1900 6600
Live Chat
1900 6600

Rủi ro đánh cắp thông tin và giải pháp bảo mật hiệu quả cho người dùng

Tin FPT , 26-01-2021 18:54

Mạng Internet ngày càng trải rộng đem lại cơ hội kết nối cho mọi người trên toàn thế giới.

Theo thống kê, trung bình 94% người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày. Lo ngại về tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân trên không gian mạng đang là mối lo chung của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dùng mạng Internet hiện nay.

Khi thông tin cá nhân bị đánh cắp

Hiện nay hình thức tấn công, lừa người dùng Facebook truy cập vào trang web giả mạo để đánh cắp tài khoản đang bùng phát trở lại và có xu hướng lan rộng. Kẻ xấu thường làm giả các trang tin tức uy tín, gây sự tò mò bằng cách đặt tiêu đề hấp dẫn để dụ người dùng truy cập đường link chứa mã độc hoặc yêu cầu đăng nhập mới đọc được nội dung. Làm theo yêu cầu này, chính người dùng đã cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu Facebook của mình cho tin tặc và vô tình "tiếp tay" cho kẻ gian.

Công nghệ số phát triển tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới qua mạng được sự hỗ trợ của thanh toán điện tử; những phương thức giám sát tự động, thu thập thông tin được triển khai khắp nơi... tất cả trở thành những đầu mối nhanh chóng đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Quyền riêng tư dễ bị xâm phạm hơn bao giờ hết. Thậm chí thông tin cá nhân còn trở thành món hàng bị đem ra trao đổi, mua bán tràn lan trên mạng.

Theo đó, thông tin cá nhân hiểu đơn giản là tên tuổi, hình ảnh, ngày tháng năm sinh, thói quen, nơi ở, số điện thoại, địa chỉ email, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, công việc, tài khoản ngân hàng... Tất cả những thông tin gắn liền với một cá nhân nào đó. Các thông tin này thường được người dùng Internet khai báo khi tham gia một ứng dụng nào đó. Khi mạng Internet phát triển, việc kết nối trở nên dễ dàng, với mỗi một thông tin của cá nhân, kẻ xấu hoàn toàn có thể tìm kiếm, khai thác thêm từ Internet. Ví dụ khi biết họ tên, số điện thoại hay email, kẻ xấu có thể tìm được từ Internet hình ảnh, ngày tháng năm sinh, nơi ở... cá nhân khai báo, để lại ở một website nào đó. Rồi từ các thông tin thu thập được này, kẻ xấu có thể sử dụng để lừa đảo, mạo danh để chiếm đoạt tài sản từ bạn bè, gia đình, thậm chí cả tài khoản ngân hàng.
 

 
Tại Việt Nam, các cơ quan chức năng mới đây cũng triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng. Bằng mánh khóe sử dụng thông tin cá nhân của nhiều nạn nhân ở các tỉnh thành trong cả nước, băng nhóm tội phạm này đăng nhập vào website của các ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân, chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Theo báo cáo thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam do Công ty Appota công bố, 76% người tiêu dùng Việt Nam hiểu việc bảo vệ dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân là vô cùng quan trọng, thế nhưng lại có đến 82% số người được hỏi sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để được nhận quà tặng khuyến mãi. Điều đó cho thấy, nhiều người vẫn chưa coi trọng việc bảo mật thông tin cá nhân.

Trên các trang mạng xã hội có rất nhiều người thường xuyên chụp ảnh check in các nơi chốn, địa điểm, thông tin cho tất cả mọi người biết mình đang ở đâu, làm gì. Không ít người còn chia sẻ thông tin vé máy bay, visa, hộ chiếu, thậm chí cả chứng minh thư. Bất cứ có quảng cáo ứng dụng nào dùng thử miễn phí, họ sẵn sàng cung cấp danh sách bạn bè hay quyền truy cập danh bạ cá nhân trong smartphone của mình. Thực tế đã có nhiều khuyến cáo và cách hướng dẫn người dùng Internet, song phần lớn người dùng không tìm hiểu kỹ, thường bỏ qua những điều khoản trao quyền cho ứng dụng, để rồi đã tự "bán mình" cho chính nhà phát hành hoặc bên thứ ba nào đó, mà không hề lường hết những hậu quả có thể xảy ra.

Bảo mật là yếu tố quan trọng nhất

F-Safe là sản phẩm bảo mật đầu tiên tại Việt Nam có khả năng bảo vệ toàn bộ kết nối Internet trong gia đình một cách tự động mà không cần cài đặt thêm phần mềm trên từng thiết bị như các hình thức bảo mật khác, do FPT Telecom hợp tác phát triển cùng với tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới F-Secure.

Đây là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại của F-Secure và dịch vụ chất lượng cao của FPT Telecom nhằm mang tới giải pháp bảo vệ toàn diện cho khách hàng. Giải pháp bảo mật F-Safe là bước đi quan trọng và tiên phong của FPT Telecom, với vai trò một trong những nhà cung cấp mạng Internet lớn nhất Việt Nam, nhằm một mục tiêu mang đến trải nghiệm Internet tốt nhất cho người dùng.
 

 
Giải pháp F-Safe vừa có khả năng bảo vệ thiết bị khỏi sự tấn công của virus, mã độc, lại vừa bảo vệ thông tin và quyền riêng tư của người dùng bằng cách ngăn chặn sự theo dõi, truy cập của hacker và những kẻ đánh cắp dữ liệu. Là sản phẩm phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam và sử dụng công nghệ AI tiên tiến có thể học hỏi, cập nhật liên tục, F-Safe bảo vệ người dùng không chỉ trước những nguy hiểm đã được biết tới, mà còn cả những nguy cơ tiềm tàng, mới xuất hiện.

Được tích hợp trực tiếp vào modem Wi-Fi và không yêu cầu cài đặt, F-Safe có thể bảo vệ cả các thiết bị mà những phần mềm an ninh truyền thống chưa thể làm được do hạn chế về bộ nhớ và khả năng cài ứng dụng như Smart TV hay Camera giám sát. Đây chính là giải pháp toàn diện có thể bảo vệ không giới hạn mọi thiết bị trong gia đình, giúp bạn an toàn trong ngôi nhà thông minh của mình.

F-Safe được bao gồm ngay trong gói cước, giúp mọi khách hàng sử dụng Internet đều có thể được bảo vệ an toàn mà không lo phát sinh thêm chi phí cho việc bảo mật. F-Safe được cài đặt trực tiếp lên modem, hoạt động và cập nhật hoàn toàn tự động, bảo vệ người dùng ngay lập tức, không cần cài đặt hay thực hiện bất kỳ thao tác phức tạp nào.

Thông tin chi tiết về dịch vụ F-Safe TẠI ĐÂY.
FPT Telecom