1900 6600
Live Chat
1900 6600

Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ bố mẹ cần dạy nhanh kẻo muộn

Tin FPT , 25-04-2021 15:00

Trẻ nhỏ nào cũng phải lớn lên, trường thành và rời xa vòng tay của bố mẹ. Vì vậy việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cho trẻ từ những giai đoạn đầu rất quan trọng. Bên cạnh những bài học trong sách vở, trẻ em cũng cần được học những bài dạy về kỹ năng sống.
 
Sắp xếp nơi ở gọn gàng

Con trẻ hầu như không nhìn thấy những tác hại do sự bừa bộn mang lại, vì vậy các bậc phụ huynh cần chỉ dạy cho trẻ nhỏ. Sự bừa bộn có thể làm lãng phí rất nhiều thời gian để tìm đồ đạc khi cần. Do đó, kỹ năng sắp xếp đồ đạc là một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai. Nếu con trẻ học kỹ năng này càng sớm thì càng dễ biến nó thành thói quen có ích cho cả cuộc đời.
 
hydqsYRiwWeRn7GBwrR8QqWcUo5rWInqrnrgOKG1rs0RFgfiwBpOIzILl3gSi1VOV_ZyOcCnLHjpAz2-eJn5sRaJKtqxeTfGzhA6LRtokA4Wv_qvePoKkHFBRX8uD063X5dGuPSG
 
Trong đời sống hàng ngày, tình trạng bừa bộn là điều khó tránh khỏi nhưng nếu có tư duy đúng và công cụ phù hợp, trẻ em sẽ có thể tự dọn dẹp phòng ngủ của mình mà không cảm thấy nặng nhọc hay căng thẳng. Từ việc lọc các đồ chơi bị hỏng hay không dùng nữa cho tới việc nhặt các bộ quần áo đã quá chật để đem từ thiện, trẻ em dù ở lứa tuổi nào cũng có thể học cách làm cho không gian sống của mình gọn gàng và thoải mái hơn. 

Quản lý tiền bạc 

Dạy con kỹ năng quản lý tiền bạc ngay từ nhỏ, anh Thiện Nhân, 35 tuổi chia sẻ: “Đối với tôi, việc giúp con nhận thấy giá trị của tiền và sử dụng đúng cách rất quan trọng. Bởi, tiền bạc có thể khiến con người rơi vào cám dỗ không nên có, tôi thường dạy con phải biết tiết kiệm, cháu nhà tôi thường chia tiền tiêu vặt mà bố mẹ cho một phần để chi tiêu một phần đề ống heo tiết kiệm. Tôi mong con luôn hiểu và quý trọng đồng tiền dành dụm được.”
 
LRxIYcVBdxG2UuI_jGvFc7tn0XAhS4TLHq4osyM0XfjgxSgre8jMdmSsrkMGYLSvB_EDpxMohPpyEKoktArBUe6bRYs9RQP6b22OgT7QfXC--UqrXPZs4vmrq8fsLRDYm9FBPqb1
 
Bố mẹ nên chia sẻ vấn đề tài chính cùng con, khi trẻ em hiểu được rằng tiền của gia đình chỉ có giới hạn, các em sẽ học cách suy nghĩ kỹ trước khi quyết định chi tiêu cho một món đồ nào đó. Tương tự anh Thiện Nhân, phụ huynh nên dùng tiền thưởng để cho trẻ em có cơ hội có một khoản tiền riêng của mình. Với số tiền đó, trẻ sẽ có thể thực hành quản lý tài chính, tiết kiệm để mua món đồ yêu thích hoặc theo đuổi một kế hoạch nào đó. Tuy nhiên, cha mẹ không nên thưởng tiền cho trẻ khi trẻ làm những công việc cá nhân như dọn dẹp phòng riêng hay giặt đồ. Nhìn chung, nếu có khả năng quản lý tài chính tốt thì trẻ sẽ có một tương lai vững vàng hơn.

Quản lý thời gian

Đây là kỹ năng mà nhiều người lớn phải vật lộn một phần là do chúng ta quá bận rộn với đời sống gia đình. Khối lượng công việc lớn dễ khiến nhiều người bối rối và quay cuồng. Do vậy, các bậc phụ huynh nên dạy kỹ năng lên kế hoạch cho con em của mình càng sớm càng tốt. Kỹ năng đó sẽ giúp chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ của mình một cách suôn sẻ đồng thời vẫn có thời gian để làm những điều có ý nghĩa cho bản thân.
 
Để dạy trẻ về kỹ năng lên kế hoạch, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ viết ra các ngày trong tháng kèm theo sự kiện hay hoạt động dành cho những ngày đó. Sau đó, tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau bám sát kế hoạch. Khi cha mẹ cho trẻ tham gia vào các hoạt động như nấu ăn sao cho tiết kiệm thời gian nhất hay sử dụng thời gian rỗi như thế nào sẽ giúp trẻ sau này có kỹ năng quản lí thời gian một cách thông minh bất kể cuộc sống bận rộn ra sao.

Học nấu ăn 

Nấu ăn là một kỹ năng mà trẻ hoàn toàn có thể rèn luyện trong bất cứ độ tuổi nào. Khi bố mẹ cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn, trẻ sẽ không chỉ học được một kỹ năng quan trọng mà còn tìm thấy niềm vui và sự sáng tạo. 
 
yRcVq2zL0zPDTKCIPvxo1chDc5liiViBap02b7BcPeaaaSlE_AZaHd01zjNYLS1fwEVYJ3IgI2fnZ6VYfJMHNoSXiQUGouT2gbRlLZ-ZAe7a-l_B_eyvdeGwbdpLavtItr8XMTtN
 
Những trẻ còn nhỏ có thể không nấu được trọn vẹn một món ăn nhưng các em có thể tham gia giúp các công đoạn sơ chế đơn giản như rửa rau củ. Các em cũng có thể phụ giúp bố mẹ đong đếm lượng nguyên liệu để làm món ăn đó. Những trẻ em lớn có thể giúp hoàn thành nhiều công đoạn hơn nữa.
 
Chị Minh Thư, 40 tuổi chia sẻ kinh nghiệm dạy nấu ăn cho con nhỏ: “Từ lúc con nhà tôi học lớp 3 tôi đã hướng dẫn cháu nấu các món ăn đơn giản, đến hiện tại cháu có thể tự xem các video nấu ăn trên FPT Play và tự nấu ăn, thành quả vượt cả mong đợi. Mỗi cuối tuần đầu bếp chính của gia đình chính là con gái của tôi, cháu biết nấu ăn mà tôi cũng yên tâm phần nào.”

Không riêng chị Minh Thư, nhiều bố mẹ ưa chuộng để con nhỏ học nấu ăn trên FPT Play. Bởi, FPT Play vừa mang đến những video dạy nấu ăn bổ ích, dễ hiểu với con nhỏ, vừa có thể giúp các em học nấu ăn mọi lúc mọi nơi, từ điện thoại thông minh (IOS, Android), website https://fptplay.vn/ , đến smart tivi, FPT Play Box. Các em nhỏ tha hồ học nấu các món ăn đơn giản như chè, bánh ngọt và cả những món ăn công phu, phức tạp: lẩu, pizza,...