1900 6600
Live Chat
1900 6600

Thiên Nga Đen: Tuyệt phẩm ballet hoàn mỹ đến đau thương

Tin FPT , 05-07-2021 17:00

Đạt giải Oscar 2011, bộ phim “Thiên nga đen” mãi luôn là một tác phẩm tuyệt vời nhất của Natalie Portman, góc nhìn mới về sự hoàn hảo, về tấn bi kịch của nghệ thuật.

Chắc hẳn không ai là không nhớ đến vở nhạc kịch kinh điển “Hồ Thiên Nga” của Tchaikovsky, nhất là khi bộ phim tâm lý kinh dị “Thiên nga đen” (“Black Swan”, 2010) của đạo diễn Darren Aronofsky đã làm rầm rộ trên thềm Oscar năm 2011. Nếu như “Hồ Thiên Nga” thắp sáng hình ảnh Thiên nga trắng trong sáng, thánh thiện với cái chết bi đát vì tình yêu bị phản bội, thì trong “Thiên nga đen”, nhân vật chính lại bị giết chết bởi chính cái tôi đen tối, tiêu cực, xấu xa xuất phát từ chính vô thức tâm hồn của cô.  
 

Nội dung mới mẻ, dựa trên sự thay đổi trong tâm lý học 

Nhân vật trung tâm trong Thiên nga đen là Nina (do Natalie Portman thủ vai), một nữ vũ công triển vọng, tài năng của New York, Mỹ. Mơ ước lớn nhất trong đời cô là được hóa thân thành Swan Queen trong vở nhạc kịch Hồ thiên nga. Cơ hội đến với Nina khi giám đốc nhà hát quyết định tìm một gương mặt mới cho vở ballet này. Tuy nhiên, cô gái được lựa chọn phải có khả năng thể hiện được cả hai hình ảnh với hai nhân cách đối lập - Thiên nga trắng mong manh, thánh thiện và Thiên nga đen cám dỗ, xảo quyệt. Nina là lựa chọn hoàn hảo cho Thiên nga trắng nhưng giám đốc nhà hát lại tỏ ra phân vân khi cô chưa lột tả được hình ảnh tăm tối của Thiên nga đen. Cùng lúc đó, Lily - một vũ công trẻ tới từ San Francisco và có lối sống đầy phóng túng, hoang dã - xuất hiện.

Khi hai cô gái tranh đua cho vai diễn này, Nina đã bộc lộ ra phần tăm tối trong chính con người mình và bị nó làm chủ. Quá trình này đã được đạo diễn Aronofsky thể hiện bằng các trạng thái tâm lý thất thường của Nina và các tình tiết ảo giác đầy ghê rợn xảy đến với cô.
 

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên 

Bộ phim “Thiên nga đen” được các nhà bình luận phim nói như được “đóng giày” cho diễn viên Natalie Portman khi chỉ có cô mới có thể diễn tả được xuất sắc những diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp của nhân vật Nina. Đây là vai diễn rất khó khi có tới hai nhân vật cùng tồn tại song song trong con người Nina. Ban đầu, Nina là một cô gái thánh thiện, trong sáng, là nàng công chúa mong manh được lưu giữ trong chiếc lồng kính, không chút vẩn đục bởi cuộc sống xã hội bên ngoài. Tuy nhiên, qua bao thay đổi, mặt tối trong tâm hồn của Nina đã dần bộc lộ và thâm nhập đi khắp con người cô. Chỉ như vậy thì Nina mới làm được Thiên nga đen, mới khiến vai diễn của mình trở nên hoàn hảo. 
 

Tuy vậy, vẫn không thể không nhắc đến sự trợ giúp tuyệt vời của dàn diễn viên phụ đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp của nhân vật chính. Người mẹ Nina với tâm lý bao bọc con gái thái quá, cùng tham vọng đưa con gái làm thay giấc mơ còn đang dang dở của mình là trở thành nữ vũ công ballet hàng đầu thế giới, hay nhân vật Lily mang diện mạo giống Nina nhưng lại sở hữu tính cách hoàn toàn đối lập,.. Tất cả đều làm nên bức tranh thật đẹp và bí ẩn mang tên “Thiên nga đen”. 

Tại Oscar 2011, Thiên nga đen được đề cử 5 giải và đã đem về một tượng vàng danh giá cho Natalie Portman ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Cho đến 10 năm sau, “Thiên nga đen” vẫn luôn là tác phẩm hoàn hảo khắc họa mặt tối của nghệ thuật. 

Đón xem “Thiên nga đen” tại ứng dụng FPT Play.