1900 6600
Live Chat
1900 6600

Tại sao trẻ em cần được sử dụng Internet an toàn?

Tin FPT , 22-08-2024 15:30

Trong thời đại công nghệ hiện nay, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Đặc biệt đối với trẻ em, Internet không chỉ là một công cụ học tập, mà còn là nguồn giải trí vô tận. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ ràng, Internet cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ đối với trẻ em.

Sự xuất hiện của những video và nội dung độc hại được “ngụy trang” dưới hình thức hoạt hình hoặc nhân vật dễ thương là vấn đề khiến nhiều phụ huynh “đau đầu” trong thời gian qua. 

Một trong những lý do chính khiến trẻ em chọn những video này là do chúng được thiết kế với hình ảnh bắt mắt và âm nhạc vui nhộn, dễ dàng thu hút được sự chú ý của trẻ, khiến chúng nhầm lẫn đây là những video phù hợp với lứa tuổi. Trẻ em thường bị cuốn hút bởi màu sắc tươi sáng, nhân vật dễ thương và giai điệu lôi cuốn nhưng lại còn quá nhỏ để có thể nhận ra được sự nguy hiểm tiềm ẩn trong nội dung. 
 

Ví dụ điển hình là hiện tượng “Momo Challenge”. Ban đầu, video này tưởng chừng như một bộ phim hoạt hình bình thường, nhưng ngay sau đó, một nhân vật đáng sợ xuất hiện đưa ra các thử thách nguy hiểm cho trẻ em. Dù đã được cảnh báo nhiều lần, “Momo Challenge” vẫn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em trên toàn thế giới.

Một ví dụ khác là loạt video thuộc nhóm “Elsagate”. Những video này sử dụng các nhân vật nổi tiếng như Elsa từ bộ phim “Frozen” của Disney để lôi cuốn trẻ em, nhưng nội dung lại hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi của chúng. Những video này thường chứa đựng cảnh bạo lực, hoặc tình huống đáng sợ, gây ra sự hoảng loạn và ám ảnh cho trẻ em.

Không chỉ Youtube, các trang mạng xã hội khác như TikTok, Facebook, Instagram cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ em. Các nền tảng này dễ dàng tiếp cận trẻ em thông qua các nội dung ngắn, hài hước và vui nhộn. Tuy nhiên, bên cạnh những nội dung tích cực, không ít các bài viết các video ngắn thử thách nguy hiểm hay những kẻ xấu giả danh đã và đang sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, dụ dỗ trẻ em.

Khi trẻ em dễ dàng tiếp cận với nhiều nội dung xấu trên Internet, gây ra những nguy cơ nghiêm trọng cho sự phát triển tâm lý và hành vi của chúng. Các video chứa đựng bạo lực, hoặc ngôn ngữ không phù hợp có thể khiến trẻ trở nên hung hăng, dễ dàng lôi kéo trẻ em tham gia vào các hành vi nguy hiểm. Đặc biệt là những video độc hại ẩn dưới hoạt hình làm trẻ gây mất cảnh giác. Vì vậy cần có nhiều giải pháp đưa ra để ngăn chặn cũng như áp dụng vào thực tế để giúp bậc phụ huynh có thể dễ dàng kiểm soát, yên tâm hơn cho con trẻ sử dụng Internet.

Một trong những giải pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn trẻ tiếp cận với những video và nội dung không phù hợp là sử dụng các công cụ kiểm soát nội dung trực tuyến. Những công cụ này không chỉ giúp phụ huynh giám sát mà còn tạo ra môi trường an toàn hơn cho con trẻ khi sử dụng Internet. 

F Safe-Go là một giải pháp hiệu quả, giúp phụ huynh giám sát và bảo vệ con em mình trong môi trường trực tuyến. Khi sử dụng các gói Internet An toàn của FPT Telecom, người dùng sẽ được cảnh báo và nhận diện về các trang web, truy cập không an toàn, tránh xa các nguy cơ lừa đảo và mã độc cũng như các nội dung xấu. Đặc biệt, Safe Sky & Safe Meta chú trọng đến bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. 

Dịch vụ F-Safe Go đi kèm các gói sản phẩm mới có chức năng quản lý thời gian sử dụng thiết bị và các nội dung truy cập của trẻ. Bố mẹ có thể chủ động thiết lập bộ lọc, ngăn chặn những nội dung độc hại ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ. Sự kết hợp giữa F-Safe Go và giáo dục nhận thức cho trẻ sẽ giúp tạo ra một môi trường Internet an toàn, lành mạnh, đồng thời bảo vệ trẻ khỏi những rủi ro và ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới số.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 6600 hoặc truy cập website fpt.vn