1900 6600
Live Chat
1900 6600

Trung Quốc - Việt Nam: Trận cầu phải thắng của HLV Park?

Tin FPT , 07-10-2021 10:28

Không chỉ là trận đấu “phải thắng”, cuộc đối đầu Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 hôm nay có thể ảnh hưởng đến tương lai của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Tính từ trận hòa Thái Lan 0-0 ở vòng loại thứ hai trên sân Mỹ Đình hồi tháng 11/2019 đến nay, toàn bộ nhiệm kỳ hai của HLV Park Hag-seo rơi vào các năm 2020 và 2021 không có một chiến thắng nào trước các đội bóng được đánh giá cao hơn. Xét về mặt thành tựu, HLV Park đã giúp Việt Nam lần đầu đoạt HC vàng SEA Games 30 cuối năm 2019 và lần đầu lọt vào vòng đấu loại cuối cùng World Cup. Đó là những chiến tích vang dội trong lịch sử bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh chuyên môn, chưa có đủ cơ sở vững chắc để khẳng định sự tiến bộ về trình độ chơi bóng của Việt Nam. Bởi thông thường, điều này chỉ đến sau các kết quả tốt trước những đối thủ ở nhóm đầu khu vực. Không thể nói Việt Nam đang ở đẳng cấp châu Á nếu không thắng được các đội trong top 10.
 
5rY5boDj-CODXfnYO3HfUj5XqRe_WIIpjbRa3moVeTwSXfSn_BINeBRCRlE5s0LYmL2wfOfK7on2o5rgwCetifgF3mBXItOAiIhZfQVh0yix-fcutAFDWMQFcWe-ZW97b3Zmun-S=s0

Lấy Thái Lan làm dẫn chứng. Năm 2014 họ đứng thứ tư Asiad, đoạt HC vàng ở SEA Games 2015 và vào vòng loại thứ ba World Cup 2018. Nhưng Thái Lan chỉ kiếm được hai trận hòa trong 10 trận đấu trước những đội bóng hàng đầu châu Á, để rồi từ 2018 đến nay, họ sa sút và khuất sau cái bóng của Việt Nam. Điều này cho thấy sự thăng hoa trong một chu kỳ ngắn không phải là câu trả lời cho vấn đề của đẳng cấp và trình độ. Mọi thứ vẫn có thể bị đánh mất một cách chóng vánh. Với những nền bóng đá kém phát triển, cần có những kết quả tốt ở các trận cầu mang giá trị của cột mốc. Giống như việc leo núi, phải có những điểm tựa để đặt chiếc móc vào và tiếp tục cuộc hành trình chinh phục.

Việt Nam không có chuyến tập huấn nước ngoài nào trong suốt hai năm qua do Covid-19. Thầy trò HLV Park có đúng hai trận đá với các đội thủ lớn là Jordan (giao hữu) và với UAE ở trận cuối cùng vòng loại thứ hai. Đội tuyển không thắng ở hai trận đấu đó, chưa kể ý nghĩa của nó cũng không quá khốc liệt nên khó đánh giá một cách toàn diện về cái gọi là "đẳng cấp châu Á" hay "cơ hội World Cup".

Trận đấu với Trung Quốc, thật thú vị, hội đủ mọi yếu tố để đoàn quân của HLV Park đóng một cái đinh vào vách núi cho hành trình tương lai. Việt Nam đã có một cuộc ngược dòng không trọn vẹn trước UAE, nhưng sau đó chơi chững chạc, dẫn trước Saudi Arabia ở trận đấu kế tiếp và cũng chỉ thua Australia 0-1. Xét về tỷ số, đó là một tiến bộ đáng khích lệ và nếu phải đòi hỏi có một trận hòa hoặc thậm chí là chiến thắng trước Trung Quốc thì cũng không phải là quá đáng. Trung Quốc chắc chắn là đối thủ kém đẳng cấp hơn ba đội bóng gần nhất mà Việt Nam đã chơi. Không có điểm trước họ, thì còn làm tốt hơn được sao?

Kế đến, đây là trận đấu được tính là trên sân nhà của Trung Quốc nhưng lại đá tại UAE, nơi mà Việt Nam không chịu áp lực từ khán đài. Nếu có kết quả thuận lợi, thì đấy là thành công lớn vì vẫn còn trận sân nhà ở lượt về. Họ, cũng đang có hai trận thua và xếp dưới Việt Nam, nên trên lý thuyết, cũng là đối thủ mà chúng ta "cần thắng" nếu nghĩ đến chuyện đi xa. Đội tuyển của quốc gia đông dân nhất hành tinh cũng gặp vấn đề về nội bộ, khi nhiều trụ cột của họ đang bị ảnh hưởng tâm lý do cuộc khủng khoảng trong nền bóng đá nội địa. Chưa kể về trạng thái tinh thần, họ đang ở thế buộc phải thắng Việt Nam nếu không muốn triệt tiêu cơ hội dự World Cup. Sức ép đang nằm ở thầy trò Li Tie trong một trận đấu mà họ phải nghĩ đến việc áp đặt thế trận, thắng sao cho hoành tráng.
 
KF0ifFIb9uj_7tFLsJBQyJngNz_hENBZXHIGfVdNfqyrR9BWH4oN_X0ncMT4zLYXq4CJckyIq2_zmfSCM8Max3nOziQr3szNe_BLQn2o4e2eUGuwZLTBapVdyyTNrbat5Oz5xNIL=s0

Nói cách khác, HLV Park có nhiều chọn lựa về cách tiếp cận trận đấu hơn người đồng nghiệp Trung Quốc. Việt Nam có thể khởi đầu theo cách đã làm trước Saudi Arabia, đá nhanh ngay từ đầu tìm bàn thắng và lui về phòng ngự. Đội tuyển cũng có thể chơi bóng như cách mà U22 Việt Nam từng đánh bại U22 Trung Quốc năm 2019, nghĩa là chủ động giữ nhịp trận đấu với các đường phối hợp tầm ngắn, không đôi công trực diện nhưng cũng không thụ động phòng ngự. Ngoài ra, HLV Park cũng có thể chọn cách chơi từng khiến các đối thủ mạnh phải ngao ngán, đó là phòng ngự chiều sâu và phản công nhanh với các quả chuyền vượt tuyến.

Một lần nữa, HLV Park lại là nhân vật chính. Hiểu theo một nghĩa nào đó, đây là trận đấu của riêng ông. Ông cũng biết người hâm mộ đang rất hy vọng đội tuyển tạo ra điều đặc biệt lúc này, khi đối thủ là Trung Quốc. Ông cũng biết, chặng đường sắp đến trong sự nghiệp ở Việt Nam có thuận lợi hay không, cũng phụ thuộc nhiều vào kết quả trận đấu có giá trị khẳng định sự tiến bộ này. Về khía cạnh cá nhân, khát khao công việc, tham vọng bản thân của một HLV lão làng như thầy Park cũng đặt trọng tâm tại đây.

Một chiến thắng bây giờ chính là động lực để ông ở lại lâu dài hơn.

FPT Play hiện đang là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt.

Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Nguồn: VNExpress