FptTelecom
Live Chat
19006600
back-to-top

Mạng bị lỗi cáp quang do nguyên nhân nào? 6 cách xử lý kịp thời

Blog  |  Viễn thông , 11-01-2025 15:03

Nhiều người dùng đang sử dụng mạng thì gặp tình trạng mạng bị lỗi cáp quang khiến trải nghiệm lướt web, xem phim, chơi game,... bị gián đoạn. Lỗi cáp quang có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như cáp quang bị đứt, hạ tầng mạng gặp sự cố, hoặc cấu hình mạng chưa đúng cách,... Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các dấu hiệu nhận biết mạng bị lỗi cáp quang và hướng dẫn 6 cách xử lý hiệu quả.

1736582616_mangbiloicapquang.jpg

1. Nhận biết đúng trạng thái mạng bị lỗi cáp quang

Lỗi cáp quang do các nguyên nhân như cáp quang bị đứt, hạ tầng mạng gặp sự cố, lỗi từ nhà cung cấp dịch vụ (IPS), lỗi cấu hình mạng,... Cách nhận biết như sau:

1.1. Màn hình xuất hiện thông báo lỗi

Lúc này, trình duyệt sẽ tự động chuyển về đường link 192.168.1.1/portal.html, đồng thời hiển thị dòng chữ “Cable failed” (Lỗi cáp quang).

1736582629_1trinhduyethienthitrangthaicablefailed.jpg

Khi mạng bị lỗi cáp quang, trình duyệt sẽ hiển thị trạng thái Cable failed (Lỗi cáp quang)

1.2. Không thấy xuất hiện thông báo nhưng có các biểu hiện sau:

- Internet bị gián đoạn hoàn toàn hoặc tốc độ tải trang rất chậm.

- Đèn PON hoặc LOS trên Modem nhấp nháy đỏ hoặc không sáng.

- Mạng chập chờn, khó truy cập vào các dịch vụ quốc tế (nếu lỗi cáp biển).

- Các thiết bị trong nhà không thể truy cập vào mạng.

1736582667_2tinhieudenponloschuyendohoackhongsang.jpg

Mạng bị lỗi cáp quang có thể nhận biết qua tín hiệu đèn PON, LOS chuyển đỏ hoặc không sáng

2. 6 cách xử lý mạng bị lỗi cáp quang

Khi gặp sự cố mạng bị lỗi cáp quang đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn có thể thực hiện các cách xử lý dưới đây.

2.1. Khởi động lại Modem quang (ONT)

Khi đèn PON và LOS trên Modem quang chuyển sang màu đỏ hoặc không sáng, bạn nên thử khởi động lại thiết bị theo các bước sau:

- Nhấn nút Power, On/Off trên Modem hoặc rút phích cắm khỏi nguồn điện để tắt và khởi động lại thiết bị.

- Để Modem nghỉ trong khoảng vài phút.

- Cắm lại nguồn điện và bật thiết bị, sau đó quan sát đèn PON và LOS.

- Nếu các đèn này sáng xanh bình thường, đường truyền mạng đã được khôi phục.

1736582683_3khoidonglaimodemtrongvaiphut.jpg

Bạn hãy thử khởi động lại Modem trong vài phút để khắc phục sự cố mạng

2.2. Kiểm tra cáp kết nối xem có bị đứt, gãy

Kiểm tra cáp kết nối phía sau Modem để đảm bảo dây cáp không bị lỏng hoặc gãy đứt bằng các bước sau:

- Rút dây cáp ra khỏi thiết bị.

- Quan sát toàn bộ dây cáp, đặc biệt tại các điểm gập, xem có dấu hiệu gãy hoặc đứt không.

- Nếu dây vẫn bình thường, bạn cần cắm lại chắc chắn và khởi động lại thiết bị. Trong trường hợp phát hiện hỏng hóc, hãy thay dây cáp mới hoặc liên hệ nhà mạng để được hỗ trợ.

