

Ngoại trừ Haye và Oratmangoen không kịp đá trận lượt đi vì vướng thủ tục, Idzes và Tjoe-A-On đã kịp nhập đội. Họ sẽ kết hợp với những chân sút nhập tịch khác như Sandy Walsh, Ivar Jenner, Marc Klok và Rafael Struick để tạo ra đội hình giàu sức chiến đấu.

Tuy nhiên, điều này cũng đem lại cho HLV Shin Tae Yong không ít lo lắng. Do có nhiều nhân sự mới trở về từ châu  u, tuyển Indonesia không có nhiều buổi tập cùng nhau. Đây là lý do chính khiến ông Shin Tae Yong không mấy lạc quan về kết quả.

Một bất lợi khác là đội hình tham đấu sẽ thiếu đi Jordi Amat và Elkan Baggott. Đây là cặp trung vệ trụ cột của tuyển Indonesia ở tuyến dưới. Lỗ hổng này sẽ tạo điều kiện cho đối thủ khai thác, tìm kiếm bàn thắng.
 

Sự vắng mặt của Jordi Amat khiến hàng thủ Indonesia bị ảnh hưởng. (Ảnh: Etsuo Hara/Getty)

Mặc dù vậy, khi Indonesia đón khách ở “chảo lửa” Bung Karno trong sự cổ vũ của 8 vạn người hâm mộ cũng tạo ra áp lực không hề nhỏ. Điều này buộc đội tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Chiến lược của Việt Nam

Rút kinh nghiệm từ lần thất thủ gần đây, HLV Troussier dường như đã tìm ra đấu pháp khi triệu tập trở lại Nguyễn Hoàng Đức. Quyết định này cũng đồng thời gạt bỏ tin đồn về khúc mắc giữa nhà cầm quân người Pháp và tiền vệ thuộc biên chế Thể Công - Viettel. 

Đây là thời điểm hoàn hảo cho Hoàng Đức tái xuất. Với khả năng cầm bóng tự tin, thoát pressing tốt cũng như thực hiện những đường chuyền chính xác, chủ nhân “Quả bóng vàng Việt Nam 2023” được xem là lựa chọn hợp lý nơi tuyến giữa.
 

Sự trở lại của Hoàng Đức (áo trắng) rất quan trọng với đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: BAY ISMOYO/Getty)

Liên quan đến việc Indonesia được tăng cường sức mạnh đáng kể từ những cầu thủ nhập tịch, đây sẽ là một thử thách lớn với Việt Nam. “Những chiến binh sao vàng” cần giữ lối đá ổn định, triển khai bóng mạch lạc và trách mắc những sai lầm không đáng có.

Mặc dù vậy, tuyển Việt Nam vẫn nắm giữ lợi thế bởi các cầu thủ có sự gắn kết, ăn ý sau thời gian dài thi đấu cùng nhau. Trong khi đó, đây lại là hạn chế của những “cầu thủ ngoại” vốn chỉ vừa nhập tịch thành công và khó hòa nhập ngay lập tức của Indonesia. 

Ngoài ra, việc đối phương gặp vấn đề ở hàng thủ sẽ mở ra cơ hội cho các tiền đạo của Việt Nam. Rất đáng tiếc cho HLV Troussier khi ông buộc phải loại Công Phượng vì bị đau cổ chân dù trước đó anh được kỳ vọng là người thay thế vị trí của Tuấn Hải.
 

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần một kết quả có lợi trước Indonesia để tạo tiền đề cho chiến thắng ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: KARIM JAAFAR/Getty)

Chiến lược gia người Pháp vẫn còn những phương án chất lượng khác. Tiến Linh đã trở lại sau khi vắng mặt ở Asian Cup, Đình Bắc luôn ở trạng thái sẵn sàng. Chưa hết, Nhâm Mạnh Dũng và Văn Tùng cũng có thể đem lại bất ngờ.

Chiến thắng tất nhiên là mục tiêu cao nhất của Việt Nam. Dù vậy, một kết quả hòa trên sân khách là điều có thể chấp nhận được. Quan trọng là các cầu thủ chúng ta cần thể hiện tốt, sau đó trở về sân nhà và đánh bại Indonesia vào ngày 26/3.

FPT Play là đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng trực tiếp hai trận lượt đi và lượt về của ĐT Việt Nam khuôn khổ vòng loại 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. 

Trận đấu lượt đi giữa ĐT Indonesia - ĐT Việt Nam diễn ra lúc 20g ngày 21/03. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp không chỉ trên hệ thống FPT Play mà còn trên kênh VTV5 của Đài truyền hình Việt Nam.