1900 6600
Live Chat
1900 6600

Thiền: Phương pháp “trị liệu” cảm xúc, cảm nhận niềm hạnh phúc tự chữa lành

Tin FPT , 19-06-2021 15:27

Chúng ta đã từng nghe đến Thiền nhưng không phải ai cũng biết được những lợi ích của nó. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những tác động tích cực mà việc tập Thiền có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần bạn. 

Sự nở rộ của các hoạt động liên quan đến Thiền vài năm trở lại đây cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người dân, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Rất nhiều người thành công nổi tiếng trên thế giới như Ray Dalio khẳng định thiền định là một trong những thói quen quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành công của họ. 

Tăng sức đề kháng 
 
zbwX6gPcQ3amit9L8xzPbIWAjVKRz2pWXjQ4EX6iB9Cw8Pd0H9-5TFMFuznObu3O70gjStw6Gb8WS3y9Wad7uMcPVNRS17iRuTEhU4mmcCC80bNZT5DaptU3optb8aEIc5XmcFRU

Theo một nghiên cứu năm 2003 của Tiến sĩ Richard Davidson, từ Trung tâm Sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ có trụ sở tại Mỹ, những người tham gia một chương trình thiền ngắn hạn có phản ứng miễn dịch mạnh hơn khi bị tiêm phòng cúm. Và rõ ràng, một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ dẫn tới một sức khỏe dẻo dai hơn.

Nhiều người thường tìm đến Thiền khi họ bị căng thẳng và chứng lo âu. Lo lắng và căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn. Ngồi thiền giúp cơ thể được thư giãn nên giúp ích cho hệ miễn dịch của bạn. Thiền làm giảm bớt sự lo lắng, giảm độc tố tiết ra. Từ đó thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
 
Làm tăng sự tập trung, lắng nghe cơ thể 

Trong một bài chia sẻ trên TED Talks, Andy Puddicombe đã từng nói rằng: “Chúng ta đang sống trong một thế giới cực kỳ bận rộn. Cường độ sống lúc nào cũng điên cuồng, tâm trí của chúng ta hoạt động liên tục và gần như mọi lúc, ai cũng đang làm một việc gì đấy chứ không được nghỉ ngơi thật sự”. Chính vì vậy, việc dành ra 10-15p cuối ngày để tập trung thiền chính là một cách để bạn cân bằng lại cuộc sống, tập trung vào những điều quan trọng và tạm quên đi những thông tin, sự kiện không quá quan trọng mà ban ngày vô tình bạn gặp phải. 
 
iUarCrcrA9jzHLOq_rxUWMxShGIvvD7T6W4dfThl2ifvJijWRxxHnFIwMnAq5Zx-LPu_ARNgsJY8Kg9KgN42wpD2uKnUcIunM0DgUH0TbLrc5f8A5CC5liFHKxGBIlm-G79D5nus
 
Thiền có sức mạnh giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng tập trung và thậm chí được sử dụng như một công cụ để vượt qua sự trì hoãn tất nhiên nếu được thực hành một cách nhất quán. Có thể khó tin rằng việc ngồi trên mặt đất, hít thở sâu và nhắm mắt trong vài phút mỗi ngày thực sự có thể có tác động biến đổi như vậy đối với não của bạn

Nâng cao tinh thần tích cực 

Có nhiều bộ phận của não liên quan đến việc sản sinh ra cảm xúc tích cực. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị trầm cảm hoặc có trạng thái tâm lý tiêu cực có nhiều hoạt động sóng não ở bên não phải, đối lập hoàn toàn với những người có thái độ sống tích cực và kiên cường hơn. Thiền giúp cuộc sống hạnh phúc hơn bằng cách kích thích sóng não Alpha (làm tăng cường khả năng sáng tạo, trí nhớ, óc tưởng tượng, sự tập trung, làm giảm stress, tăng hứng thú yêu đời).
 
Vậy chúng ta có thể học thiền ở đâu?
 
YF9zvFbm5xmmGmP8U3SCbNAapgiXe5vAaCRBGqSfagIXpg6H3E1upBCniC_7-tLP6QaQg7Ifc_Duya0ETlJ1mrcAQZxN9fU25pqP1UYc6pHC1hAmhBFpUSmHGf0BIL91NukkSsCO
 
Hiện đang có rất nhiều lớp học thiền ở các trung tâm thể thao để chúng ta có thể đến và học cách thiền mỗi ngày. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, hàng loạt các trung tâm lẫn lớp học phải đóng cửa tạm thời, việc tìm một phương pháp mới ở nhà nhưng vẫn giúp chúng ta học thiền hiệu quả là điều cần thiết. 
 
Hiện trên chuyên mục Edumal của ứng dụng FPT Play có rất nhiều những bài thiền cơ bản cho tùy đối tượng khác nhau. Mỗi video với độ dài chỉ khoảng 15 phút, có sự hướng dẫn tận tình của giáo viên sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thực hành những bài tập Thiền, đem lại sức khỏe cho cơ thể. 
 
Tham khảo mục Edumal trên FPT Play tại ĐAY