1900 6600
Live Chat
1900 6600

Nhiều gia chủ lơ là bảo mật khi lắp camera

Tin FPT , 04-07-2020 14:39

Không ít gia đình vẫn còn chủ quan về vấn đề bảo mật cho chính những chiếc camera được lắp đặt tại nhà mà không lường được nguy cơ rủi ro. 

Tâm lý chủ quan 

Hai con nhỏ phải cần có người giúp việc chăm sóc, trong nhà nhiều tài sản quý, vợ chồng đi làm cả ngày nên anh Nguyễn Mạnh Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) chi gần 10 triệu đồng để lắp camera giám sát. Thời gian đầu, anh chỉ lắp một "mắt" công khai ở phòng khách để dọa kẻ có ý đồ xấu. Sau vài lần trong nhà mất tài sản mà lại đúng góc "chết" của camera, anh lắp thêm "ba mắt" ở hai phòng ngủ và hành lang.

Anh cũng cài phầm mềm quản trị ở điện thoại của của vợ chồng để theo dõi từ xa. Tất cả thao thác, kể cả mật khẩu, anh phó thác cho nhân viên kỹ thuật nên chỉ việc dùng theo hướng dẫn. Gần đây thấy nhiều gia đình bị xâm hại quyền riêng tư từ lỗ hổng bảo mật camera, anh lo sợ nên chiều 30/12 đã tự tìm hiểu cách đổi mật khẩu cho bốn chiếc camera lắp từ bốn năm trước.

Giống anh Huy, nhà có nhiều người ra vào nên chị Phan Thùy Linh mua chiếc camera IP kết nối bằng wifi với giá 500.000 đồng. Lắp đặt chưa đến 30 phút đã hoàn tất, chị có thể giám sát toàn bộ phòng khách từ xa bằng phần mềm trên điện thoại. Theo chị Linh, camera này xuất xứ Trung Quốc, giá rẻ song có nhiều tính năng như ghi hình được ban đêm, điều khiển qua điện thoại, có micro và loa.
 

Có camera an ninh, tưởng như kiểm soát được mọi thứ trong tầm tay nhưng trong lần truy cập một trang web theo chỉ dẫn của bạn bè, chị sốc khi thấy hàng trăm hình ảnh, hoạt động từ camera giám sát của các gia đình, cửa hàng bị phát trực tiếp trên đó. Lo hình ảnh nhà mình bị phát tán, chị vội gỡ bỏ camera ở nhà.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Tuyền thông) camera an ninh là một trong những thiết bị có lỗ hổng an ninh mạng nhiều nhất tại Việt Nam. Gia chủ cần lựa chọn vị trí lắp đặt camera phù hợp, không nên đặt ở những nơi "nhạy cảm" như phòng ngủ, phòng thay đồ. Ngoài ra, người sử dụng phải thay đổi các thông số mặc định như tên người dùng, mật khẩu...; không cung cấp tài khoản, mật khẩu quản trị camera cho người lạ.

Anh Phạm Xuân Nghị, 32 tuổi, chủ tiệm kinh doanh camera giám sát tại Hà Đông, cho biết nhiều người dùng thường sai lầm khi quá tin tưởng vào độ bảo mật của thiết bị mà không ý thức được nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân từ nó. Họ phó mặc cho nhân viên lắp đặt, kể cả đặt mật khẩu.

Camera giá rẻ từ 200.000 đến 400.000 đồng xuất xứ Trung Quốc với ưu điểm dễ sử dụng, có nhiều tính năng nhưng lại là loại có nhiều lỗ hổng nhất. Vì thế khi mua, khách hàng nên chọn loại có chứng nhận và xuất xứ đảm bảo. Với mật khẩu, người dùng phải yêu cầu bên lắp đặt đổi mật khẩu mới ngay khi bàn giao camera, chỉ cho những người thân cận nhất biết tài khoản và mật khẩu. 
 
Camera FPT là giải pháp an toàn uy tín cho ngôi nhà chính bạn.
Với sản phẩm camera FPT do FPT Telecom phát triển, sản phẩm được ra mắt thị trường vào năm 2019, ưu điểm chính của FPT Camera là mức độ ổn định về tín hiệu, chất lượng hình ảnh cao, cho phép kết nối đồng thời với nhiều thiết bị di động, sử dụng lưu trữ Cloud.

Chưa dừng lại ở đó, dịch vụ lưu trữ Cloud của FPT Camera có khả năng cho phép người dùng truy cập để xem trực tiếp, lưu trữ, xem lại dữ liệu chất lượng cao với độ phân giải Full HD.