1900 6600
Live Chat
1900 6600

Nên dùng cloud để lưu trữ file hay ổ cứng rời tốt hơn?

Tin FPT , 21-05-2020 09:18

Để lưu trữ dài hạn, người dùng có hai lựa chọn: lưu trong các ổ cứng rời, để trong nhà hay đem theo bên mình; hoặc dùng các dịch vụ lưu trữ cloud. Tuy nhiên, đâu là giải pháp tối ưu hơn hãy cùng xem những ưu điểm của 2 lựa chọn này nhé. 
 

Độ tiện lợi

Trên thực tế, khi mua ổ cứng sử dụng, phần bảo quản, vận hành phía sau bạn tự lo, bạn cũng không có khả năng kết nối liên tục và lấy file bất kì khi nào muốn. Trong khi đó, phía sau một tài khoản lưu trữ cloud của người dùng là cả một hạ tầng để vận hành, để đảm bảo dữ liệu của bạn không bị mất, để bạn luôn có thể lấy file khi cần.

Một số dòng ổ cứng cho phép truy cập từ xa nhưng về cơ bản thì nó vẫn đang dùng chung mạng với nhà bạn, không thể nhanh như mạng trong các data center đặt máy chủ của dịch vụ cloud, và chúng cũng thường đắt tiền nữa.

Độ an toàn

Với ổ cứng rời, nếu bạn muốn có được độ an toàn cao như thế này thì bạn phải dùng từ 2 ổ cứng trở lên, thiết lập cho chúng chạy song song nhau ở chế độ RAID 1 để tạo thêm một bản copy nữa trên ổ cứng thứ hai. Lỡ ổ cứng đầu tiên có bị hỏng thì bạn chuyển sang dùng ổ còn lại. Như vậy chi phí sẽ tăng lên, độ phức tạp cũng tăng lên, chưa kể bạn phải liên tục cắm điện để hệ thống này vận hành, lỡ nhà cúp điện thì hệ thống không còn cho phép bạn lấy dữ liệu (việc chạy 2 ổ cứng cần nhiều điện nên thường phải dùng nguồn riêng, không dùng được nguồn từ cổng USB).

Trong khi đó, khi đã lưu file lên cloud, file của bạn sẽ được nhân ra trên hệ thống lưu trữ, chẳng cần phải quan tâm gì tới nó, mọi thứ đã có nhà cung cấp dịch vụ lo.
Và chắc chắn, bạn sẽ hẳng thể nào biết khi nào ổ cứng rời của mình hỏng, hoặc lỡ đi đường làm mất, làm rơi, bị giật mất balo, túi xách đang đựng ổ cứng... lúc đó toàn bộ dữ liệu sẽ mất sạch.

Tốc độ truy cập

Một số dòng ổ cứng cho phép truy cập từ xa nhưng về cơ bản thì nó vẫn đang dùng chung mạng với nhà bạn, không thể nhanh như mạng trong các data center đặt máy chủ của dịch vụ cloud, và chúng cũng thường đắt tiền nữa.

Đa số các file cloud nằm sẵn trên máy của người dùng, chỉ việc mở ra xài nó như mọi file bình thường. Chỉ khi nào dùng máy khác truy cập vào file đó thì mới cần download. Nếu bạn thiết lập tự động thì cơ chế sync sẽ tự tải file sẵn cho bạn mà không cần bạn can thiệp gì hết, khi bạn cần thì nó đã sync xong rồi. Đặc biệt, mạng Intertnet giờ đảm bảo tốc độ nhanh nên chuyện file down chậm không còn là mối lo ngại. 

Cũng giống như những nền tảng lưu trữ khác, người dùng khi đăng ký tài khoản Fshare sẽ nhận ngay một dung lượng nhất định để lưu trữ dữ liệu mà không cần tốn phí. Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng chú ý ở đây là thay vì chỉ có 15GB lưu trữ miễn phí như Google drive hay 5GB như Apple Icloud thì Fshare cung cấp đến 50GB lưu trữ với tốc độ download/ upload dữ liệu cực nhanh. Hơn thế nữa, ngay sau khi nâng cấp tài khoản VIP, lập tức dung lượng sẽ tăng lên gấp 6 lần, người dùng sở hữu ngay 300GB trong đó 50GB lưu trữ đảm bảo và 250GB lưu trữ không đảm bảo. Gói VIP dành cho các thành viên có nhu cầu download và lưu trữ đến 300GB.
 
Hiện tại, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về học tập, công việc, giải trí...Fshare cung cấp 5 gói dịch vụ chính cho người dùng:

•    Gói VIP dành cho các thành viên có nhu cầu download và lưu trữ đến 300GB.
•    Gói Storage dành cho những thành viên có nhu cầu lưu trữ lớn từ 1TB – 100TB dung lượng.
•    Gói Traffic dành cho người chuyên upload như các công ty game hay người có dữ liệu lớn cần chia sẻ.
•    Gói mua sỉ dành cho các doanh nghiệp và đại lý có nhu cầu mua số lượng lớn các gói dịch vụ Fshare.
•    Gói dịch vụ Fcode dành cho bất kỳ ai có nhu cầu download nhanh chóng trong những trường hợp khẩn cấp, hoặc chỉ muốn sử dụng trong thời gian ngắn mà không cần tạo tài khoản.