1736582690_4kiemtracapketnoixemcobidutgaykhong.jpg

Bạn hãy kiểm tra cáp kết nối xem có bị đứt, gãy không và tiến hành thay mới nếu cần thiết

2.3. Thử thay đổi dây mạng LAN

Để khắc phục mạng bị lỗi cáp quang bằng cách thay đổi dây mạng LAN, hãy kiểm tra và thay dây mạng chất lượng tốt, đạt chuẩn Cat5e hoặc Cat6 để đảm bảo tốc độ và độ ổn định. Trong quá trình thay thế, đảm bảo dây không bị đứt, gãy, hoặc cong gập tại các điểm nối. Nếu tình trạng mạng vẫn không cải thiện, kiểm tra đầu kết nối RJ45 và thay thế nếu các chân đồng bên trong bị cong, gãy, oxi hóa, hoen gỉ hoặc không tiếp xúc tốt.

2.4. Kiểm tra cổng kết nối

Nếu thiết bị của bạn kết nối với Modem qua cáp kết nối Ethernet, hãy kiểm tra xem cổng kết nối có đang bị lỏng, hỏng hay bám bụi hay không. Bạn nên rút dây kết nối và vệ sinh sạch sẽ rồi thử cắm chắc chắn lại vào thiết bị.

1736582699_5congketnoiethernetgiuathietbivarouterkhongbilong.jpg

Đảm bảo rằng cổng kết nối Ethernet giữa thiết bị và Router không bị lỏng, bám bụi,... 

2.5. Kiểm tra cấu hình mạng của thiết bị

Lỗi mạng đôi khi bắt nguồn từ cấu hình không đúng trên thiết bị, chẳng hạn như DNS bị lỗi, firmware lỗi thời hoặc sai thông tin tài khoản PPPoE (do nhà cung cấp dịch vụ mạng cấp). Lúc này bạn cần:

Kiểm tra và thay đổi DNS:

- Truy cập vào phần Cài đặt mạng trên thiết bị (đối với máy tính, điện thoại).

- Tìm mục DNS (Domain Name System).

- Thay đổi DNS hiện tại sang DNS công cộng của Google là 8.8.8.8 hoặc 8.8.4.4 .

- Lưu cài đặt và kiểm tra lại kết nối mạng.

1736582706_6huongdankiemtravathaydoidnstrenios.jpg

Hướng dẫn kiểm tra và thay đổi DNS trên IOS

Kiểm tra và cấu hình lại tài khoản PPPoE:

- Đăng nhập vào trang quản trị Modem (thường sử dụng địa chỉ IP như 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1).

- Đăng nhập vào tài khoản mạng.

- Nhập thông tin tài khoản PPPoE được nhà mạng cung cấp (bao gồm Tên đăng nhập và Mật khẩu), được cấp khi lắp đặt mạng hoặc ghi ở mặt sau Modem.

- Lưu cài đặt và khởi động lại Modem.

1736582720_7cauhinhtaikhoanpppoe.jpg

Hướng dẫn thực hiện cấu hình tài khoản PPPoE đối với dịch vụ FPT Telecom

Cập nhật lại Firmware:

- Đăng nhập vào trang quản trị Modem

- Kiểm tra phiên bản Firmware hiện tại để tiến hành tải lên phiên bản mới trên trang hệ thống của nhà sản xuất Modem.

- Tìm mục Update Firmware/Update Software (thường có trong phần System Settings).

- Thực hiện tải lên phiên bản mới nhất bạn đã tải ở bước 2.

- Nhấn Upgrade và chờ đợi khoảng 2 phút rồi khởi động lại Modem.

1736582730_8capnhatfirmwarechomodem.jpg

Hướng dẫn cập nhật Firmware cho Modem

Trong trường hợp bạn không tự thực hiện được các bước trên, bạn hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để được hỗ trợ cấu hình đúng cách và đảm bảo kết nối mạng ổn định.

