1900 6600
Live Chat
1900 6600

Những mối nguy hại mà trẻ phải đối mặt khi sử dụng Internet

Tin FPT , 05-08-2021 15:00

Bên cạnh nguy cơ bị bắt nạt trên mạng, lấy thông tin cá nhân, trẻ có thể phải tiếp xúc với thông tin không đúng độ tuổi hoặc nghiện Internet.

Trong báo cáo phát ra vào tháng 4/2020, UNICEF ghi nhận trong bối cảnh giãn cách xã hội, trẻ em dần chuyển sang học tập và giải trí qua kênh Internet. Công nghệ giúp trẻ kết nối với bạn bè, phát triển kỹ năng, học từ xa... Nhưng mặt trái, công cụ này tiềm ẩn những nguy cơ nếu không có biện pháp an toàn, kiểm soát từ phụ huynh. Dưới đây là các nguy cơ mà các em thường gặp phải.


Bị lừa đảo, dụ dỗ 

Khi thiếu kỹ năng phòng bị, trẻ em có thể trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, đặc biệt liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục hoặc ăn cắp thông tin cá nhân.
Nhiều đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội để tiếp cận trẻ em. Thông qua những chiêu trò như tặng quà, dùng lời phỉnh nịnh, các em có thể để lộ thông tin, hình ảnh cá nhân hoặc cài phần mềm độc lên máy tính, từ đó tin tặc có thể khai thác dữ liệu, quay lén hoặc thực hiện hành vi tấn công phá hoại.
 
Tiếp xúc với thông tin xấu

Hoạt động trực tuyến gia tăng có thể khiến trẻ em tiếp xúc với thông tin không phù hợp lứa tuổi, có thể gây hại đến thể chất lẫn tinh thần như nội dung bạo lực, suy nghĩ lệch lạc hoặc kích động tự tử, tự làm hại bản thân. Các em cũng có thể nhìn thấy những quảng cáo thực phẩm không lành mạnh, không phù hợp lứa tuổi, các thông tin sai lệch gây lo lắng, sợ hãi...

Bị bắt nạt trên mạng 

Bắt nạt trên mạng là một trong những nguy cơ hàng đầu có thể xảy đến với trẻ em khi sử dụng Internet. Các hành vi này có thể diễn ra ở nhiều nơi trên môi trường mạng, như trên mạng xã hội, nhóm chat, trong game hoặc thậm chí cả khi học trực tuyến. Phương thức phổ biến của bắt nạt mạng thường là kêu gọi tẩy chay, lan truyền những hình ảnh, thông tin gây xấu hổ, bao gồm cả những thông tin sai sự thật. Kẻ xấu cũng có thể gửi các tin nhắn mạo danh, nặc danh để đe dọa hoặc làm tổn thương trẻ. Trên Internet, những hành động này có thể lặp đi lặp lại, khiến trẻ tức giận hoặc sợ hãi, dẫn đến ảnh hưởng tâm lý hoặc làm những hành động nguy hiểm cho bản thân.

Mắc bệnh do nghiện Internet 

Ngoài báo cáo của UNICEF, một tình trạng khác được các chuyên gia nhắc đến là nguy cơ rối loạn tâm thần và hành vi, rối loạn cảm xúc sau khi sử dụng Internet. Thống kê tại một bệnh viện lớn ở Việt Nam, các ca bệnh liên quan đến nghiện Internet có xu hướng liên tục tăng trong 10 năm trở lại đây, trong đó không ít bệnh nhân là thiếu niên, sử dụng Internet trong thời gian dài. Khi bị tách rời với Internet, bệnh nhân có thể có hành vi như đập phá, la hét, hay ngồi một chỗ thu mình. Việc chữa trị thường tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí.

F-Safe giúp bảo vệ trẻ an toàn trên không gian mạng

Việc “cách ly” trẻ nhỏ khỏi Internet và mạng xã hội càng ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi hiện nay trong tình hình dịch bệnh, hầu hết trẻ con đều phải học trực tuyến và bố mẹ thì không thể lúc nào cũng ở cạnh và kiểm soát được những gì con nhỏ xem trên mạng. Chính vì vậy, các gia đình nên cân nhắc tới một biện pháp hiệu quả hơn để cải thiện tình trạng trẻ tiếp xúc với môi trường xấu trên Internet. 

Để giải quyết cho vấn đề này, nhiều gia đình đã lựa chọn giải pháp F-safe - một giải pháp an toàn mạng, là một tính năng bảo mật tiên tiến dựa trên công nghệ AI, tích hợp sẵn và trực tiếp vào modem kết nối Internet (đối với những KH đăng ký Internet FPT), qua đó cung cấp khả năng bảo vệ toàn bộ kết nối Internet trong gia đình một cách tự động mà không cần cài đặt thêm phần mềm trên từng thiết bị như các hình thức bảo mật khác. Tác dụng của Fsafe là có thể ngăn chặn các virus trên các web lậu, chặn nội dung không phù hợp trên mạng...Các nguy cơ như: trẻ chơi game, xem YouTube, hoặc truy cập các website không đúng lứa tuổi, nội dung độc hại hoàn toàn có thể được ngăn chặn.
 
 

Giải pháp này cho phép bố mẹ cài đặt lọc các nội dung truy cập mạng theo thiết bị con sử dụng, chẳng hạn như mạng xã hội, các website mua bán, nội dung cờ bạc, rượu bia, bạo lực, hoặc bất cứ trang web nào mà cha mẹ cảm thấy không an toàn. Những nội dung nguy hiểm sẽ được chặn lại ngay từ modem và không thể tiếp cận tới con trẻ. Cha mẹ có thể quản lý việc này từ bất cứ đâu thông qua ứng dụng Hi FPT trên smartphone.

Theo đúng phương châm luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết của FPT Telecom, F-Safe được bao gồm ngay trong gói cước, giúp mọi khách hàng sử dụng Internet đều có thể được bảo vệ an toàn mà không lo phát sinh thêm chi phí cho việc bảo mật. F-Safe được cài đặt trực tiếp lên modem, hoạt động và cập nhật hoàn toàn tự động, bảo vệ người dùng ngay lập tức, không cần cài đặt hay thực hiện bất kỳ thao tác phức tạp nào.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 19006600.