1900 6600
Live Chat
1900 6600

Thanh toán online vẫn là xu hướng trong bối cảnh dịch bệnh

Tin FPT , 17-01-2021 14:04

Không chỉ mua sắm online, nhu cầu thanh toán online của nhiều gia đình hiện nay đang trở thành xu hướng, là giải pháp an tâm trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn là mối lo ngại thường trực hiện nay. 

Câu chuyện thanh toán online không phải là xu hướng mới tại Việt Nam khi nhu cầu mua sắm ngày càng cao và sự phát triển của công nghệ, cùng đó là sự ra đời của các phương thức thanh toán online tiện dụng: ví điện tử, app... Thế nhưng, xu hướng này lại "nóng" trở lại khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống của người dân. 

Theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ), trên mỗi đồng tiền mặt có khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại ngoài vật chủ tới 9 ngày và bám trên các bề mặt của vật dụng. Những thông tin này khiến người tiêu dùng ái ngại phương thức thanh toán truyền thống bởi tiền mặt có thể trở thành nguồn lây bệnh tiềm ẩn nếu có người nhiễm và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc, nhất là với thói quen sử dụng tiền mặt lên đến 90% dân số ở Việt Nam hiện nay.

Tiền giấy, tiền polymer hay tiền xu đều có tiềm năng là nguồn của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng nhất là trong thời điểm đại dịch bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay. Để phòng ngừa những rủi ro dịch bệnh từ tiền mặt, cơ quan quản lý của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam cũng đã có những động thái cụ thể.
 

 
Tại Việt Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cũng cho hay, chưa có đủ nguồn lực và phương tiện để tiến hành cách ly và khử trùng tiền mặt đã lưu thông nhưng khuyến nghị cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt, ,mới đây tại Việt Nam còn có "ngày không tiền mặt" chính thức ra đời với ý nghĩa khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang hình thức này. 
Việc thanh toán online, không dùng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích đối với nền kinh tế lẫn người tiêu dùng. Đối với nền kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt trước hết giảm được rất nhiều chi phí cho ngành tài chính như chi phí in, kiểm đếm, vận chuyển, bảo quản và chống lại việc thất thu thuế cho Nhà nước, ngăn chặn rửa tiền. Đối với người dân việc thanh toán không tiền mặt gúp tiết kiệm thời gian, công sức chờ đợi và đảm bảo an toàn khi mang theo nhiều tiền mặt bên người.

Đặc biệt, đối diện với nỗi sợ lây bệnh qua các hình thức thanh toán như tiền mặt, hay thẻ thanh toán truyền thống… gần đây, người dân đã có xu hướng chuyển qua các công nghệ thanh toán hạn chế tiếp xúc tối đa như dùng thẻ contactless (không chạm) và đặc biệt là qua các ví điện tử trên điện thoại.
 

 
“Trước đây mỗi lần đến tháng thanh toán tiền mạng là tôi lại phải lặn lội đi đến phòng giao dịch của nhà mạng, nhưng nay, lo sợ bệnh dịch nên tôi thường ở nhà chọn dịch vụ thanh toán online trên ứng dụng Hi FPT. hạn chế tối đa với việc tiếp xúc bên ngoài”, chị Nguyễn Vy Anh (Long Biên, Hà Nội) cho biết.

Tương tự, cũng vì lo sợ đến chỗ đông người có khả năng lây nhiễm Covid-19 nên chị Minh Anh (làm việc tại Đống Đa, Hà Nội) cũng chuyển sang sử dụng thanh toán điện tử thay cho thói quen dùng tiền mặt trước đây. “Vẫn biết thanh toán điện tử tiện lợi hơn nhiều nhưng vì lười tìm hiểu công nghệ nên tôi chủ yếu sử dụng tiền mặt, nhưng với tình hình bệnh dịch hiện nay không thể đùa với sức khoẻ của bản thân và gia đình được, tôi đã thử dùng dùng ứng dụng Hi FPT để thanh toán các khoán tiền Internet, truyền hình hàng tháng, hoá ra cũng không phức tạp như mình nghĩ”, chị Minh chia sẻ.

Còn anh Trương Ngọc Quý (Thủ Đức, TP.HCM) cho hay, gia đình có lắp truyền hình cho bố mẹ ở quê, nhưng một phần vì công việc bận rộn, một phần vì sợ bố mẹ già cả lại phải đi đến nơi đông người để thanh toán dễ lây nhiễm bệnh. Thế nên, từ ngày cài thêm ứng dụng Hi FPT trên điện thoại, vợ chồng anh thay nhau khi người này bận thì người kia lại chủ động thanh toán cước phí truyền hình, internet cho bố mẹ ở quê hàng tháng đầy đủ. Ở thời điểm bệnh dịch hiện nay, anh lại càng thấy lựa chọn thói quen này là đúng.
 

 
Qua Hi FPT Khách hàng có thể nắm được số tiền, chương trình ưu đãi, từ đó có thể lựa chọn gói trả trước ngay trên Hi FPT và thực hiện thanh toán Online. Với sự đổi mới chóng mặt của công nghệ, con người ngày nay đã có thể tiếp cận và sử dụng các tiện ích nghe tưởng chừng rất xa vời ở các thập kỷ trước. Chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối Internet và một tài khoản ngân hàng, người tiêu dùng có thể điều khiển mọi mặt đời sống tài chính một cách nhanh chóng và đơn giản. Hi FPT ra đời với mục đích "số hóa" việc thanh toán cước phí dịch vụ Internet và Truyền hình của FPT Telecom.

Theo đó để thanh toán, Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng Hi FPT, truy cập giao diện thanh toán, sau đó lựa chọn hợp đồng của "Cá nhân" hoặc "Hợp đồng của bất cứ gia đình, người thân nào bạn muốn thanh toán" và thực hiện thanh toán.

Trong giao diện này, bạn có thể thực hiện việc liên kết thẻ thanh toán và đăng ký Trả trước, trả cước tự động. Điều này chỉ mất một vài phút thực hiện các thao tác điền thông tin, nhưng trong những lần tiếp theo, bạn gần như không phải làm thêm bất cứ điều gì để thanh toán cước phí Internet.

Cùng với đó, Hi FPT cũng được trang bị lớp bảo mật mạnh mẽ tiện lợi như Face ID, PIN, Touch ID theo thói quen và phù hợp với thiết bị của người sử dụng.

Chi tiết liên hệ số hotline 19006600 hoặc truy cập vào website https://hi.fpt.vn/.