1900 6600
Live Chat
1900 6600

TVB nỗ lực tìm lại hào quang

Tin FPT , 07-12-2020 16:47

Từng được xem như đầu tàu phim truyền hình châu Á, nhưng trải qua hơn 50 năm, đài TVB dần mất tầm ảnh hưởng và bước vào thời kỳ sa sút.

Lịch sử của nhà đài TVB bắt đầu từ khoảng cuối thập niên 1960. Lúc này, ông Thiệu Dật Phu - một doanh nhân trẻ có chí hướng - tham gia vào lĩnh vực truyền hình. Năm 1967, Thiệu Dật Phu cùng một số cổ đông khác thành lập Đài phát thanh, truyền hình Hong Kong (TVB). Năm 1971, ông mở lớp đào tạo nghệ sĩ đầu tiên. TVB về sau trở thành nơi sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu của xứ Cảng thơm và cả khu vực châu Á. Với vai trò chủ tịch TVB, Thiệu Dật Phu đưa lịch sử phim ảnh Hong Kong lên một tầm cao mới, ảnh hưởng sâu rộng tới ngành công nghiệp giải trí khu vực.


Ông Thiệu Dật Phu, người tạo nên đế chế TVB.

TVB là bệ phóng để những diễn viên trẻ như Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì... trở thành những trụ cột làm nên bản sắc phim Hong Kong. Đến nay, họ vẫn là những ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn trong làng phim Hoa ngữ nói riêng, châu Á nói chung. Bên cạnh đó, TVB còn là đơn vị đứng sau những cuộc thi Hoa hậu Hong Kong, nhằm phát hiện và bồi dưỡng, chắp cánh cho các tên tuổi Triệu Nhã Chi, Trương Mạn Ngọc, Lý Gia Hân, Viên Vịnh Nghi...

Những năm 1980 là quãng thời gian rực rỡ của TVB, khi họ liên tục tạo ra sản phẩm gây tiếng vang. Nhiều bộ phim ra đời vào khoảng thời gian này về sau trở thành kinh điển như Bến Thượng Hải (1980), Phượng Hoàng Lửa (1981), Anh Hùng Xạ Điêu (1983), Lộc Đỉnh Ký (1984), Thần Bài (1989)...


Châu Nhuận Phát (phải), một tài năng được TVB phát hiện và đào tạo.

Bước qua thập niên 1990, TVB phát huy thế mạnh ở dòng phim kiếm hiệp, đồng thời mở rộng sang các đề tài như hình sự, tâm lý gia đình, với những tác phẩm tiêu biểu như: Đại Thời Đại (1992), Nguyên Chấn Hiệp (1993), Hồ Sơ Trinh Sát (1995). Ở Việt Nam, khi thị trường băng đĩa nở rộ, các phim TVB sản xuất được nhập hàng loạt và lồng tiếng bài bản. Một thế hệ khán giả lớn lên cùng các tác phẩm của Hong Kong. Thời kỳ tranh nhau thuê băng đĩa, tụ tập xem phim cùng nhau đã trở thành kỷ niệm xưa cũ đẹp đẽ với nhiều người.

Đầu năm 2008, ông Thiệu Dật Phu lâm bệnh nặng, tình hình lãnh đạo của đài bắt đầu có dấu hiệu rối ren. Năm 2011, ông Thiệu bán toàn bộ cổ phần ở TVB, thời đại của Thiệu Dật Phu ở TVB chính thức suy tàn. Ông Thiệu qua đời năm 2014. Dưới thời những lãnh đạo của đài về sau, TVB hiếm khi có những tác phẩm ấn tượng. Những tác phẩm của TVB về sau thường xuyên bị phàn nàn vì kỹ xảo phim rẻ tiền, kịch bản thiếu sáng tạo, dàn diễn viên trẻ diễn xuất non kém... Sự suy thoái của đài thể hiện rõ qua các con số. Thập niên 1990, đa số phim đạt tỷ lệ người xem trên 30% như Thần Điêu Đại Hiệp, Tây Du Ký, Hồ sơ trinh sát... Trong đó, một số tập có thể đạt đến tỷ lệ trên 45%. Tỷ lệ người xem đi xuống rõ rệt từ năm 2012, với tỷ lệ người xem cao nhất chỉ hơn 20%. Lễ kỷ niệm hàng năm của TVB - một chương trình truyền thống được tổ chức quy mô - cũng có tỷ lệ người xem giảm sút rõ rệt. Theo SCMP, tỷ lệ người xem của lễ kỷ niệm này vào năm 2013 rớt xuống chỉ còn 29%.


Châu Tinh Trì, ngôi sao TVB một thời, hiện là nhà sản xuất phim lừng danh.

Trong vài năm gần đây, TVB thể hiện nỗ lực để đổi mới, đồng thời xây dựng những tác phẩm phát huy thế mạnh vốn có. Trong năm 2019-2020, TVB phát sóng phần tiếp theo của những loạt phim hình sự, phá án đã tạo được thương hiệu như Bằng chứng thép 4, Phi hổ cực chiến 2... Bên cạnh đó, những tác phẩm như Nữ thần thám, Thiết thám... cũng khai thác đề tài điều tra, phá án quen thuộc với những khán giả yêu thích phim TVB. Hãng phim cũng nỗ lực trong việc mời lại những diễn viên ngôi sao quay lại tham gia các tác phẩm gần đây, tiêu biểu như Lâm Phong trong Sứ đồ hành giả 3 (2020). Sắp tới, TVB cũng đã lên kế hoạch cho sự trở lại của Âu Dương Chấn Hoa trong phim Đồng nghiệp làm việc lớn, hay Tuyên Huyên trong phim Lực lượng phản ứng 5.

Bên cạnh việc phát huy lại những giá trị cũ, TVB cũng nỗ lực làm mới những sản phẩm của mình. Tiêu biểu như phim Người Chuột kết hợp giữa đề tài siêu năng lực và điều tra phá án.
 

Nhà đài những năm gần đây đang ra sức thay đổi.

Tại Việt Nam, truyền hình FPT mang đến cho khán giả những bộ phim TVB kinh điển như Cỗ máy thời gian, Thâm cung nội chiến, Bao la vùng trời... Bên cạnh đó còn có những tựa phim mới và hấp dẫn như Người Chuột, Tòa nhà Kim Tiêu, Bằng chứng thép 4... Các bộ phim trên đều dễ dàng được tiếp cận trong mục Phim truyện của Truyền hình FPT hay trên ứng dụng Foxy.
 

Nhiều phim được TVB ra mắt khán giả. FPT giới thiệu những tác phẩm này.