1900 6600
Live Chat
1900 6600

Những rủi ro bảo mật kết nối IoT và giải pháp bảo vệ 'đầu nguồn'

Tin FPT , 31-01-2021 19:52

Khác với trường hợp máy tính, một số công cụ bảo mật mạng không có khả năng phát hiện những thiết bị IoT được kết nối

Internet vạn vật (IoT) được coi là xu hướng công nghệ số 1 trong những xu hướng công nghệ then chốt của kỷ nguyên chuyển đổi số. Và nó đang hình thành một kỷ nguyên riêng gọi là kỷ nguyên IoT (The IoT Era). Theo Công ty Viễn thông NTT (Nhật), IoT là một phần tích hợp ngày càng gia tăng trong cuộc sống hằng ngày của con người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi có hàng loạt thiết bị kết nối IoT thì cũng tiềm ẩn nguy cơ về lỗ hổng bảo mật thông tin.

Rủi ro vì tính bảo mật kém

Theo Trung tâm Giải pháp Doanh nghiệp Internet (IBSC) của Cisco, năm 2020, khoảng 50 tỉ thiết bị kết nối IoT. Theo dự báo của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDC, vào năm 2025 ước tính có tới 41,6 tỉ thiết bị IoT sẽ được sử dụng trên thế giới, hình thành một mạng lưới các thiết bị có thể kết nối với nhau, từ smartphone tới thiết bị nhà bếp.

Được kết nối với nhau và kết nối qua WiFi, 3G, LTE và 5G, các thiết bị IoT cung cấp chức năng của các công nghệ thường ngày như máy tính, bộ đàm, thiết bị cảm biến, camera an ninh, camera giao thông, tivi, thiết bị âm thanh, tủ lạnh, máy lạnh, bếp, máy giặt, máy hút bụi, đèn, quạt, rèm cửa, ổ khóa… Nó có trên những chiếc xe được kết nối đang ngày càng phổ biến khi ngày càng có thêm nhiều nhà phát triển hệ điều hành di động, smartphone triển khai những nền tảng kết nối cho ôtô. 

 
Ngay từ rất sớm, các chuyên gia an ninh mạng, an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ an ninh, bảo mật sẽ gia tăng tỉ lệ thuận với số thiết bị IoT được sử dụng. Các thiết bị IoT là những trợ thủ số đắc lực cho con người trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng mặt trái là chúng có những khe cửa hẹp cho các bọn tội phạm tin học lách vào xâm nhập hệ thống mạng hay đánh cắp những thông tin nhạy cảm của người sử dụng. Càng có nhiều thiết bị kết nối bao nhiêu, nguy cơ mất an ninh mạng càng lớn bấy nhiêu. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các thiết bị IoT lại có tính an ninh, bảo mật cực kém - thậm chí chẳng có gì đối với những loại đơn giản, rẻ tiền. Nguy cơ an ninh mạng của IoT nằm ở cả người dùng lẫn thiết bị. 

Giải pháp bảo vệ từ "cổng vào"

Không thể phủ nhận những lợi ích mà thiết bị IoT đem lại cho cuộc sống hằng ngày của con người nhưng cần phải có ý thức tránh lạm dụng của thiết bị IoT. Việc bảo vệ an toàn với thiết bị IoT phải có sự hợp tác từ người dùng tới các nhà mạng. Trong khi hầu như chưa thể cài đặt khả năng bảo vệ an toàn trên thiết bị IoT, các hệ thống mạng phải được trang bị khả năng bảo vệ trước các thiết bị IoT. 

Với giải pháp F-Safe vừa có khả năng bảo vệ thiết bị khỏi sự tấn công của virus, mã độc, lại vừa bảo vệ thông tin và quyền riêng tư của người dùng bằng cách ngăn chặn sự theo dõi, truy cập của hacker và những kẻ đánh cắp dữ liệu. Là sản phẩm phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam và sử dụng công nghệ AI tiên tiến có thể học hỏi, cập nhật liên tục, F-Safe bảo vệ người dùng không chỉ trước những nguy hiểm đã được biết tới, mà còn cả những nguy cơ tiềm tàng, mới xuất hiện.
 

 
Được tích hợp trực tiếp vào modem Wi-Fi và không yêu cầu cài đặt, F-Safe có thể bảo vệ cả các thiết bị mà những phần mềm an ninh truyền thống chưa thể làm được do hạn chế về bộ nhớ và khả năng cài ứng dụng như Smart TV hay Camera giám sát. Đây chính là giải pháp toàn diện có thể bảo vệ không giới hạn mọi thiết bị trong gia đình, giúp bạn an toàn trong ngôi nhà thông minh của mình.

Đây là giải pháp được phát triển bởi sự hợp tác giữa FPT Telecom và F-Secure - một tập đoàn hàng đầu về giải pháp an toàn thông tin, hiện đang là đối tác chiến lược của 220 tập đoàn viễn thông trên toàn cầu, giúp bảo vệ các doanh nghiệp và người dùng cá nhân chống lại các mối nguy hại trên Internet, từ các cuộc tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu đến các vụ lây nhiễm mã độc đòi tiền chuộc trên diện rộng. Các giải pháp bảo mật của F-Secure dựa trên trí tuệ nhân tạo AI, bảo vệ các thiết bị thông minh và kết nối mạng của người dùng hoàn toàn tự động với tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Chi tiết liên hệ số hotline 19006600 hoặc truy cập vào website  https://fpt.vn/fsafe/gioithieu/.
FPT Telecom