1900 6600
Live Chat
1900 6600

Một số sai lầm phổ biến của ông bà thường vô tình mắc phải khi chăm cháu

Tin FPT , 10-04-2021 12:00

Trong bất kì thời đại nào, việc ông bà thay cha mẹ để chăm các cháu nhỏ là điều vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, ông bà cần phải lưu ý những điều nhỏ sau để tránh ảnh hưởng xấu đến các cháu.
 

Có ông bà chăm con hộ cho thì không còn gì bằng, vừa yên tâm lại vừa không phải tốn tiền thuê người trông trẻ. Nhưng có một vấn đề khiến bố mẹ đau đầu, là làm để hòa hợp với ông bà nội về việc chăm con, nhất là trong chuyện ăn uống. Những hành động nhìn qua tưởng rất nhỏ nhặt nhưng lại không tốt cho sức khỏe của bé.
 

RB1CSCbDp8CSuIzwEyiHL_CGtvmUvcVvCBmOjxq-xEzhJFwETuLeeodN88g9395Crh7GCguExVMx46q7144ZqgbVWF0H36K_2WkckIYNJuBSqtJhC3oGec4YfcZuj6_zDkdWS0Pz


Nếm thức ăn của trẻ

Khi nấu bất kì món gì, việc nêm nếm là quá trình không thể thiếu. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, ông bà nên sử dụng một chiếc muỗng riêng để mếm thức ăn, và một bộ bát, đũa muỗng riêng để các bé ăn. Thông thường, răng miệng của người lớn nhiều vi khuẩn, trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện đầy đủ, nên sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh từ người lớn. 

Cho trẻ ăn quá mặn

Ông bà thường có thói quen nêm mắm muối vào thức ăn của trẻ, vì cho rằng ăn nhạt thế không ngon và sẽ bị thiếu i ốt. Tuy nhiên thực tế trẻ chỉ cần ăn nhạt, nhất là trẻ dưới 2 tuổi gần như không cần nêm gia vị vào thức ăn của bé. Lượng muối bé cần là lượng muối có sẵn trong thức ăn. Việc nêm mặn như thế sẽ hại thận và cản trở khả năng phát triển xương của bé.

Cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt
 

uwMs0CfMNeSddesN4YntmKKm3zmzzr5zMbLZn7pp4kIkLXM98eFArxqoebz7gctKrNmfpb44AaLYI-ARRxc5Fw8-2v6dVYbvvKiNQmvzNFd4JpGkvowPclWHX7sUBo6rVj-Zwqyu


Việc ông bà luôn có rất nhiều kẹo bánh, socola trong tủ là chuyện không hề hiếm gặp. Và tất nhiên, mỗi khi có chăm cháu, ông bà sẽ "thưởng" cho bọn trẻ những món ngon này. Tuy nhiên, trẻ em, việc ăn quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến bệnh râu răng, hay tệ hơn nữa là béo phì. Chính vì thế, dù biết các bé rất thích đồ ngọt, nhưng ông bà cũng nên cho các cháu ăn những món ăn theo đúng chế độ dinh dưỡng.

Cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử cả ngày

Khác với cha mẹ, hầu hết ông bà sẽ chiều cháu nhiều hơn và không có đủ sự cứng rắn. Nếu như các bé thích chơi game, xem tivi, ông bà sẽ đồng ý và cùng ngồi xem với các cháu. Tuy nhiên, chính điều đó lại có ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của các cháu. Dù các sẽ ngồi ngoan ngoãn, nhưng thay vì thời gian chơi với ông bà, tìm hiểu về thế giới xung quanh, các bé sẽ chỉ cắm cúi vào màn hình tivi. 
 

Hiện nay, TV, điện thoại thông minh rất phổ biến và hầu như nhà ai cũng đều có những thiết bị điện tử này. Dù đã được các con khuyến cáo là không nên cho cháu xem TV hay điện thoại, nhưng một phần vì dỗ cháu, một phần vì chiều cháu mà các ông bà thường cho cháu xem cả ngày.

Chủ quan rằng mình có thể quản các cháu

Đối với những trẻ hiếu động, việc luôn luôn tìm tòi, khám phá thế giới là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, ông bà không nên quá chủ quan vào sự giám sát của mình. Sẽ có những lúc ông bà lơ là, và các cháu hoàn toàn có để đối diện với những hiểm nguy tìm ẩn. Không ít có những trường hợp trẻ mở cửa đi ra khỏi nhà, hoặc leo đến những khu vực nguy hiểm như cửa sổ, lan can... Chính vì thế, việc được hỗ trợ bởi những công cụ cảm biến chuyển động của cửa là vô cùng cần thiết. Một trong những thương hiệu đang được người dùng tin tưởng nhất trên thị trường, chính là thiết bị FPT iHome của FPT Telecom. 


Mỗi khi nhận thấy sự chuyển của cửa, FPT iHome sẽ ngay lập tức phát âm thanh thông báo cho những người xung quanh, để nếu lỡ các cháu có tò mò đi ra ngoài, ông bà sẽ biết được và ngay lập tức ngăn chặn những mối nguy hiểm tìm tàng.

Bạn đọc có thể truy cập vào ĐÂY để tìm hiểu thêm thông tin về FPT iHome.