2.6. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ

Nếu bạn đã thử xử lý lỗi mạng theo các cách trên nhưng không hiệu quả, hoặc trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt như mưa, gió, bão,... việc tự kiểm tra dây cáp có thể gây nguy hiểm, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ cáp quang để được hỗ trợ. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của FPT Telecom, liên hệ Hotline 1900 6600 để được đội ngũ kỹ thuật xử lý sự cố nhanh chóng và hiệu quả.

1736582738_9lienhenhacungcapdichvudeduochotro.jpg

Trong trường hợp không thể tự xử lý, hãy liên hệ nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ kịp thời

3. Một số câu hỏi thường gặp khi mạng bị lỗi cáp quang

Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi về nguyên nhân, cách thức xử lý,... trong trường hợp cáp quang bị đứt.

3.1. Nên làm gì trong thời gian mạng bị gián đoạn do đứt cáp quang? 

Bạn có thể sử dụng dữ liệu di động* như 3G, 4G hoặc 5G, và bật chế độ “Chia sẻ Internet (Hotspot)” trên điện thoại để phát tín hiệu cho các thiết bị khác trong thời gian chờ xử lý cáp quang.

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi VPN** (Virtual Private Network) sang một quốc gia khác không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang để sử dụng Internet, hoặc chỉ sử dụng các dịch vụ trong nước, truy cập các trang web có máy chủ tại Việt Nam.

*Dữ liệu di động thường có giới hạn lưu lượng truy cập, do đó, bạn nên hạn chế truy cập các dịch vụ tiêu tốn băng thông lớn như xem video hoặc tải file dung lượng cao, và thường xuyên kiểm tra lưu lượng để hạn chế chi phí phát sinh.

**Đứt cáp quang biển quốc tế IA sẽ ảnh hưởng đến đường truyền khi truy cập vào các ứng dụng, trang web, các dịch vụ quốc tế như Youtube, Zoom,... Do đó, trong trường hợp này, thay đổi VPN là giải pháp hiệu quả. 

1736582749_10batdulieudidongvachiasemangchothietbikhac.jpg

Hướng dẫn bật dữ liệu di động và chia sẻ mạng cho các thiết bị khác

3.2. Vì sao lại xảy ra tình trạng đứt cáp quang? 

Đối với cáp quang biển, hiện tượng đứt cáp quang thường do va chạm vật lý từ neo tàu, hoạt động đánh bắt cá của ngư dân,....

Đối với các dây cáp quang trên đất liền, hiện tượng đứt cáp quang có thể đến từ các hoạt động xây dựng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão và động đất, hoặc do chuột cắn,...

1736582758_11capquangtrenbienbidut.jpg

Cáp quang trên biển bị đứt có thể do nhiều nguyên nhân như hoạt động đánh bắt cá, cá mập cắn,...

3.3. Tại sao đã sửa chữa cáp quang nhưng mạng vẫn yếu?

Mạng vẫn yếu sau khi sửa chữa cáp quang có thể do quá trình khôi phục hoàn toàn đường truyền chưa được hoàn tất, đặc biệt khi sự cố xảy ra trên các tuyến cáp biển quốc tế. Khi số lượng người dùng truy cập cùng lúc tăng đột biến, băng thông tạm thời có thể bị nghẽn.

Ngoài ra, sau khi đường truyền được khôi phục, các thiết bị tại nhà như Modem, Router cũng cần được khởi động lại hoặc cấu hình đúng cách để phù hợp với đường truyền mới. Nếu tình trạng mạng này kéo dài, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ sửa chữa hoặc nâng cấp gói mạng.

1736582773_12lienhevoinhacungcapdichvudenangcapgoimang.jpg

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để nâng cấp gói mạng 

Như vậy, nếu gặp sự cố mạng bị lỗi cáp quang, bạn có thể thực hiện 6 cách xử lý ở trên như khởi động lại Modem, kiểm tra cáp kết nối,... Hy vọng những hướng dẫn trên có thể giúp bạn xử lý lỗi mạng hiệu quả. Nếu là khách hàng sử dụng dịch vụ, trong quá trình xử lý mạng bị lỗi, bạn có thể liên hệ với FPT theo hotline 19006600 để được hỗ trợ kịp thời.