1900 6600
Live Chat
1900 6600

Vai trò của cha mẹ trong việc đảm bảo môi trường Internet an toàn cho con

Tin FPT , 08-09-2021 13:00

Với vai trò nuôi dạy trẻ, các bâc cha mẹ sẽ là người bảo vệ các con khỏi môi trường Internet độc hại cũng góp phần khiến các con được lớn lên khỏe mạnh, an toàn.

Trong trạng thái xã hội “bình thường mới”, đặc biệt là tại thời điểm dịch bệnh phức tạp, những ngày tháng cách ly xã hội có nguy cơ kéo dài, các em nhỏ thường xuyên có thời gian rảnh ở nhà, việc liên tục sử dụng điện thoại, máy tính gần như trở thành dĩ nhiên. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có nhiều thời gian để có thể theo dõi con cái họ cả ngày. Không có sự giúp đỡ, kiểm soát từ cha mẹ, Internet sẽ trở thành môi trường độc hại đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. 

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những biện pháp thiết thực giúp phụ huynh không mất quá nhiều thời gian, nhưng vẫn đảm bảo được môi trường Internet “xanh” và “sạch” dành cho các con. 

Kiểm soát thời gian và nội dung trẻ sử dụng internet

Một trong những nhiệm vụ lớn nhất của các bậc cha mẹ, là cung cấp một môi trường an toàn cho con và bảo vệ cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của các em. Việc nắm quyền kiểm soát các hoạt động trên Internet khi trẻ nhỏ chưa có khả năng nhận thức và tự bảo vệ chính mình, là một cách hiệu quả để giúp các con tránh được những tệ nạn, những nội dung xấu mà có thể ảnh hưởng đến nhận thức sau này. 


Chị Mai Hoa, có con gái học lớp 2 chia sẻ “Giờ đây bọn trẻ con còn nhanh nhạy với đồ công nghệ hơn hẳn các bố mẹ ngày xưa, con bé nhà mình chỉ cần nhìn bố nhìn mẹ thôi là đã biết cách tự mở Youtube để xem video rồi. Công việc bận bịu nên nhiều khi không theo sát được con, lúc nào có thời gian mình cũng ngó qua xem con đang xem gì”.

Để giải quyết bài toán khó giúp các phụ huynh có thể bảo vệ con triệt để trong môi trường Internet, dưới đây là những biện pháp mà chúng tôi tin rằng sẽ rất có ích để ngăn trẻ tiếp cận với những nội dung xấu trên mạng. 

Chặn các ứng dụng không phù hợp với trẻ em 

Một số ứng dụng không phù hợp với trẻ em như các trò chơi có hình ảnh, đồ họa nhạy cảm, các ứng dụng mạng xã hội,.. Phụ huynh cần khắt khe hơn trong việc quyết định tải một ứng dụng bất kì về máy bởi vì điện thoại của bố mẹ là vật dụng mà trẻ con rất hay cầm vào xem. Các bố mẹ cũng nên chú ý những ứng dụng có giới hạn độ tuổi trước khi tải, bởi đó sẽ là những nền tảng có chứa nội dung không phù hợp với con trẻ. 



Cân bằng các hoạt động hàng ngày, giới hạn thời gian sử dụng Internet 

Internet và sử dụng thiết bị có thể gây nghiện. Trên thực tế, nhiều ứng dụng và dịch vụ được cố tình thiết kế để thu hút người dùng dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng chúng, điều này có thể đánh cắp sự chú ý của trẻ khỏi các hoạt động hàng ngày khác như bài tập ở trường, vui chơi bên ngoài hoặc thậm chí ngủ. Việc đặt giới hạn thời gian sử dụng Internet là điều cần thiết, các bố mẹ có thể cho con sử dụng điện thoại hay máy tính khoảng 1 tiếng trước khi học bài, nửa tiếng trước khi đi ngủ để trẻ có ý thức và phần nào hạn chế được việc tiếp cận nội dung xấu. 

Sử dụng F-safe giúp cha mẹ an tâm bảo vệ con an toàn trên không gian mạng

Hiện nay, đã có rất nhiều gia đình sử dụng phương án hiệu quả và không tốn nhiều thời gian nhất, chính là đăng ký gói cước Internet FPT đã được tích hợp sẵn giải pháp F-safe. Một trong những lý do chính khiến Khách hàng tin tưởng sử dụng mạng Internet FPT có đăng ký F-safe là do đây là hình thức bảo mật tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được phát triển bởi Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới F-Secure và FPT Telecom. Dịch vụ được trang bị tính bảo mật bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp công việc bảo vệ được toàn diện nhất. 

Cụ thể hơn về tính năng F-safe, nổi bật nhất vẫn là bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng khi sử dụng thiết bị công nghệ. F-safe sẽ chặn các kết nối độc hại, có chứa virus, mã độc..có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn để lấy cắp hoặc phá hủy dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, F-safe còn ngăn chặn các website theo dõi và thu thập dữ liệu về hành vi lướt web của bạn. Hơn nữa, các bố mẹ cũng hoàn toàn có thể yên tâm khi F-safe còn là “cánh tay hỗ trợ đắc lực”, kiểm soát hoạt động của con trẻ trên Internet: chủ động ngăn chặn nội dung có hại, ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ; đồng thời kiểm soát thời gian, thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên các thiết bị được cho phép. 

Hiện nay, F-safe đang có chương trình miễn phí 2 tháng dùng thử cho những Khách hàng mới đăng ký Internet FPT và mong muốn được trải nghiệm tính năng giải pháp bảo toàn an ninh mạng. Tham khảo thêm về chương trình tại ĐÂY.