1900 6600
Live Chat
1900 6600

Tập đoàn FPT ra chỉ thị về phòng, chống viêm phổi cấp do virus Corona

Tin FPT  |  Tin báo chí , 27-01-2020 18:15

Hôm nay (ngày 27/1 tức mùng 3 Tết), tập đoàn FPT ra chỉ thị toàn bộ các cán bộ nhân viên (CBNV) chủ động phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

Theo đó, dịch bệnh viêm phổi cấp do biến chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, có khả năng lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Để chủ động phòng, chống và ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV, Tổng Giám đốc FPT - anh Nguyễn Văn Khoa giao Chánh Văn phòng FPT chủ trì phối hợp với Giám đốc Nhân sự FPT, Giám đốc Truyền thông FPT và ngành dọc Hành chính tại các công ty thành viên (CTTV) triển khai một số biện pháp: Cung cấp vật dụng và các điểm rửa tay sát trùng trong toà nhà, văn phòng, địa điểm làm việc, giảng dạy (sau đây gọi chung là văn phòng) của CBNV FPT; Tăng cường công tác dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh tại các văn phòng; Xây dựng phương án ứng phó nếu dịch bùng phát ở Việt Nam; Theo dõi, thống kê số lượng CBNV có biểu hiện mắc bệnh (ho, sốt cao trên 38 độ, viêm phổi, khó thở) và các CBNV đang ở trong vùng trọng điểm về dịch bệnh.

Cạnh đó, chỉ thị cũng đề nghị hạn chế tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người tại các điểm nóng về nghi ngờ dịch bệnh hoặc nơi tập trung nhiều khách Trung Quốc tại Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang; và triển khai công tác truyền thông về phòng chống bệnh kịp thời, phù hợp trong nội bộ Tập đoàn và CTTV.
 

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tại cửa khẩu ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đối với toàn thể CBNV FPT và khối học viên thuộc Tổ chức giáo dục FPT, chỉ thị của CEO khuyến cáo hạn chế hoặc không nên đến những nơi có nguy cơ lây bệnh cao, bao gồm Trung Quốc và các vùng đang có dịch hoặc nghi ngờ có dịch; những nơi tụ tập đông người (lễ hội, các tụ điểm vui chơi); những nơi có nhiều người Trung Quốc tập trung; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người ở các vùng đã bị nhiễm dịch được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Khẩu trang N95 hoặc tương đương được khuyến khích dùng khi di chuyển, làm việc tại vùng nghi ngờ có dịch hoặc nơi đông người. Mọi CBNV và học viên cần nâng cao vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn thường xuyên. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế và báo cáo cho bộ phận hành chính CTTV nắm thông tin.

Cạnh đó, Ban Điều hành công ty thành viên được đề nghị theo dõi sát tình hình, có chỉ đạo kịp thời để phòng chống dịch bệnh phù hợp với đặc thù của CTTV; hạn chế hoặc tạm dừng các chuyến công tác của CBNV đến Trung Quốc và các vùng đang có dịch, nghi ngờ có dịch. Trưởng ngành dọc Hành chính các CTTV chủ động phối hợp triển khai các công việc được giao, định kỳ báo cáo các thông tin quan trọng cho Chánh Văn phòng FPT 2 lần/tuần để tổng hợp báo cáo Tổng Giám đốc FPT cho đến khi có thông báo tiếp theo.


Vũ Hán là nơi khởi phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới họ Corona (nCoV) gây ra và đến nay khiến 80 người thiệt mạng cùng hơn 2.700 trường hợp nhiễm bệnh. Giới chức y tế Trung Quốc cho hay khả năng nCoV sẽ lây lan ngày càng mạnh hơn và virus có thể lây cả trong thời gian ủ bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, chủng virus corona nCoV ảnh hưởng nhiều nhất đến người cao tuổi và có tiền sử bệnh tật. Gần một nửa số bệnh nhân viêm phổi tử vong tại Vũ Hán có độ tuổi từ 80 trở lên, hầu hết có vấn đề sức khỏe từ trước.

Trung Quốc đã ban lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, thị trưởng Vũ Hán cho hay hàng triệu người dân đã rời khỏi thành phố trước thời điểm lệnh phong tỏa có hiệu lực. Chính quyền Trung Quốc thông báo kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm ba ngày tới 2/2. Hàng loạt sự kiện quan trọng đã bị hủy, các địa điểm tham quan, vui chơi đóng cửa và trường học hoãn đón học sinh sau Tết cho đến khi có thông báo mới.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác nhận 2 ca bệnh dương tính với virus nCoV là ông Li Ding, sinh năm 1954 và con trai Li Zichao, sinh năm 1992. Hai cha con người Trung Quốc đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau, do người cha từ Vũ Hán sang Việt Nam.

Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Canada và các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau, Hong Kong đã phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV và áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh tại sân bay lớn.

Bộ Y tế Việt Nam đã công bố hai số điện thoại "nóng" thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV là 0989671115, 0963851919. Bộ khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi.