1900 6600
Live Chat
1900 6600

Những chủ quan chết người” khi chọn và lắp camera giám sát tại nhà

Tin FPT , 31-05-2020 08:41

Chưa cần bàn đến các yếu tố công nghệ cao siêu như hacker cố tình tấn công xâm nhập thiết bị hay lỗ hổng bảo mật, sự chọn lựa của gia chủ về nơi lắp máy, sơ ý về bảo mật cũng có thể khiến thiết bị được "mở cửa" cho người lạ "vào nhà" mình.

1.    Giao phó cho người khác

Hầu hết loại camera an ninh được nhiều gia đình sử dụng hiện nay đều là dạng camera IP kết nối qua mạng Internet WiFi. Những loại này có giá rẻ đến mức bình dân, nhà nào cũng có thể mua về sử dụng. Việc lắp đặt cũng đơn giản, chỉ cần kết nối mạng WiFi, vị trí gắn đâu cũng được, miễn có nguồn điện để thiết bị hoạt động liên tục.

Tuy nhiên, việc lắp đặt có đôi chút khó khăn ở thao tác cài đặt phần mềm lên điện thoại, kết nối camera với điện thoại và thiết lập phần mềm quản lý. Dù các thiết bị và phần mềm điều khiển đều có hướng dẫn khá cụ thể, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện dễ dàng. Do vậy, nhiều người thường nhờ đến những người "rành nghề" hơn làm giúp, hoặc có thể thuê nhân viên dịch vụ kỹ thuật đến nhà cài đặt giúp.
 
Năm sai lầm khi lắp camera giám sát trong nhà - Điện tử Thái Bình
 
Một trong những sai lầm của nhiều người dùng hiện nay là nhờ người khác lắp đặt các camera cho mình... rồi để họ quản lý luôn. Nhiều người dùng nhờ người khác cài đặt giúp rồi đọc luôn tên đăng nhập, mật khẩu cho họ và sau đó không "buồn" sửa lại. 

Đây là điều tối kỵ trong việc bảo mật tài khoản cá nhân, dù người cài đặt giúp mình có là người quen, thân đi nữa. Nhiều người dùng sẽ không biết được rằng người kia chỉ cần nhớ tên và mật khẩu, họ chỉ việc cài đặt phần mềm quản lý lên điện thoại của họ, đăng nhập vào tài khoản quản lý là có thể "sở hữu" những hình ảnh từ chiếc camera an ninh trong gia đình khổ chủ.

Một sai lầm khác là nhiều người dùng để nguyên thiết lập mặc định của nhà sản xuất thiết bị và sử dụng, vì cứ đinh ninh chỉ có điện thoại của mình mới điều khiển được camera an ninh ở nhà. Những thiết lập mặc định có thể là dạng public (công khai, không cần mật khẩu đăng nhập) hoặc mật khẩu đơn giản (thường là 123456 hay abcdef)... 

Những thông tin về thiết lập mặc định của nhà sản xuất trong các thiết bị hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Khi đó, những kẻ có ý đồ hoặc "hàng xóm" tò mò có thể dùng các phần mềm dò tìm camera hoặc phần mềm quản lý để kết nối với camera của nhà bạn.

2.    Mua camera giá rẻ về tự lắp
Cách tự lắp đặt camera quan sát tại nhà VIP hơn Thợ - Camera Wifi ...
 
Việc mua camera giá rẻ trên mạng hầu hết đều không đảm bảo chế độ bảo hành cho người dùng. Thậm chí, dù có sản phẩm và hướng dẫn sử dụng chi tiết thì không phải ai cũng biết cách lắp và cài đặt. Do đó, trong trường hợp này người dùng phải thuê nhân công lắp đặt. 

3.    Sử dụng chung đường truyền mạng

Với camera có kết nối mạng, chúng có thể bị truy cập dễ dàng từ các thiết bị trong cùng mạng cục bộ nếu người dùng không đặt mật khẩu hoặc mật khẩu yếu. Vì vậy, với camera giám sát trong gia đình, người dùng nên sử dụng một đường truyền mạng riêng, hoặc không chia sẻ kết nối mạng này với người ngoài để đảm bảo an toàn.
Lắp đặt camera sai mục đích
 
Camera quan sát tùy thuộc vào kiểu dáng, tính năng, kích thước,...khác nhau sẽ phù hợp cho những vị trí lắp đặt và đối tượng quan sát khác nhau. Vấn đề sự dụng camera không đúng mục đích làm thiết kế thường gây khó khăn trong việc lắp đặt, vận hành, sử dụng và ảnh hưởng đến chất lượng quan sát của hệ thống và có thể làm tăng nhiều chi phí.

4.    Không chú trọng thương hiệu uy tín
 
Người dùng sẽ rất khó kiểm soát dữ liệu từ camera trong nhà mình được truyền đến đâu. Ngoài ra, nhiều hãng camera có hệ thống bảo mật yếu, có khả năng bị khai thác bởi tin tặc. Vì thế, nên chọn sản phẩm camera giám sát từ thương hiệu uy tín, có cam kết bảo mật thay vì sản phẩm giá rẻ. 

Với các hãng giá rẻ, các kỹ thuật viên để mặc định các thông số vậy là xong bàn giao thu tiền. Điều này hết sức nguy hiểm, các thông tin cá nhân của bạn có thể bị phát tán bất cứ lúc nào mà bạn không hay biết. Ngoài ra, việc nhiều hãng giá rẻ bị phát hiện cài backdoor và virus phục vụ mục đích xấu xảy ra rất thường xuyên. 
 

 
FPT Camera là sản phẩm dịch vụ IP Camera được phát triển bởi FPT Telecom, cho phép giám sát, lưu trữ và quản lý thiết bị Camera tập trung trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud). Đây là sản phẩm Made by FPT của thương hiệu công nghệ hàng đầu Việt Nam, với chất lượng hình ảnh Full HD 1080p và sở hữu khả năng hiển thị chuẩn màu sắc ngay cả trong ánh sáng yếu. Sản phẩm của nhà Cáo cũng có tính an toàn, bảo mật dữ liệu cao do server được đặt tại Việt Nam. Ngoài ra, FPT Camera giúp khách hàng tiết kiệm chi phí ban đầu và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của nhà Viễn thông.

Để có thể sử dụng dịch vụ Camera FPT người dùng có thể tải ứng dụng trên cả hai nền tảng Android và iOS. Chi tiết sản phẩm xem tại đây.